Uống nước nhớ nguồn

08:07, 30/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để sẻ chia với những người đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7), cùng với nhân dân cả nước, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có những hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

TIN LIÊN QUAN

Tri ân những người Mẹ

Đến thăm nhà Mẹ VNAH duy nhất ở Lý Sơn Trần Thị Phẩm dịp 27.7 này, chúng tôi cảm nhận được những mất mát quá lớn của những người Mẹ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mắt nhìn không còn tỏ, tai đã nặng, những bước chân đi lại yếu ớt, nhưng trên gương mặt Mẹ luôn chất chứa niềm tự hào. Ở tuổi xưa nay hiếm, với 92 mùa xuân đã qua, Mẹ phải nhờ vào đứa cháu gái để chăm cái ăn, nâng giấc ngủ mỗi ngày, nhưng nghe có đoàn công tác của tỉnh đến thăm, Mẹ vui mừng khôn xiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ VNAH Trần Thị Phẩm (Lý Sơn) nhân  kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7.  ẢNH: XT
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ VNAH Trần Thị Phẩm (Lý Sơn) nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7. ẢNH: XT


Để bù đắp đời sống tinh thần cho Mẹ, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lý Sơn, đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ thường xuyên đến thăm, theo dõi sức khỏe, chăm sóc Mẹ tận tình. Mẹ Phẩm bộc bạch: Nhờ có các con thường xuyên đến thăm hỏi mà Mẹ cảm thấy vui, vơi đi những mất mát quá lớn trong cuộc đời Mẹ,  khi chồng và con trai duy nhất đã nằm lại chiến trường.

Thượng tá Nguyễn Duy Lai-Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn, chia sẻ: Phụng dưỡng Mẹ VNAH là trách nhiệm của những người lính hôm nay đối với những người anh đi trước đã hy sinh cho độc lập dân tộc. Với Mẹ Trần Thị Phẩm, ngoài nguồn kinh phí đóng góp hằng tháng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, anh em còn thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc và thăm khám bệnh cho Mẹ.

Mẹ Trần Thị Phẩm là một trong 80 Mẹ VNAH được các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh nhận phụng dưỡng, trong đó, 68 Mẹ được phụng dưỡng từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng, 12 Mẹ do các đơn vị phụng dưỡng từ nguồn kinh phí của cán bộ, chiến sĩ đóng góp.

Chăm lo cho người có công

Cùng với việc nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH, Bộ CHQS tỉnh còn quan tâm, chăm lo đến những thân nhân gia đình có công cách mạng, những người đồng chí, đồng đội gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức bàn giao 4 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình có công cách mạng và quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 70 triệu đồng, từ sự hỗ trợ của Quân khu 5 và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đóng góp.

Cũng trong dịp này, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức thăm và tặng 226 suất quà (trị giá hơn 111 triệu đồng) từ các nguồn hỗ trợ và quỹ của đơn vị cho các thương binh, con liệt sĩ, Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh; tổ chức gặp mặt thương binh, con liệt sĩ đang công tác trong đơn vị; tham gia cuộc vận động nhắn tin tri ân liệt sĩ “Trả lại tên cho anh” nhằm hỗ trợ gia đình liệt sĩ giám định ADN, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin...

Đại tá Vũ Văn Quang – Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Không chỉ trong tháng 7 này mà từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chính sách; tích cực phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”... Đây là những nghĩa cử mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc; góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, củng cố quốc phòng-an ninh ở từng địa phương và xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh.

X.THIÊN

 


.