Trường Quân sự tỉnh Quảng Ngãi: Tự hào cùng năm tháng

04:03, 18/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây tròn 55 năm, ngày 20.3.1961, Trường Quân chính tỉnh Quảng Ngãi (nay là Trường Quân sự tỉnh Quảng Ngãi) được thành lập và khai giảng khóa đầu tiên. Qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, trường đã đóng góp to lớn cho việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị - quân sự làm nòng cốt cho phong trào đấu tranh vũ trang giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay.

TIN LIÊN QUAN


Ngày mới thành lập, trường có trụ sở tại Nước Nẻ, Làng Tương, xã Ba Điền (Ba Tơ), với phiên hiệu ban đầu là H20. Trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ 1961-1975, nhà trường phải di chuyển và thay đổi vị trí đứng chân trên khắp núi rừng miền Tây Quảng Ngãi. Có lúc nhà trường như một đơn vị chiến đấu. Chiến đấu xong lại bắt tay vào huấn luyện, đào tạo và lao động sản xuất. Trong điều kiện gian khổ, đội ngũ cán bộ, giáo viên và chiến sĩ nhà trường vẫn ngoan cường trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong công tác và huấn luyện. Trong quãng thời gian này, nhà trường đã tổ chức được 22 khóa đào tạo, bồi dưỡng với hàng nghìn lượt cán bộ. Đối tượng chủ yếu là cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội và cán bộ xã đội, đáp ứng kịp thời yêu cầu chiến đấu và chỉ huy chiến đấu đang đặt ra vô cùng bức thiết ở các chiến trường.

Đào tạo, huấn luyện là nhiệm vụ trung tâm của nhà trường.             Ảnh: PV
Đào tạo, huấn luyện là nhiệm vụ trung tâm của nhà trường. Ảnh: PV

Thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh

Ngày 30.1.2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 161/QĐ-TTg, thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh tại Trường Quân sự địa phương. Dự kiến đến 2019, trung tâm sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu học tập môn Giáo dục Quốc phòng An ninh cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh đã có khoảng trên 10.000 sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề. Khi đi vào hoạt động, hằng năm Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh sẽ tiếp nhận từ 400-500 sinh viên về học tập. Đây là một niềm vui lớn, nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với nhà trường trong tương lai.

Sau ngày miền Nam giải phóng thống nhất đất nước, đặc biệt là từ ngày tái lập tỉnh (1989) đến nay, dù trong hoàn cảnh còn khó khăn, thiếu thốn, song nhà trường luôn chủ động khắc phục khó khăn, ra sức xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện. Hiện trường có 17/17 giáo viên đạt trình độ đại học và cao đẳng; một đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Bộ; 12 đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quân khu và nhà trường. Đáng mừng là, nhiều đồng chí giáo viên của nhà trường khi chuyển công tác về các đơn vị đã trở thành những cán bộ lãnh đạo - chỉ huy của nhiều đơn vị, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của nhà trường và đội ngũ giáo viên. Hơn nửa thế kỷ qua, nhà trường đã tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng và đào tạo gần 200 lớp học/14 đối tượng khác nhau với trên 34.250 học viên và giáo dục quốc phòng an ninh cho 14.405 học sinh, sinh viên của các trường học trong tỉnh.

 Ngày nay, trước yêu cầu của nhiệm vụ mới, Trường Quân sự tỉnh đã và đang ra sức đổi mới toàn diện cả về nội dung, chương trình, mục tiêu đào tạo và các loại hình đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, thật sự ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Từ những mái trường đơn sơ buổi ban đầu, đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã từng bước được đầu tư xây dựng cơ bản. Suốt 55 năm qua, nhà trường liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành. Đảng bộ nhà trường được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền, được Quân khu 5 và UBND tỉnh nhiều lần tặng cờ thi đua xuất sắc. Đây là phần thưởng ghi nhận những cố gắng phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ và công nhân viên chức quốc phòng toàn trường.

Qua những chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Trường Quân sự tỉnh Quảng Ngãi, mỗi cán bộ, giáo viên, học viên của trường luôn thể hiện tinh thần là người chiến sĩ cách mạng, được Đảng và nhân dân tuyển chọn giao nhiệm vụ và đã đóng góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự cho tỉnh nhà trong những năm kháng chiến  cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Võ Tấn Khiêm


 


.