Công an tỉnh:Đẩy mạnh phong trào "đền ơn đáp nghĩa"

05:07, 25/07/2016
.

*Đại tá NGUYỄN THANH TRANG - Giám đốc Công an tỉnh


(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Công an tỉnh đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường, trải qua hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, hàng vạn người con của quê hương đã chiến đấu và anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trong đó, có 559 liệt sĩ Công an (kể cả Công an xã); 413 thương, bệnh binh Công an nhân dân và hàng nghìn đối tượng có công với cách mạng.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy,  Giám đốc CA tỉnh (bên trái) thăm, tặng quà cho đồng chí Phạm Thanh Biền - Cách mạng lão thành, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng CAND (19.8.1945 - 19.8.2015).
Đại tá Nguyễn Thanh Trang - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy,  Giám đốc CA tỉnh (bên trái) thăm, tặng quà cho đồng chí Phạm Thanh Biền - Cách mạng lão thành, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng CAND (19.8.1945 - 19.8.2015).


Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQVN tỉnh về phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), Công an tỉnh đã nhận chăm lo, phụng dưỡng đến cuối đời 31 Mẹ (hiện còn sống 15 Mẹ), với mức hỗ trợ hằng tháng cho mỗi Mẹ từ 800 nghìn đồng trở lên; hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa để các Mẹ có nơi ở và thờ cúng liệt sĩ trang trọng, ấm cúng; phối hợp với các lực lượng chức năng cùng gia đình tổ chức nhiều đợt tìm kiếm, cất bốc, quy tập 12 hài cốt liệt sĩ Công an tỉnh đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Vào các dịp lễ, Tết cổ truyền, Ngày Thương binh, liệt sĩ, các ngày truyền thống lực lượng CAND, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đều tổ chức gặp mặt, thăm hỏi đối với các đồng chí cán bộ tiền khởi nghĩa, lãnh đạo Công an tỉnh qua các thời kỳ, các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ CAND, Mẹ VNAH... lập hồ sơ đề nghị Bộ Công an quyết định chi trả trợ cấp 743 hồ sơ, với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng; giải quyết 6 trường hợp có đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng và 1 trường hợp hưởng chế độ hưu trí.

Giám đốc Công an tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cá nhân ngoài lực lượng tham gia ủng hộ với số tiền hàng tỷ đồng để xây tặng nhà tình nghĩa. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, Công an tỉnh đã xây dựng và sửa chữa được 62 căn nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội, với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hằng năm, Giám đốc Công an tỉnh vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp mỗi người một ngày lương để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; khắc phục hậu quả bão, lụt; tham gia các Quỹ Bảo trợ ngư dân; Mái ấm công đoàn; Bảo trợ trẻ em; Hội Tù yêu nước; Hội Người cao tuổi… Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh luôn xung kích tham gia các hoạt động xã hội từ thiện; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng...
 

Trong số các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ Công an đang công tác trong ngành, nhiều đồng chí có quá trình phấn đấu tốt, được Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo chỉ huy, góp phần động viên, khích lệ các thương binh, thân nhân liệt sĩ Công an, người có công với cách mạng tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo đảm an ninh, trật tự.

Thời gian tới, Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện một số nội dung công tác trọng tâm. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng chính sách.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trọng tâm là thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 24-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 70-KH/ĐU, ngày 20.8.2013 của Đảng uỷ Công an Trung ương về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cùng với đó là, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, bảo đảm chất lượng, dân chủ, công khai, chi trả kịp thời, đúng, đủ, chính xác chế độ trợ cấp một lần, hằng tháng hoặc hưởng chế độ hưu trí đối với người có công trong CAND; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, vướng mắc phát sinh, không để sai sót, khiếu kiện.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thiết thực phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của lực lượng Công an tỉnh. Chú trọng quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ bị thương hoặc hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Làm tốt chương trình xây nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có nhiều công lao cống hiến cho lực lượng Công an và chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH...

Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công, kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm;cũng như động viên, khen thưởng xứng đáng những đơn vị, cá nhân làm tốt công tác quan trọng này./.

 


.