Đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình trọng điểm quốc gia

02:04, 13/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo vệ  an toàn NMLD Dung Quất - công trình trọng điểm quốc gia được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Là đơn vị trực tiếp thực hiện kế hoạch tuần tra, bảo vệ các công trình trên biển, liên tục nhiều năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất (Đồn BPCK) luôn làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho NMLD.

TIN LIÊN QUAN


Những năm trước, ngư dân thường đưa phương tiện vào hành lang an toàn khu vực cảng xuất sản phẩm và phao rót dầu thô (SPM) để khai thác hải sản, đặc biệt là tôm hùm con, gây mất an toàn cho NMLD. Nhưng năm nay, tình hình trên đã được hạn chế đáng kể. Kết quả trên là nhờ công tác phối hợp tuần tra, xử lý những ngư dân vi phạm được triển khai quyết liệt, chặt chẽ giữa Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Đồn BPCK.

 

 

BĐBP cửa khẩu cảng Dung Quất thường xuyên tuần tra trên khu vực cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất.
BĐBP cửa khẩu cảng Dung Quất thường xuyên tuần tra trên khu vực cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất.

Trước đây, nhiệm vụ bảo vệ NMLD do một đơn vị dịch vụ dầu khí đảm nhiệm, nên việc xử lý ngư dân vi phạm rất khó khăn, dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang an toàn NMLD ngày càng phức tạp. Trước thực trạng đó, từ ngày 1.10.2015, nhiệm vụ trên được bàn giao lại cho Đồn BPCK cùng phối hợp thực hiện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, BĐBP tỉnh chỉ đạo, tăng cường thêm một tàu từ Hải đội 2, Đồn BPCK cảng Dung Quất bố trí lực lượng thay phiên, phối hợp với NMLD làm nhiệm vụ 24/24 giờ trên biển. Đại úy Phạm Lợi được giao thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn tại khu vực cảng xuất sản phẩm, cho biết: Một số ngư dân thường lén lút đưa phương tiện vào hoạt động trong đêm, nên việc phát hiện, xử lý cũng gặp khó khăn.

Có trường hợp ngư dân vào tận khu vực cấm để thả lưới, việc này không những gây mất an toàn về cháy nổ đối với khu vực xuất sản phẩm của NMLD mà còn ảnh hưởng đến việc ra vào cảng của tàu hàng. Do đó, đơn vị bố trí lực lượng theo dõi liên tục, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Ngoài việc đánh lưới bằng tàu cá nhỏ, có ngư dân còn lén lút ra khu vực đê chắn sóng lặn bắt ốc, gây nguy cơ mất an toàn. Với những trường hợp này phát hiện rất khó, vì họ đi tay không, không dùng phương tiện gì ngoài đồ lặn. Dù vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn cảnh giác và ngăn chặn. Từ tháng 10.2015 đến nay, Đồn BPCK đã phát hiện và xử phạt hành chính 20 trường hợp vi phạm khu vực hành lang an toàn NMLD.

Cùng với việc phát hiện, xử lý những người vi phạm, đơn vị còn chủ động phối hợp với NMLD và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho ngư dân ở khu vực lân cận NMLD về việc cấm đánh bắt thủy hải sản trong hành lang an toàn của NMLD. Thượng tá Nguyễn Văn Hành – Đồn trưởng Đồn BPCK, cho biết: Vì sự an toàn tuyệt đối cho NMLD, nên chúng tôi tuyên truyền để ngư dân hiểu và tuân thủ các quy định, tuyệt đối không vào khu vực cấm để khai thác hải sản.

Trong công tác quản lý hành chính Nhà nước, Đồn BPCK cảng Dung Quất xác định tinh thần hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức vào khu vực cửa khẩu làm ăn theo chủ trương của Nhà nước, nhưng kiên quyết không để các loại tội phạm, đối tượng xấu lợi dụng hoạt động chống phá, gây mất an ninh chính trị và an toàn của nhà máy. Đơn vị còn phối hợp luyện tập, diễn tập các phương án phòng, chống cháy nổ, ứng phó sự cố tràn dầu và xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn các công trình trên biển của NMLD.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN

 

.