Lực lượng Cảnh sát Giao thông Quảng Ngãi: Nối tiếp truyền thống vẻ vang

02:02, 23/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua 70 năm (21.2.1946 - 21.2.2016) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đảm bảo TTATGT qua từng giai đoạn cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ khi Cách mạng tháng Tám thành công (19.8.1945), để giữ gìn trật tự trị an xã hội, bảo vệ cách mạng, bảo vệ chính quyền non trẻ, bảo vệ sự an toàn của nhân dân, các tổ chức tiền thân của lực lượng Cảnh sát nhân dân lần lượt ra đời để đáp ứng yêu cầu của cách mạng. Trong đó, có một bộ phận thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, bến xe, nhà ga, bến phà, bến cảng... Đó chính là tiền thân của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) để tiến tới hình thành tổ chức Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy sau này. Với lực lượng CSGT Công an Quảng Ngãi luôn bám sát các vị trí trọng điểm, các huyết mạch giao thông, phục vụ các đoàn xe vận tải chở vũ khí, lương thực, hàng hóa và bộ đội vào Nam đánh Mỹ. Sau ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (năm 1989), Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Quảng Ngãi với biên chế chưa đến 10 đồng chí, cơ sở vật chất thiếu thốn, tạm bợ, nhưng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo TTATGT nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng CSGT.
Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo TTATGT nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng CSGT.


 Để đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT luôn thường trực trên những tuyến đường. Bất kể trời nắng hay mưa, lực lượng CSGT cũng tăng cường cắm chốt, tiến hành tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 1, các tuyến đường liên huyện; tiến hành kiểm tra các tuyến xe khách đường dài, hạn chế tình trạng chạy quá tốc độ, nhồi nhét khách quá tải… Huy động các lực lượng, phương tiện khắc phục các điểm đen thường xảy ra TNGT, chủ động phòng tránh TNGT tại các điểm này.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên địa bàn, lực lượng CSGT còn chủ động đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và phòng, chống các loại tội phạm. Điển hình như, ngày  4.12.2012, lực lượng CSGT Trạm Đức Phổ đang làm nhiệm vụ tuần tra phát hiện xe ô tô 78K – 7074 chở 23 phách gỗ lậu, ra tín hiệu dừng xe, nhưng xe ô tô trên vẫn tăng tốc bỏ chạy lạng lách, ép xe CSGT đuổi bắt, mở cửa sau đạp hàng chục khúc gỗ xuống đường hòng ngăn cản lực lượng truy bắt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh nhanh chóng triển khai Tổ CSGT tiến hành chốt chặn và truy bắt xe cùng các đối tượng phạm tội. Trung tá Lê Duy Phúc – Trưởng Trạm CSGT Đức Phổ cho biết: “Đức Phổ là cửa ngõ phía nam của tỉnh, lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 24 đi các tỉnh Tây Nguyên ngày càng nhiều, nên tình hình TTATGT rất phức tạp. Trạm đã nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến giao thông, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý, buôn bán hàng giả, hàng nhái... nhằm kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.

Lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị trọng đại và các chuyến công tác của lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh. Tăng cường công tác phổ biến pháp luật về ATGT; chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong nhân dân.

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã thực hiện công khai các TTHC trong lĩnh vực đăng ký xe, rút ngắn thời gian đăng ký xe mới xuống còn 8 giờ. Luôn xung kích, đi đầu trong công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Bà Cao Thị Bảy, thôn An Trường, xã Phổ Minh (Đức Phổ) chia sẻ: “Cơn lũ dữ năm 2013 đã làm nhiều tuyến đường bị sạt lở, nhiều ngôi nhà chìm trong biển nước, địa bàn xã Phổ Ninh cũng vậy. Trong khi gia đình tôi đang chơi vơi giữa dòng nước thì lực lượng CSGT có mặt kịp thời, xông vào dòng lũ dữ để đưa gia đình bà đến nơi an toàn.

Đại tá Nguyễn Cao Lũy – Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ, phát huy tốt năng lực sở trường của từng cán bộ, chiến sĩ để bố trí hợp lý trên từng lĩnh vực công tác, phục vụ tốt công tác chuyên môn, góp phần xây dựng lực lượng CSGT trong sạch,  vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT hôm nay nguyện tiếp bước truyền thống anh hùng, không quản khó khăn, gian khổ, sẵn sàng bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Bài, ảnh: NGỌC THƯƠNG

 


.