Tàu Quân y hiện đại nhất Việt Nam

08:02, 18/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được trang bị hệ thống trang thiết bị tương đương với một bệnh viện tuyến huyện, cùng với tính chất đa chức năng của một con tàu tổng hợp, tàu HQ-561 hiện là tàu Quân y hiện đại nhất Việt Nam.

Bệnh viện di động

Được hạ thủy ngày 26.4.2012 và đi vào hoạt động đầu năm 2013, đến nay, tàu 561 vẫn là tàu Quân y được coi là bệnh viện di động hiện đại trên biển. Riêng phòng mổ và phòng hội chẩn được trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 175 (TP. HCM) qua hệ thống vệ tinh Vinasat. Qua đó, đội ngũ y, bác sĩ trên tàu có thể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ đất liền trong các ca phẫu thuật phức tạp khi trên biển. Tàu còn được trang bị buồng giảm áp để có thể cấp cứu cùng lúc từ 8 - 10 người. Đây là buồng chuyên ngành về y học biển, thu dung và điều trị các bệnh nhân bị tai biến do lặn sâu dưới biển và hiện đại nhất ở Việt Nam.

 Bác sĩ Thái Đàm Lương phát thuốc cho ngư dân Quảng Ngãi.                                              Ảnh: P.TRIỀU
Bác sĩ Thái Đàm Lương phát thuốc cho ngư dân Quảng Ngãi. Ảnh: P.TRIỀU


Theo đại úy Hoàng Đình Duyến (37 tuổi) - Thuyền trưởng tàu 561, cùng với những trang thiết bị hiện đại, tàu còn có đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên… có trình độ tay nghề cao, đảm bảo cho việc cấp cứu và điều trị cho quân dân sống và làm việc tại huyện đảo Trường Sa, cũng như ngư dân đánh bắt hải sản trên biển. “Với sứ mệnh cao cả, tàu 561 thực sự là điểm tựa giúp ngư dân bám biển giữ ngư trường, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm yên tâm công tác, chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”, đại úy Duyến nói.
 

Trang bị hiện đại

Tàu HQ-561 có tải trọng hơn 2 nghìn tấn, chuyên chở được gần 200 người, thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. Tàu được trang bị hệ thống kết nối hoàn toàn tự động và hiện đại, hệ thống truyền hình, điện thoại kết nối vệ tinh. Tàu 561 được đầu tư khá hiện đại với 15 giường bệnh, 3 buồng bệnh, 1 kho vật tư, 1 kho thuốc và nhiều phòng chức năng như: Phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng - hàm - mặt, xét nghiệm, phòng mổ, nội soi, siêu âm…

Nghĩa tình với ngư dân Quảng Ngãi

Gắn bó với tàu HQ - 561 từ những ngày đầu hoạt động, bác sĩ Thái Đàm Lương cũng không nhớ hết mình đã cấp cứu, điều trị cho bao nhiêu ngư dân gặp nạn trên biển. Vùng biển Trường Sa là ngư trường đánh bắt truyền thống của ngư dân rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi... Khi biết tôi đến từ Quảng Ngãi, những kỷ niệm khó quên với ngư dân trên quê hương Hải đội Hoàng Sa được bác sĩ Lương say sưa kể lại. Đưa mắt nhìn về biển xa, bác sĩ Lương bảo: “Thật hiếm thấy ngư dân vùng nào kiên cường như ngư dân Quảng Ngãi”.

 Bác sĩ Lương, nhớ lại: Vào khoảng 22 giờ ngày 12.6.2015, tàu đang thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 thì nhận được tin báo khẩn cấp từ tàu cá QNg 95979 TS do ông Phạm Văn Hạnh (Quảng Ngãi) làm chủ, đánh bắt hải sản trên vùng biển này đang có một thuyền viên là Đặng Văn Bình (51 tuổi, quê ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) bất ngờ bị ngã, đầu đập xuống sàn tàu và bất tỉnh, máu chảy nhiều ở vùng gáy. Lập tức, tàu HQ - 561 đã cơ động vượt hơn 20 hải lý trong đêm tối để cấp cứu và điều trị cho ngư dân Đặng Văn Bình. Vì ca chấn thương rất phức tạp, bệnh nhân bị hôn mê sâu, chấn thương sọ não, nên phải “nối sóng” với Bệnh viện 175. Đến rạng sáng, tôi và y sĩ Linh cùng anh em phải điều trị hồi sức tích cực. Đến sáng, tàu cập đảo Trường Sa Lớn, trực thăng đã chờ sẵn để đưa bệnh nhân về Bệnh viện 175 điều trị tiếp, sức khỏe của ngư dân sau đó tiến triển tốt. Mọi người ai cũng vui.

Lật giở từng trang nhật ký khám chữa bệnh trên tàu, bác sĩ Lương dừng rất lâu ở trang viết đã cũ. Cách đây hơn 1 năm, ngày 14.1.2015, vùng biển Trường Sa mưa giông và sóng lớn. Đang hoạt động trên vùng biển Trường Sa, tàu 561 nhận được tín hiệu đề nghị cứu nạn từ tàu cá QNg 96156 TS, chủ tàu là ông Dương Văn Nam ở xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), giữa lúc biển đang nổi sóng dữ dội. Sau quá trình vật lộn với gió và sóng lớn, tàu 561 đã giúp tàu cá QNg 96156 TS công suất 450 CV của ngư dân huyện đảo Lý Sơn neo đậu an toàn. Khi ấy, trên tàu cá có 13 ngư dân mà mạng sống như “chuông treo chỉ mành”.

Ngư trường Trường Sa là nơi mưu sinh của hàng nghìn tàu cá Quảng Ngãi. Bên cạnh những khoang thuyền đầy cá, mực, thì hiểm nguy cũng luôn rình rập. Giữa trùng khơi bao la, nhìn thấy tàu 561 lòng dạ ngư dân cũng vững vàng hơn. Thuyền trưởng Hoàng Đình Duyến chia sẻ: “Hạnh phúc nhất của cán bộ, chiến sĩ tàu là khi tham gia cứu hộ thành công nhiều ngư dân gặp nạn trên biển. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp nước ngọt, thuốc, lương thực cho tàu cá của ngư dân. Qua những việc làm này, tôi càng thấm thía ý nghĩa sâu sắc của tình quân dân, tất cả cùng góp sức chung tay để khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.


Phương Triều



 


.