Nồi cháo mùa đông

08:01, 10/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với trẻ em nghèo miền núi, có được những bữa no với cơm rau đã là đủ, chưa nói đến chuyện ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng. Nhưng, những đứa trẻ ở xã Sơn Bua (Sơn Tây) thì mỗi tháng vài lần, các cháu được ăn cháo dinh dưỡng do các chú bộ đội tự nấu mang đến tận trường, mang đến nhiều niềm vui cho các cháu và phụ huynh.

TIN LIÊN QUAN

Bữa trưa đặc biệt

Từ trung tâm huyện, mất chừng 30 phút xe máy mới đến xã Sơn Bua trên tuyến đường Đông Trường Sơn ngược ra hướng Trà My, tỉnh Quảng Nam. Hôm chúng tôi đến, các anh đang tất bật nấu cháo cho trẻ em nghèo. Lúc này, thượng úy Huỳnh Bá Dũng cùng với đồng đội đã chuẩn bị xong 2 nồi cháo. Hôm ấy, các cháu nhỏ tại 2 điểm Trường Mầm non Tukapan và Mangkarin được ăn cháo dinh dưỡng do các chú bộ đội mang đến.

Những bát cháo dinh dưỡng của các chú bộ đội giúp cho các cháu nhỏ có những bữa trưa ăn no và đủ chất.
Những bát cháo dinh dưỡng của các chú bộ đội giúp cho các cháu nhỏ có những bữa trưa ăn no và đủ chất.
Trung tá Nguyễn Tấn Khôi - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Sơn Tây, cho biết: Nồi cháo dinh dưỡng cho trẻ em nghèo được đơn vị thực hiện từ tháng 4.2015. Kinh phí được anh em đóng góp và giao cho Chi đoàn của cơ quan phụ trách. Trong điều kiện cuộc sống người dân còn khó khăn, chúng tôi đã chọn mô hình nồi cháo dinh dưỡng vì nó thiết thực và có nhiều ý nghĩa.

Tại điểm trường Tukapan (Tập đoàn 12, thôn Nước Tang), với sự hướng dẫn của cô giáo Ngô Thị Hồng Kiều, các cháu nhỏ nhanh chóng ngồi ngay ngắn quanh những chiếc bàn nhỏ và bắt đầu cho bữa trưa đặc biệt ấy. Chừng chục phút đồng hồ, gần 20 bát cháo thơm phức, nóng hổi được các chú bộ đội, cô giáo và  cán bộ dân số xã đưa đến cho từng cháu một. Chỉ trong chốc lát, những bát cháo nhanh chóng được các cháu ăn hết. Một bữa trưa no bụng, ngon và đủ chất dinh dưỡng dành cho các cháu nhỏ thật sự ý nghĩa ở vùng cao còn nhiều khó khăn này. Rời điểm trường Tukapan, chúng tôi theo chân các anh bộ đội tiếp tục lên đường đến điểm trường Mangkrin (Tập đoàn 11, thôn Nước Tang). Tại đây, những đứa trẻ đồng bào Ca Dong cũng có một bữa trưa bằng cháo dinh dưỡng.

Cô giáo Ngô Thị Hồng Kiều cho biết: Ngày thường các cháu sau khi học xong buổi sáng thì trưa đi bộ về nhà ăn cơm, buổi chiều tiếp tục đến lớp. Do điều kiện khó khăn nên thường các cháu ăn uống thiếu chất, nên phần lớn thiếu cân và bị suy dinh dưỡng. Với các cháu ở đây, có cháo để ăn đã là quý, giờ lại có cháo dinh dưỡng thì quá tốt. Nhờ cháo của các anh bộ đội mà các cháu thích đến lớp học hơn.

Quà của lính

Cứ đều đặn mỗi tháng 2 lần, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Sơn Tây phân công nhau thực hiện nồi cháo dinh dưỡng để giúp cho trẻ em nghèo ở xã Sơn Bua, địa phương kết nghĩa với đơn vị. Chi đoàn của đơn vị được phân công thực hiện công việc nấu cháo. Theo lịch, buổi sáng Chi đoàn cử 2 đồng chí đi chợ; 2 đồng chí thì đi tìm nhà dân gần các điểm trường để chuẩn bị củi, xoong nồi và thông báo cho các điểm trường để các cháu ở lại trưa. Khi thực phẩm được mang về, các anh cùng nhau chế biến. Đến khoảng 10 giờ là mọi việc xong. Cháo được mang đến các điểm trường. Mỗi lần, các anh nấu khoảng 60-65 suất ăn.

Thượng úy Huỳnh Bá Dũng được phân công phụ trách nồi cháo nghĩa tình này, cho biết: Để nấu cháo ngon, đủ chất, chúng tôi phải đến Trung tâm Y tế huyện và một số trường mầm non nội trú để tham khảo thực đơn rồi thực hiện. Chị Đinh Thị Chênh – cán bộ dân số xã Sơn Bua tâm sự, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở địa phương rất cao, chiếm trên 80%, do điều kiện kinh tế của người dân địa phương còn khó khăn. Mỗi tháng vài lần, các em được ăn cháo dinh dưỡng của các anh bộ đội giúp đỡ là món quà quý giá .


Bài, ảnh: X.Thiên



 


.