Tự hào ngôi trường quân sự đầu tiên ở Nam Trung Bộ

08:06, 01/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây tròn 70 năm, ngày 1.6.1946, Trường Lục quân Trung học Quảng Ngãi do Ủy ban Kháng chiến Nam Trung Bộ được thành lập. Ngôi trường chỉ tồn tại trong vòng nửa năm (1.6 - 22.11.1946), nhưng đã kịp thời đào tạo nhiều sĩ quan bổ sung cho các đơn vị LLVT cách mạng không chỉ cho chiến trường Quảng Ngãi, mà cả chiến trường Bắc Trung Bộ và miền Nam.

Sau khi Ủy ban Kháng chiến Trung ương thành lập Trường Quân chính kháng Nhật (4.1945), tháng  6.1946, khi cuộc Cách mạng Tháng  Tám 1945 thắng lợi, Ủy ban Kháng chiến Nam Trung Bộ cũng quyết định thành lập Trường Lục quân Trung học tại Quảng Ngãi. Mục đích của trường là nhằm để củng cố và phát triển lực lượng vũ trang trong tỉnh, tuyển chọn lực lượng tự vệ thành lập các tổ du kích để làm nòng cốt vũ trang quần chúng cách mạng, lựa chọn một số cán bộ, chiến sĩ để đào tạo cán bộ quân sự chuẩn bị cho kháng chiến lâu dài.

Ông Trần Tin đến thăm di tích Trường Lục quân Trung học Quảng Ngãi.
Ông Trần Tin đến thăm di tích Trường Lục quân Trung học Quảng Ngãi.


Vị trí ngôi trường tọa lạc ngày ấy, nay thuộc phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi, được xây dựng một tượng đài nhỏ, thầy Hiệu trưởng của trường là tướng Nguyễn Son và bia di tích ghi lại lịch sử của ngôi trường. Dù không phải là học viên từng học tại ngôi trường này, nhưng ông Trần Tin (70 tuổi), cựu học viên Trường Lục quân Việt Nam thời chống Mỹ, nguyên Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, hiện là Trưởng Ban liên lạc Trường Lục quân Việt Nam Nam Trung Bộ, cho biết: Đến nay, những học viên của Trường Lục quân Trung học Quảng Ngãi thời ấy chỉ còn lại 2 người, tuổi cao, sức yếu nên chúng tôi phải có trách nhiệm với những người đi trước.

“Đến hôm nay, thế hệ những cựu học viên và giảng viên của trường chỉ còn lại vài người. Chúng tôi là lớp đàn em đi sau sẽ cố gắng gìn giữ phát huy truyền thống của trường; đồng thời mong mỏi các cấp có thẩm quyền công nhận địa điểm ngôi trường tọa lạc ngày ấy là di tích lịch sử; quan tâm đầu tư di tích này, để tri ân những đóng góp của trường cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, quê hương. Đồng thời xây dựng địa chỉ lịch sử để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau”.
Ông Trần Tin - Nguyên Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Ngày 1.6 năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức gặp mặt anh chị em trong Ban liên lạc để cùng nhau ôn lại truyền thống của ngôi trường tại quê hương, ngôi trường Lục quân đầu tiên ở Nam Trung Bộ, cũng là để ghi ơn những người anh đi trước. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn thế hệ trẻ hôm nay biết về một ngôi trường quân sự đã từng tồn tại trên quê hương giàu truyền thống cách mạng và những đóng góp của những thầy giáo, học viên cho cách mạng thời kỳ đầu.

Theo tài liệu còn lưu lại, Trường Lục quân Trung học Quảng Ngãi, do tướng Nguyễn Son, lúc này là Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Nam Trung Bộ làm hiệu trưởng. Dưới hiệu trưởng là tổng đội, gồm 4 đại đội. Tổng đội trưởng là Phạm Kiệt, Tổng đội phó Nguyễn Thuận. Chính trị viên lúc đầu là Nguyễn Chính Giao, sau đó là Đoàn Khuê. Vinh dự của trường là đội ngũ giảng viên đều là những đồng chí ưu tú của cách mạng, như: Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Chánh, Nguyễn Son, Trần Lương (Trần Nam Trung). Trường còn có cả giảng viên nước ngoài là người Áo, Nhật. Đặc biệt, Tổng Bí thư Lê Duẩn cũng đã ghé thăm và nói chuyện với học viên của trường nhân chuyến vào Nam công tác.

Trong thời gian tồn tại, trường đã tuyển sinh 2 lần. Qua 2 khóa đào tạo với 468 học viên. Trong đó trên 100 người được bổ sung cho phía Bắc, còn lại phục vụ cho các đơn vị từ Khu 5 vào tận Nam Bộ.

Ông Trần Tin nhớ lại, trong ngày kỷ niệm 46 năm ngày khai giảng của trường (6.1992), cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đỗ Minh Toại, đã khẳng định: “Cùng sự ra đời của đội du kích Ba Tơ, Trường Lục quân Trung học Quảng Ngãi đã góp phần làm vẻ vang cho truyền thống quê hương Quảng Ngãi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, trong việc hình thành và xây dựng lực lượng Quân đội Việt Nam đầu tiên ở Nam Trung Bộ”. 

        
    Bài, ảnh: Xuân Bảo

 


.