Lính biên phòng giải cứu rùa biển

08:06, 05/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong vòng chưa đầy 2 tháng (19.3- 4.5.2016), 10 con rùa biển quý hiếm nằm trong Sách Đỏ Việt Nam được quy định cấm đánh bắt, vận chuyển, buôn bán, đã được các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải kịp thời cứu sống, thả về với biển khơi.

TIN LIÊN QUAN

Gần một tháng đã qua, thiếu tá Ngô Doãn Tú - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hải vẫn còn cảm giác vui sướng khi những con rùa biển quý hiếm được tự tay mình thả về biển. Anh chia sẻ: Hôm ấy, sau khi chứng kiến những con rùa biển vẫy vùng dưới biển khơi ai cũng thấy phấn khởi. Bởi những loại rùa quý hiếm này có nguy cơ tuyệt chủng rất cao, số lượng không còn nhiều. Vì vậy, chúng tôi càng thấy trách nhiệm của mình trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán những loại động vật quý hiếm này.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải giải cứu những con rùa biển quý hiếm bị đánh bắt và vận chuyển trái phép.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải giải cứu những con rùa biển quý hiếm bị đánh bắt và vận chuyển trái phép.


Được biết, ngày 4.5 vừa qua, trong lúc tuần tra tại địa bàn xã Bình Châu (Bình Sơn), tổ tuần tra của thiếu tá Ngô Doãn Tú phát hiện một nhóm người tụ tập tại bờ biển thuộc thôn Châu Thuận Biển, tiến hành kiểm tra thì tổ công tác thu giữ 6 con rùa biển trong tình trạng yếu sức, trong đó có 5 con vích, 1 con đồi mồi, tổng trọng lượng 45kg. Qua đối chiếu tài liệu thì những cá thể được thu giữ là loại rùa quý hiếm nằm trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng bị cấm đánh bắt, mua bán. Ngay sau đó, các chiến sĩ biên phòng đã lập biên bản thu giữ, đồng thời báo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngay trong ngày hôm đó, các đơn vị liên quan đã thả 6 con rùa biển về với môi trường tự nhiên.
 

Nghị định 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ trong lĩnh vực xử phạt hành chính thủy sản thì người vi phạm với hành vi khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, có thứ hạng nguy cấp (CR), tùy theo trọng lượng sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Trước đó, ngày 19.3, cũng tại bờ biển xã Bình Hải, tổ tuần tra Phòng chống tội phạm, Đồn Biên phòng Bình Hải, cùng với Công an địa phương phát hiện, bắt giữ ông Phạm Chăm (sinh năm1961) ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) đang vận chuyển 4 cá thể rùa biển còn sống (1 cá thể đồi mồi và 3 cá thể vích). Tổ công tác lập biên bản thu giữ và báo cáo với cơ quan chức năng khẩn trương thả các cá thể rùa xuống biển. Sau đó, Đồn đã xử phạt hành chính người vi phạm 4,5 triệu đồng.

Trung tá Võ Đức – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hải cho biết: Thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương ở địa bàn quản lý thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức, trong đó cấm đánh bắt các loại động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao và pháp luật cấm khai thác, mua bán, vận chuyển... Tuy nhiên, vẫn còn ngư dân len lút khai thác, buôn bán vì hám lợi. Trong khi đó, địa bàn quản lý rộng, lực lượng mỏng nên công tác tuần tra chưa được thường xuyên. Tuy vậy, chúng tôi luôn quyết tâm, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép các loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, chia sẻ: Với 10 cá thể rùa được Bộ đội biên phòng thu giữ và thả về biển kịp thời trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Các anh đã thể hiện được trách nhiệm cao đối với việc bảo vệ các loài động vật quý hiếm nói riêng, bảo vệ môi trường biển nói chung.
 

Bài, ảnh:  X. THIÊN

 


.