Tuổi trẻ Biên phòng xung kích vì chủ quyền biển, đảo

02:03, 23/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, ĐVTN lực lượng BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện hướng về chủ quyền biển, đảo. Qua đó góp phần quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Các Chi đoàn thuộc BĐBP tỉnh đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị triển khai xây dựng các mô hình, như: "Tổ tuần tra thanh niên", "Con tàu thanh niên", "Vọng gác thanh niên"...  nhằm tổ chức cho ĐVTN xung kích thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn, quản lý đối tượng, giữ gìn an ninh chính trị và TTATXH ở khu vực biên giới, biển đảo. Nhiều ĐVTN sẵn sàng, tiên phong trên mặt trận chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trung úy Đào Ngọc Thanh - Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Bình Đông, cho biết: Bảo vệ chủ quyền là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, vì vậy, chúng tôi nguyện đem hết tinh thần, trí tuệ, sức lực của tuổi trẻ cống hiến cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

ĐVTN lực lượng BĐBP tuần tra bảo vệ khu vực biên giới biển.                                             Ảnh: K.TOÀN
ĐVTN lực lượng BĐBP tuần tra bảo vệ khu vực biên giới biển. Ảnh: K.TOÀN


Với quyết tâm ấy, trong những năm qua đã có hàng nghìn lượt ĐVTN lực lượng BĐBP ngày đêm bám biển, bám tàu tuần tra, bảo vệ trên các vùng biển. Tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ để ĐVTN trong tỉnh chung tay cùng với BĐBP hướng về biển, đảo của Tổ quốc.

Trong các hoạt động hướng về cộng đồng, những chiến sĩ mang quân hàm xanh sẵn sàng xuống biển, lên rừng giúp nhân dân. Trung úy Đinh Đại Nghĩa - Trợ lý thanh niên BĐBP tỉnh, cho biết: Lực lượng thanh niên luôn đi đầu trong các hoạt động như khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân; hỗ trợ và giúp đỡ thanh niên vay vốn sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân khu vực ven biển.

Hướng dẫn ngư dân tổ chức sản xuất trên các vùng biển xa bờ theo mô hình “Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất”. Những chiến sĩ quân hàm xanh trở thành thầy giáo, người anh đỡ đầu nâng bước cho các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn để được cắp sách đến trường. Mỗi năm, ĐVTN đóng góp hàng trăm triệu đồng giúp đỡ thường xuyên 20 em học sinh nghèo. Trong năm 2015 tổ chức 3 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.500 lượt người dân; phối hợp các đơn vị kết nghĩa huy động nguồn lực bê tông hóa 200m đường giao thông nông thôn và nạo vét, tu sửa hơn 1.000m kênh mương, hồ đập tưới tiêu.

Trong công tác xây dựng đơn vị, ĐVTN luôn đóng vai trò tiên phong, xung kích. Các công trình như vườn rau, ao, chuồng thanh niên được triển khai xây dựng đồng loạt trên những vùng đất cát hoang hóa, bạc màu tại các đơn vị biên phòng trong toàn tỉnh. Nhờ sự nhiệt tình, chịu khó trong lao động của ĐVTN, nhiều đơn vị đã tổ chức sản xuất, nuôi trồng đạt hiệu quả cao. Thu nhập từ tăng gia sản xuất lên đến hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Trung tá Nguyễn Văn Đạt - Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy luôn tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ phát huy hết tính năng động, sáng tạo; cống hiến hết tài năng, trí tuệ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Xác định hoạt động của Đoàn gắn chặt với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị nhằm tạo động lực cho ĐVTN thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

K.TOÀN-X.THIÊN
 


.