Quyết tâm trên thao trường huấn luyện

09:03, 17/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu tháng ba, trên các thao trường huấn luyện tại TP. Quảng Ngãi trở nên nhộn nhịp, bởi sự hội ngộ của gần 500 chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) đang tập trung cho công tác huấn luyện năm 2016. Không khí huấn luyện khẩn trương, nghiêm túc và đầy khí thế.

TIN LIÊN QUAN

Thôn Quyết Thắng, phường Trương Quang Trọng và thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) trở nên nhộn nhịp, sôi nổi với những chiếc trại huấn luyện được dựng lên cùng với màu quân trang lấp lánh ở các thao trường. Những bài tập kỹ thuật chiến đấu bộ binh được những chiến sĩ dân quân miệt mài luyện tập, với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Nữ dân quân xã Tịnh Châu luyện tập trên thao trường.
Nữ dân quân xã Tịnh Châu luyện tập trên thao trường.


Đến thăm thao trường huấn luyện tại thôn Bình Đẳng, chúng tôi còn ấn tượng với hình ảnh những nữ dân quân trong trang phục chỉnh tề thực hiện các bài tập. Với nội dung thực hành “Bắn mục tiêu bay thấp”, những nữ dân quân trông mảnh mai, yếu đuối ngày thường trở nên mạnh mẽ trên thao trường chẳng kém gì những đồng đội nam. Nữ chiến sĩ Đỗ Thị Thu Thủy, dân quân xã Tịnh Châu, chia sẻ: “Mấy ngày đầu tập luyện rất mệt. Khắp người đau nhức, nhất là cánh tay phải khi thực hành bài tập bắn máy bay. Tuy vậy, mình quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trong đợt này”.

Ở một góc khác trên thao trường, bộ phận luyện tập kỹ thuật gói buộc lượng nổ cũng đang tập trung cao độ vào bài học. Những bàn tay quen với cầm cuốc, cầm cày nay phải tỉ mỉ với từng động tác gói buộc quả là một điều khó, nhưng họ vẫn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Các chiến sĩ học khoa mục ném lựu đạn đã thể hiện sức mạnh, độ chính xác cao, vừa ném được xa, vừa bảo đảm lựu đạn rơi trúng mục tiêu. Chiến sĩ Nguyễn Văn Hòa (xã Tịnh Long), chia sẻ: “Khi được triệu tập tham gia đợt huấn luyện, em đã chủ động thu xếp công việc tham gia thực hiện nhiệm vụ của người dân quân. Lúc đầu thực hiện các bài thực hành cũng có khó khăn, nhưng ai cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhất bài tập của mình để đạt kết quả huấn luyện cao nhất".

Sau những giờ phút căng thẳng, miệt mài trên thao trường là lời ca, tiếng hát cùng những tràng pháo tay dành tặng đồng chí, đồng đội trong giờ giải lao. Những giây phút thư giãn đã xua tan đi mọi mệt nhọc, chỉ còn đọng lại niềm vui và tiếng cười.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trà - Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, cho biết: Điểm mới trong mùa huấn luyện năm nay là thực hiện theo Luật Dân quân tự vệ thời gian 15 ngày, dài hơn 5 ngày so với các năm trước. Trong khi đó, số lượng dân quân tự vệ tập trung đông... Đây cũng là khó khăn lớn đối với mỗi cán bộ huấn luyện cũng như chiến sĩ dân quân tự vệ, nhất là các chiến sĩ mới vừa được kết nạp vào lực lượng dân quân trong năm nay.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Trà, với quân số đông như vậy, để bảo đảm chất lượng huấn luyện và đúng thời gian, ngay từ ngày đầu của đợt huấn luyện, các địa phương, đơn vị đã phát động thi đua đến từng cán bộ, chiến sĩ, đề ra phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, lấy vai trò người cán bộ làm then chốt. Mỗi cán bộ giảng dạy phải nắm kỹ giáo trình, bài giảng, thục luyện thường xuyên, bảo đảm khi lên lớp có cách giảng dạy, truyền đạt sao cho chiến sĩ dễ tiếp thu, nhanh chóng làm quen và làm chủ vũ khí trang bị.

Bên cạnh đó, từng đơn vị phân công cán bộ thường xuyên bám sát thao trường theo dõi, sửa sai, uốn nắn từng động tác, thao tác, cuối ngày tổ chức hội ý, rút kinh nghiệm, động viên, khen thưởng kịp thời. Đồng thời, lồng ghép các hoạt động thể dục thể thao, trò chơi quân sự, giao lưu văn hóa - văn nghệ. Các hoạt động ngoại khóa này vừa tạo niềm hứng khởi cho các chiến sĩ sau thời gian huấn luyện, vừa xây dựng đời sống văn hóa - văn nghệ phong phú trong lực lượng dân quân.

Với phương châm “Một phút hăng say, còn hơn một ngày chiếu lệ”, cán bộ, chiến sĩ DQTV TP.Quảng Ngãi phấn đấu không để lãng phí giọt mồ hôi nào trên thao trường, nỗ lực học tập, rèn luyện, góp phần tạo nên một mùa huấn luyện chiến sĩ DQTV mới thành công và đạt chất lượng cao.

T.HÂN – X.THIÊN


 


.