Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh: Thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo

01:06, 16/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tinh thần đoàn kết, sẻ chia, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã có những đóng góp thiết thực bằng nguồn tiết kiệm nuôi heo đất, giúp nhiều gia đình quân nhân, nhân viên quốc phòng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Chồng mất sớm, một mình nuôi hai con ăn học, gánh vác mọi công việc trong gia đình nên cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, nhân viên nuôi quân ở Ban CHQS huyện Minh Long vô cùng khó khăn, chật vật. Nhưng những khó khăn ấy giờ chỉ còn là kỷ niệm buồn, bởi cuộc sống giờ đã đổi thay từ số vốn 20 triệu đồng từ Quỹ tiết kiệm của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ.

Chị Thúy tâm sự: “Lúc khó khăn muốn vay tiền không phải là chuyện đơn giản, nhiều khi làm thủ tục ngân hàng mất nhiều thời gian, lãi suất lại cao. Nhờ chi hội phụ nữ cho vay tiền, tôi đã chắt chiu đầu tư làm ăn. Nhờ số tiền ấy mà giờ đây cuộc sống của gia đình đỡ vất vả hơn”.

 

 Từ tiền quỹ của hội phụ nữ, các chị tổ chức bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo ở các huyện miền núi trong tỉnh.
Từ tiền quỹ của hội phụ nữ, các chị tổ chức bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo ở các huyện miền núi trong tỉnh.


Còn đối với chị Trần Thị Tú, nhân viên văn thư, Ban CHQS huyện Minh Long cũng vươn lên từ cuộc sống khốn khó. Làm nhân viên văn thư, phần lớn thời gian chị dành cho cơ quan, trong khi chồng chị xoay sở đủ nghề, nhưng không thoát được cảnh nghèo khó. Thế rồi, được sự sẻ chia, giúp đỡ từ nguồn quỹ tiết kiệm của Hội Phụ nữ giúp đỡ, chị cùng chồng đầu tư sản xuất, chăn nuôi.

Sau một thời gian ngắn gầy dựng, đến nay từ nguồn chăn nuôi và trồng rau màu, mỗi năm gia đình chị có thu nhập 50 triệu đồng. Chị Tú chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ mà giờ đây cuộc sống gia đình đỡ khó khăn, có điều kiện nuôi dạy con cái và gia đình ấm êm”.

Với tinh thần tiết kiệm để giúp nhau lúc khó khăn, mỗi hội viên đóng góp từ 50-100 nghìn đồng/người/tháng bỏ vào heo đất. Để thuận tiện trong việc quyên góp, những con heo đất tiết kiệm này được đặt ở phòng giao ban từng cơ quan, đơn vị, do lãnh đạo từng chi hội quản lý. Việc quyên góp sẽ được thực hiện vào buổi sinh hoạt hội.

Mỗi năm một lần sẽ thu số tiền từ heo đất. Số tiền góp quỹ thu được sẽ dùng để gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo, đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi tổ chức làm thí điểm từ các chi hội, cuối năm 2013, mô hình nuôi heo đất được triển khai rộng rãi trong toàn Bộ CHQS tỉnh. Đến nay, tổng số tiền thu được trên 150 triệu đồng. Từ số tiền ấy đã tạo điều kiện cho 10 chị em có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, chị em phụ nữ trong lực lượng xây dựng mô hình tiết kiệm để giúp chị em nghèo. Để thực hiện có hiệu quả, chúng tôi thống nhất xây dựng mô hình “nuôi heo đất”. Từ nguồn quỹ ý nghĩa này đã giúp nhiều chị em có cuộc sống khá hơn.

Ngoài ra, Hội cũng dành một phần để đóng góp hỗ trợ những bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo miền núi. Có thể nói, đây là hoạt động nổi bật, mang lại nhiều ý nghĩa của phong trào phụ nữ trong LLVT trong 5 năm qua.

Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ trong lực lượng còn động viên chị em tích cực tham gia các phong trào ở địa phương nơi đóng quân, địa bàn cư trú, như: Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Với những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nay đã có điều kiện và nỗ lực vượt khó vươn lên làm chủ cuộc sống.                                                                            

Bài, ảnh:  X.Thiên
 


.