Giải cứu 11 cán bộ biên phòng, công an bị bắt giữ trái phép trên biển

05:07, 05/07/2016
.

11 cán bộ biên phòng, công an bị các ghe cào khống chế, bắt giữ khi sai phạm của các ghe cào bị phát hiện.
 
Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, hiện các ngành chức năng của tỉnh đang khẩn trương điều tra làm rõ đối tượng chủ mưu đứng đằng sau vụ nhóm ghe cào bắt giữ trái phép nhiều cán bộ Công an, Quân sự và Biên phòng xảy ra trên ngư trường huyện An Minh.

 

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tiếp cận kiểm tra các phương tiện đánh bắt trên biển sáng 3/7 - Ảnh: Tuổi Trẻ
Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tiếp cận kiểm tra các phương tiện đánh bắt trên biển sáng 3/7 - Ảnh: Tuổi Trẻ
Trước đó, vào lúc 23h ngày 2/7, tại vùng biển thuộc xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với lực lượng Công an huyện và Huyện đội trưng dụng phương tiện của ngư dân địa phương đi tuần tra.
 
Trong quá trình tuần tra phát hiện 4 phương tiện cào trong phạm vi nhận khoán của người dân, làm hư hỏng một số dụng cụ khai thác thuỷ sản nên tổ tuần tra tạm giữ giấy tờ và mời về Trạm biên phòng Kim Quy để làm việc. Trên đường trở về thì bị các ghe cào đuổi theo (có lúc số lượng lên đến khoảng 90 chiếc) khống chế và bắt giữ toàn bộ các thành viên trong đoàn gồm 11 người là cán bộ biên phòng, công an, huyện đội, dân quân và hai ngư dân cho mượn phương tiện tuần tra.
 
Được tin báo, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng phối hợp Tỉnh đội đã huy động lực lượng và phương tiện tác chiến truy đuổi các đối tượng vi phạm. Qua vận động, tuyên truyền, đến 20h ngày 3/7, các ghe cào đã cập bến và giao trả những người bị bắt giữ trái phép. 
 
Ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: “Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản để làm cơ sở xử lý vi phạm. Sau khi có kết quả điều tra, phải tiến hành xử lý nghiêm minh”.
 
Được biết, vào cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo tỉnh có ý kiến chỉ đạo xử lý tình hình tranh chấp ngư trường tại vùng biển huyện An Minh. UBND tỉnh Kiên Giang giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an tỉnh mở đợt cao điểm truy quét, tuần tra, kiểm soát an ninh trên biển, tăng cường công tác xử lý, xử phạt (nhất là đối với các phương tiện che giấu biển số) và kiểm soát chặt việc xuất bến. Trong đó, tỉnh yêu cầu điều tra làm rõ vụ tàu của ngư dân bị đụng chìm trên biển vào ngày 17/5 vừa qua của ngư dân ở 2 huyện Kiên Hải và An Minh để có biện pháp xử lý.
 
Tuy nhiên, sự việc chưa được điều tra xử lý thì lại tiếp tục xảy ra trường hợp 11 cán bộ, ngư dân bị bắt giữ trái pháp luật như vừa xảy ra./.
 
Theo Lam Hiếu/VOV

.