Ban CHQS huyện Minh Long: Chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

10:07, 14/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện “Ngày pháp luật”, “Mỗi tuần một điều luật” của cấp trên, thời gian qua, Đảng ủy - Ban CHQS huyện Minh Long đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho lực lượng vũ trang. Coi đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, nền nếp chính quy, tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng vũ trang huyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

TIN LIÊN QUAN

Đến Ban CHQS huyện Minh Long vào một ngày trung tuần tháng 7, được ngồi dự cùng CBCS một buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật”, chúng tôi cũng cảm thấy “thấm” hơn từ nhiều nội dung về pháp luật, quy định của quân đội được cán bộ chủ trì đơn vị lần lượt phổ biến, giải thích cho cán bộ, nhân viên thuộc quyền. Điều thú vị nữa là không có chuyện cấp trên nói, cấp dưới ngồi nghe, mà trong buổi sinh hoạt rất sôi nổi với việc trao đổi, thảo luận.

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Minh Long tìm hiểu các văn bản, quy định mới được niêm yết tại đơn vị.
Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Minh Long tìm hiểu các văn bản, quy định mới được niêm yết tại đơn vị.


Thiếu tá Nguyễn Tấn Quang - Chính trị viên, Ban CHQS huyện Minh Long, cho biết: “Mỗi tuần, đơn vị dành hai giờ đồng hồ để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho bộ đội. Mỗi buổi, chúng tôi chỉ tập trung vào 1-2 vấn đề để có điều kiện phân tích kỹ, liên hệ thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục. Nhìn chung, bộ đội rất hứng thú nghiên cứu, tìm hiểu về các vấn đề pháp luật có liên quan. Qua đó, nhận thức và hành động của CBCS được nâng lên.

Để các buổi sinh hoạt “Ngày pháp luật” tại đơn vị được thực hiện thành nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Chủ trương của chỉ huy đơn vị là phải làm cho “Ngày pháp luật” trở thành nhu cầu thiết thực của mọi CBCS. Điều này có tác dụng thiết thực, nhất là trước yêu cầu đơn vị đang áp dụng các giải pháp đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, thực hiện quyết liệt những khâu đột phá, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức và tuân thủ pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã tổ chức được 9 buổi tuyên truyền miệng cho lực lượng thường trực và DQTV, DBĐV; phát miễn phí 15 băng đĩa, 113 sách, tài liệu và tờ rơi về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Biên giới Quốc gia, Luật An toàn giao thông và các chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng, phòng chống cháy rừng...

Ngoài việc học tập các chuyên đề theo quy định, đơn vị đã kịp thời phổ biến cho bộ đội nắm vững các chỉ thị, hướng dẫn, quy định liên quan trực tiếp đến duy trì, chấp hành kỷ luật, pháp luật; các quy định về chuyên ngành; đồng thời đưa công tác tuyên truyền, PBGDPL thành một nội dung hoạt động của phong trào thi đua Quyết thắng, gắn với các đợt thi đua, các cuộc vận động của quân đội và địa phương. Đây cũng là tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng cho tập thể và cá nhân.

Thiếu tá Phạm Ngọc Nguyên - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Minh Long, chia sẻ: Từ thực tế tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo trong công tác PBGDPL ở Ban CHQS huyện Minh Long  đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp CBCS nâng cao hiểu biết pháp luật, xây dựng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm cao. Cũng thông qua đó, đoàn kết nội bộ của đơn vị được tăng cường; mối quan hệ quân dân ngày càng bền chặt. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật của quân đội và đơn vị; không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật phải xử lý.

Bài, ảnh: Thành Hân

 


.