Người con của núi rừng

11:07, 16/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Ba Tơ, hơn 12 năm gắn bó với ngành cũng là từng ấy thời gian trung úy Phạm Văn Đèo (Đội an ninh Công an huyện Ba Tơ) gắn bó với bà con dân tộc thiểu số ở các xã miền núi huyện Ba Tơ.
 

Theo trung úy Phạm Văn Đèo về cơ sở trong những ngày thực hiện “ba cùng” với bà con xã Ba Chùa (Ba Tơ), chúng tôi mới thấy hết được sự tin yêu của bà con dân làng đối với anh. Những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay, những câu chào hỏi thân tình, bà con coi anh như người thân trong gia đình.

Sinh ra và lớn lên tại xã Ba Thành - vùng đất nổi tiếng với nghề dệt thổ cẩm của huyện Ba Tơ, chứng kiến những khó khăn, vất vả do thiếu hiểu biết của bà con dân tộc mình, Phạm Văn Đèo đã tự nhủ phải cố gắng phấn đấu học tập, có kiến thức để trở về giúp bà con. Đúng với ước nguyện, sau khi tốt nghiệp trung cấp công an, được phân công về Đội An ninh Công an huyện Ba Tơ, Phạm Văn Đèo mang kiến thức đã học về tuyên truyền cho bà con.  

Hai người con chị Phạm Thị Nước coi cán bộ an ninh Phạm Văn Đèo như người anh trong gia đình.
Hai người con chị Phạm Thị Nước coi cán bộ an ninh Phạm Văn Đèo như người anh trong gia đình.


Kể về cán bộ an ninh Phạm Văn Đèo, ông Phạm Văn Thanh, xã Ba Chùa nói: “Cán bộ Phạm Văn Đèo rất gần gũi với người dân, chỉ cho chúng tôi biết nhiều điều hay, điều đúng”. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện, một số đối tượng hoạt động truyền đạo trái phép, sử dụng nhiều biện pháp tinh vi để lôi kéo bà con bỏ làng, bỏ rẫy, bỏ lao động, hay các hủ tục vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Trung úy Phạm Văn Đèo đã vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, giúp đồng bào dễ hiểu và không nghe lời kẻ xấu, làm điều sai. Hằng năm, cứ đến ngày 25.10, gia đình bà Phạm Thị Nước, ở xã Ba Cung lại tổ chức cúng mừng và luôn mời trung úy Phạm Văn Đèo đến dự. Bởi cách đây 6 năm, nhờ có trung úy Phạm Văn Đèo, 4 người thân của gia đình chị Phạm Thị Nước đã thoát khỏi lưỡi hái của tử thần.

Câu chuyện đã qua đi khá lâu, nhưng nhớ lại ngày ấy, cả gia đình chị Phạm Thị Nước và bà con ở thôn 4, xã Ba Cung vẫn chưa hết bàng hoàng. Ngày 25.10.2010, tại bến đò Lâm Trường (thôn Đò Mốc, xã Ba Cung) trong khi nước lũ trên sông Re dâng cao, một chiếc đò ngang bất chấp nguy hiểm, chở nhiều người qua sông. Do nước chảy xiết, chở quá tải nên đến giữa lòng sông bất ngờ đò bị lật, hất mọi người xuống sông.

Gia đình chị Phạm Thị Nước bị nước lũ cuốn, lúc này trung úy Phạm Văn Đèo trên đường đi công tác đã lao xuống và vật lộn với dòng nước chảy xiết, cứu được 4 người gồm: Vợ chồng chị Phạm Thị Nước và 2 người con của anh chị vào bờ an toàn. “Cả gia đình tôi như được sinh ra lần nữa. Nghĩ là cả nhà tôi chết thôi, vậy mà cán bộ Đèo xuất hiện cứu chúng tôi. Ơn nghĩa này cả gia đình không biết sao trả hết”, chị Nước xúc động nói.

Sau lần ấy, gia đình chị Nước coi anh Đèo như người thân trong nhà. Trung úy Phạm Văn Đèo chia sẻ: “Để hoàn thành được nhiệm vụ, tôi luôn  xuống với dân và làm những việc thực tế, nên người dân thấy được hiệu quả. Chính từ đó họ ủng hộ, phối hợp với tôi trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương”.

Trong những năm gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển mạnh mẽ, đời sống kinh tế của bà con vùng cao Ba Tơ ngày càng được nâng cao. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tại Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” Công an tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II (giai đoạn 2010 - 2015), trung úy Phạm Văn Đèo vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen.      


  Bài, ảnh: THÀNH SỰ


 


.