Liên kết phòng, chống tội phạm

10:04, 11/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) là địa bàn có nhiều nhà trọ, người tạm trú đông, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) cũng có nhiều diễn biến khó lường. Với tinh thần và trách nhiệm cao trong việc đảm bảo ANTT, Công an xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã triển khai xây dựng mô hình “Chủ nhà trọ liên kết phòng, chống tội phạm”.

TIN LIÊN QUAN

Là thành viên của mô hình nên gia đình ông Lê Văn Phát, thôn Phong Niên Thượng đã chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về đăng ký và quản lý cư trú. Ông Phát cho biết, các chủ nhà trọ ở đây đều ký kết và luôn yêu cầu người thuê trọ chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Người đến thuê trọ phải xuất trình chứng minh nhân dân, thẻ công nhân và tiến hành xác minh có đúng là công nhân của công ty, xí nghiệp hoạt động trong KCN Tịnh Phong rồi mới cho thuê. “Sở dĩ chọn lọc kỹ là nhằm đề phòng bọn tội phạm trà trộn thuê chỗ ở để gây án hoặc trốn tránh cơ quan pháp luật. Qua theo dõi, thấy người nào có dấu hiệu bất thường, khả nghi đều báo Công an địa phương để theo dõi”, ông Phát cho biết.

ANTT ở các khu nhà trọ trên địa bàn xã Tịnh Phong luôn được đảm bảo.
ANTT ở các khu nhà trọ trên địa bàn xã Tịnh Phong luôn được đảm bảo.
Từ các nguồn tin của nhân dân, năm 2015, Công an xã đã xử lý 62 vụ thuộc thẩm quyền, trong đó có 4 vụ trộm cắp, 45 vụ gây rối trật tự công cộng và gây thương tích, 5 vụ đánh bạc, 3 vụ hủy hoại tài sản... Mô hình “Chủ nhà trọ liên kết phòng, chống tội phạm” ở xã Tịnh Phong được Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao và đề nghị nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh…

Chị Trần Thị Kim Tâm, quê xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh)- công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster thuê phòng trọ của ông Nguyễn Sơn cho biết, chị ở đây hơn nửa năm rồi và cảm nhận như nhà của mình, vì ANTT luôn đảm bảo.

Đại úy Cao Văn Thành- Trưởng Công an xã Tịnh Phong cho biết, trên địa bàn xã có 86 khu nhà trọ (gần 300 phòng) với hơn 570 công nhân thuê trọ. Trước đây, do công nhân tạm trú đông, kết hợp với các mối quan hệ xã hội khác, nên ANTT ở đây rất phức tạp.

Trước thực trạng đó, Công an xã Tịnh Phong đã rà soát các hộ có nhà trọ, thống kê số lượng công nhân tạm trú và thực hiện chặt chẽ khâu quản lý tạm trú, tạm vắng để kịp thời phát hiện, phòng ngừa những hiện tượng tiêu cực tại các khu nhà trọ. Công an xã còn phối hợp với các nhà máy, xí nghiệp nắm bắt số lượng công nhân ở trọ để triển khai công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tổ chức cho các hộ có phòng trọ ký cam kết đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm. Thông báo rộng rãi số điện thoại của trực ban, lãnh đạo công an để người dân kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến ANTT và tố giác tội phạm. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn các đối tượng từ bên ngoài đột nhập vào nơi ở trọ của công nhân để trộm cắp tài sản.    
 

Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG


 


.