Tàu chiến, đặc công Việt Nam diễn tập đa quốc gia

03:04, 29/04/2016
.

Tàu chiến Việt Nam cùng hàng chục tàu hải quân, máy bay các loại, lực lượng đặc công, đặc nhiệm… sẽ tham gia diễn tập an ninh hàng hải và chống khủng bố tại Brunei và Singapore.

 

 Tàu 381 tại khu vực cầu cảng trong quân cảng Cam Ranh. Ảnh QĐND
Tàu 381 tại khu vực cầu cảng trong quân cảng Cam Ranh. Ảnh QĐND

 

Báo QĐND cho biết, ngày 28/4, tàu 381, Lữ đoàn 162, Vùng 4, Quân chủng Hải quân và đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã lên đường tới Brunei và Singapore tham gia diễn tập thực địa trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) về an ninh hàng hải và chống khủng bố 2016, do Brunei và Singapore đồng tổ chức.

 
Đây là lần đầu tiên Quân chủng Hải quân đưa tàu chiến đi tham gia diễn tập quốc tế.
Chương trình diễn tập kéo dài từ ngày 2 đến 12/5, chia làm hai phần. Tại Brunei, các nước ADMM+ diễn tập an ninh hàng hải; tại Singapore diễn tập chống khủng bố. Khu vực diễn tập là các địa điểm trên bờ; khu vực cảng của hai nước chủ nhà và tại khu vực biển trong vùng biển từ Brunei đến Singapore.
 
Tham dự cả hai cuộc diễn tập có hàng chục tàu hải quân, máy bay các loại, lực lượng đặc công, đặc nhiệm...
 
Trong đó, tại cuộc diễn tập an ninh hàng hải có 19 tàu, 15 máy bay quân sự của các nước ADMM+ hợp thành lực lượng an ninh hàng hải hỗn hợp đa quốc gia TF 383, được chia làm 3 nhóm chiến thuật.
 
Nhóm chiến thuật TG 383.1, bao gồm tàu hải quân các nước: Brunei, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ.
 
Nhóm chiến thuật TG 383.2, bao gồm tàu hải quân các nước: Indonesia, Ấn Độ, Philippines, Nga, Thái Lan, Việt Nam.
 
Nhóm chiến thuật TG 383.3, bao gồm 02 máy bay tuần thám biển: Máy bay P3C Orion của Australia và P8 Poseidon của Mỹ.
 
Còn tại diễn tập chống khủng bố, các đội đặc nhiệm, đặc công của các nước thành viên ADMM+ sẽ phối hợp với nhau theo kịch bản đã thống nhất, phối hợp sử dụng lực lượng trấn áp khủng bố, giải phóng con tin, tàu hàng... bảo đảm an ninh, an toàn cho tàu, người và khu vực biển...
 
Đoàn Việt Nam cử tàu 381, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân và lực lượng đặc công tham dự đầy đủ các hoạt động của hai cuộc diễn tập.
 
Nhấn mạnh ý nghĩa của lần tham gia diễn tập này, Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân cho biết: Việt Nam tham gia diễn tập không chỉ nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương với hai nước Brunei và Singapore, mà hoạt động này còn thể hiện trách nhiệm quốc gia của Việt Nam trong xây dựng lòng tin, tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước thành viên ADMM+.
 
Tham gia diễn tập thực địa ADMM+ cũng là cơ hội để Quân đội nhân dân Việt Nam học hỏi, tham khảo công tác tham mưu, phương thức tiến hành các chiến dịch an ninh hàng hải và chống khủng bố đa phương.
 
Thông qua các hoạt động diễn tập, các thành viên ADMM+ tiếp tục duy trì hợp tác thiết thực về an ninh hàng hải và chống khủng bố trong khuôn khổ ADMM+; tăng cường khả năng tương tác chia sẻ thông tin và phản ứng với thách thức an ninh hàng hải và chống khủng bố hiện nay.
 
Theo QĐND

.