Nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC ở cửa khẩu

09:06, 02/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vào làm ăn, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, những năm gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Cảng Dung Quất đã từng bước nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác cửa khẩu. Nhiều TTHC không cần thiết đã được loại bỏ, thời gian làm các thủ tục nhanh gọn.

TIN LIÊN QUAN

Cải cách TTHC là một trong những yếu tố quan trọng, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) nói riêng và hoạt động vận tải biển nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2016, nước ta đã tham gia Công ước FAL 65 về tạo thuận lợi trong giao thông hàng hải quốc tế, đơn giản hóa và giảm thiểu các thủ tục, quy trình yêu cầu về giấy tờ liên quan đến việc lưu lại và rời cảng của tàu thuyền.

 

Nhiều thủ tục hành chính không phù hợp được bãi bỏ, tạo thuận lợi cho nhiều phương tiện và hàng hóa xuất/nhập qua cảng Dung Quất nhanh chóng.
Nhiều thủ tục hành chính không phù hợp được bãi bỏ, tạo thuận lợi cho nhiều phương tiện và hàng hóa xuất/nhập qua cảng Dung Quất nhanh chóng.


Hiện nay, những thủ tục rườm rà, chồng chéo trong lĩnh vực kiểm soát XNC, xuất nhập khẩu (XNK) được loại bỏ, tạo sự công bằng, thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch. Hiện tại, thủ tục giấy tờ liên quan đến biên phòng chỉ còn 5 loại (trước kia là 9 loại).

Thời gian để hoàn tất các thủ tục XNC, XNK cho người, phương tiện, hàng hóa ra, vào tại cảng Dung Quất chỉ còn 30 phút đến 1 giờ cho mỗi tàu. Khi tàu đến cảng, chỉ cần nộp đủ 9 loại giấy tờ liên quan (trước là 36 loại), xuất trình 11 loại (trước là 27 loại)...

Thượng tá Nguyễn Văn Hành- Đồn trưởng Đồn BPCK cảng Dung Quất, cho biết: Để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, thời gian qua, trong phạm vi chức năng, đơn vị đã rà soát, hệ thống hóa 12 thủ tục thuộc phạm vi biên phòng. Rà soát, đánh giá từng TTHC liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia tại các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát nhóm TTHC, quy định liên quan đến hoạt động XNC, quá cảng tại cửa khẩu cảng biển.

Trong 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho trên 3 nghìn lượt phương tiện; gần 40 nghìn lượt thuyền viên; trên 40 triệu tấn hàng hóa; xét cấp trên 11 nghìn thị thực và thẻ đi bờ cho thuyền viên người nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các đối tác trong và ngoài nước ra vào hợp tác đầu tư, xuất nhập hàng hóa, thiết bị qua cảng theo đúng quy định pháp luật của Nhà nước...

Để thực hiện được nhiệm vụ cải cách TTHC hiệu quả trong thời gian đến, Đồn BPCK cảng Dung Quất đã và đang quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách làm công tác cửa khẩu cảng biển.

Xây dựng đội ngũ có phẩm chất, năng lực, đồng thời chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, tin học; phát động, cổ vũ phong trào tự học ngoại ngữ trong cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, cán bộ, nhân viên đã phát huy được năng lực công tác, từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ biên phòng thân thiện, mến khách.

Đồn còn phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Hải quan, Cảng vụ hàng hải, kiểm dịch y tế... trong vấn đề trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, tuần tra, kiểm soát chặt con người, phương tiện ra vào cảng biển và xử lý các vụ việc liên quan xảy ra tại cửa khẩu đúng pháp luật, thẩm quyền, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất giữa các lực lượng.

Công tác cửa khẩu gắn liền với công tác đối ngoại biên phòng, công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và có tác động liên quan đến sự phát triển kinh tế tỉnh nhà. Vì vậy, việc đẩy mạnh cải cách THHC liên quan tại cửa khẩu từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biển trong tình hình mới.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.