Bội đội Biên phòng tỉnh: Chú trọng công tác huấn luyện trên biển

07:09, 16/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc khu vực biên giới biển, đảo, nên công tác huấn luyện trên biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng được BCH BĐBP tỉnh chú trọng. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao ý thức, trách nhiệm của người lính, chấp hành nghiêm công tác huấn luyện, diễn tập sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống.

TIN LIÊN QUAN


Huấn luyện trên biển là công tác tương đối phức tạp, đòi hỏi công tác chuẩn bị, xây dựng các phương án tác nghiệp phải chặt chẽ, khoa học. Cụ thể là, Ban huấn luyện phải tiến hành thành lập các đội tàu neo đậu tại chỗ ngoài khơi; luân phiên đưa sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp lên tàu rèn luyện khả năng thích nghi với sóng gió nhiều giờ liền trên biển. Cùng với đó, những đồng chí có kinh nghiệm hoạt động trên biển triển khai các bài tập thể lực, kỹ năng bơi lội; phương pháp chỉ huy, điều hành xử lý vụ việc, tình huống va chạm có thể xảy ra trên biển.

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp BĐBP tỉnh tham gia huấn luyện trên biển. ảnh: K.TOÀN
Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp BĐBP tỉnh tham gia huấn luyện trên biển. ảnh: K.TOÀN


Mặc dù tổ chức huấn luyện trong điều kiện thời tiết sóng gió, nguy hiểm, nhưng hầu hết các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đều nỗ lực luyện tập với quyết tâm cao. Lần đầu tiên được tham gia chương trình huấn luyện cùng với anh em trong đơn vị trên biển, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức, thượng úy Lê Quang Cường- Phó Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2, chia sẻ: Với đặc thù là đơn vị cơ động làm nhiệm vụ mặt nước, chúng tôi ý thức rằng, đây là nội dung huấn luyện có ý nghĩa rất quan trọng và hết sức bổ ích đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, giúp chúng tôi làm quen với môi trường sông nước, sóng biển, rèn luyện nâng cao sức bền thể lực; sẵn sàng tinh thần, tâm thế sát cánh cùng ngư dân hướng ra biển lớn trong mọi hoàn cảnh.
 

Cùng với tổ chức huấn luyện trên biển, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện tốt công tác thống kê tàu thuyền, phương tiện thông tin liên lạc, đăng ký tần số vô tuyến điện, số điện thoại của chủ tàu, thuyền trưởng. Qua đó nắm bắt công tác thông tin, trao đổi tình hình trong trường hợp cần thiết, huy động ngư dân tham gia tuần tra bảo vệ chủ quyền, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra trên biển trong mùa mưa bão.

Thượng tá Lê Mỹ Sơn - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, cho biết: “Nhiều cán bộ, chiến sĩ lúc đầu chưa quen với trạng thái "lắc lư" của con tàu khi neo đậu ngoài khơi, nên có biểu hiện say sóng. Tuy nhiên, qua một thời gian huấn luyện, cùng với ý chí, bản lĩnh, tinh thần quyết tâm đã giúp anh em chiến thắng được khó khăn, gian khổ; tham gia luyện tập đạt kết quả cao”.

Cùng với các lực lượng huấn luyện nghiệp vụ, bộ phận Quân y cũng xây dựng chương trình huấn luyện cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp những kỹ thuật, biện pháp cấp cứu người bị đuối nước, phương pháp hô hấp nhân tạo tại chỗ cho nạn nhân trong trường hợp khẩn cấp, hoặc khi đang thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển xa bờ và khu vực trọng điểm về thiên tai, sự cố động đất, sóng thần.

Trung úy Trần Quang Chính - Quân y sĩ (Phòng Hậu cần), cho biết: Ngành quân y đã tập trung huấn luyện các phương pháp như thổi ngạt, ấn tim ngoài lồng ngực... để cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh nắm và xử lý các tình huống khi tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cũng như các tình huống tai nạn xảy ra trong đời thường.

Thượng tá Lê Mỹ Sơn cho biết thêm, qua các đợt huấn luyện trên biển đã giúp cán bộ, chiến sĩ BĐBP có khả năng chịu đựng được sóng gió, biết bơi và xử lý các tình huống trên biển khi thực hiện kế hoạch tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc và thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Qua các lớp huấn luyện, đơn vị lựa chọn những đồng chí có sức khỏe tốt, lòng dũng cảm, đặc biệt là biết điều khiển phương tiện tàu thuyền, để phục vụ cho nhiệm vụ chiến đấu. Ngoài việc huấn luyện các kỹ năng bơi lội, các đồng chí có chuyên ngành hải quân truyền đạt cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quytrình tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn một vụ chìm tàu, phương pháp tổ chức cứu người bị nạn trong điều kiện mưa bão.

K.TOÀN – X.THIÊN
 


.