Đảm bảo quyền bầu cử cho người bị tạm giam, tạm giữ

03:05, 05/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015, những người đang bị tạm giam, tạm giữ... đều được ghi tên vào danh sách cử tri bầu cử. Vì vậy, để những người đang bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong việc bầu cử, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh đã và đang nỗ lực hoàn tất những công việc cuối cùng để việc bầu cử được thành công.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, ngoài nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ công tác ở Trại tạm giam Công an tỉnh cũng tất bật chuẩn bị công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.  Theo đó, cán bộ, chiến sĩ và những người đang bị tạm giam, tạm giữ sẽ thực hiện việc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 ở tổ bầu cử số 2 xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).

Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết tiểu sử các ứng viên ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.
Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết tiểu sử các ứng viên ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.


Tại đây có 48 cử tri là những người đang bị tạm giam, tạm giữ được phép thực hiện quyền công dân trong bỏ phiếu. Để những "cử tri đặc biệt này" hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật trong bầu cử, thời gian qua đơn vị đã tuyên truyền công tác bầu cử bằng nhiều hình thức và tuyên truyền cho từng đối tượng bị tạm giam, tạm giữ. Đến nay, trại đã phối hợp với Ủy ban bầu cử địa phương lập và niêm yết danh sách cử tri, niêm yết tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp để những người bị tạm giam, tạm giữ nắm và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử 22.5 sắp tới.

Theo quy định, cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Trại giam sẽ bầu ĐBQH, đại biểu HĐND huyện Tư Nghĩa và đại biểu HĐND tỉnh; những người đang bị tạm giam, tạm giữ tại trại sẽ bầu ĐBQH và HĐND tỉnh. Do đó, căn cứ kế hoạch của Công an tỉnh về cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, đơn vị đã ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn cả trước, trong và sau cuộc bầu cử theo đúng hướng dẫn của cấp trên.

Trung tá Nguyễn Đình Thân - Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, ngay từ tháng 3.2016, đơn vị đã tiến hành triển khai các bước của công tác bầu cử; lập danh sách cử tri những người đang bị tạm giam, tạm giữ; phối hợp với Ủy ban Bầu cử tại địa phương để làm thẻ cử tri như người tạm trú để họ có đầy đủ thẻ cử tri và thực hiện quyền bầu cử theo quy định...

Việc đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức công tác bầu cử cho cán bộ, chiến sĩ tại nơi đơn vị đứng chân đã tạo thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ. Đây cũng là điều kiện để Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ tham gia bỏ phiếu theo đúng tinh thần của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.
                   

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.