"Các anh về mái ấm nhà vui"

08:01, 08/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng chục hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn có điều kiện thoát nghèo; những em nhỏ bất hạnh được nâng bước đến trường là những câu chuyện đời thường, cảm động từ sự chung tay, chia sẻ của những người lính. Tình cảm, trách nhiệm ấy được  những người lính  “Bộ đội Cụ Hồ” gìn giữ, phát huy, tô thắm thêm tình nghĩa quân dân son sắc.

TIN LIÊN QUAN

Ấm áp tình quân dân

Lập nghiệp ở vùng quê nghèo, nhà lại ở bên góc núi, nên quá nửa đời người bám víu với ruộng đồng, nương rẫy, nhưng gia đình ông Bùi Quốc Khánh (60 tuổi), ở thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) vẫn không thoát được cảnh nghèo. Tích cóp, dành dụm được chút ít của cải thì lũ lụt ập đến cuốn trôi, khiến cuộc sống của gia đình ông chênh vênh theo con nước mỗi mùa lũ về. Cảm thông với những khốn khó đó, năm 2014, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Nghĩa Hành  trao tặng cho gia đình ông Khánh 15 triệu đồng mua một con bò giống để làm vốn thoát nghèo.

 Bộ đội giúp dân thu hoạch tỏi ở Lý Sơn.  Ảnh: Thành Long
Bộ đội giúp dân thu hoạch tỏi ở Lý Sơn. Ảnh: Thành Long


Đây được coi là chiếc cần câu mà gia đình ông Khánh hằng mơ ước bấy lâu nay. Vì thế, khi chúng tôi đến thăm vào một ngày cuối năm 2015, ông Khánh rạng ngời niềm vui khoe là đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Bà Trần Trí Nhàn, vợ ông Khánh đưa chúng tôi ra phía sau nhà chỉ vào 2 con bò béo tròn trong chuồng, nói: "Từ đôi bàn tay trắng, giờ gia đình cũng có vài chục triệu đồng rồi. Con bò mấy chú bộ đội cho nuôi lớn bán được 40 triệu, tôi mua lại 2 con bò này".

Gia đình bà Nhàn, ông Khánh là một trong 18 gia đình nghèo được Bộ CHQS tỉnh chọn giúp đỡ nguồn vốn ban đầu để làm ăn từ mô hình “Giảm một hộ nghèo” của LLVT tỉnh.

Đại tá Võ Văn Hưng – Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết:“Giảm một hộ nghèo” là phong trào mang tính nhân văn, được LLVT tỉnh thực hiện xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của người lính với nhân dân. Trong 3 năm qua, từ phong trào này, Bộ CHQS tỉnh đã giúp đỡ được 18 hộ gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần chung tay cùng các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Qua những hoạt động thiết thực ấy đã góp phần làm cho nghĩa tình quân dân thêm sâu nặng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày một vững mạnh.

Điểm tựa của người dân

Không chỉ làm tốt công tác bảo vệ an ninh tuyến biển, đảo, cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh còn là điểm tựa của người dân trên địa bàn đóng quân. Họ thuộc lòng từng căn nhà, hoàn cảnh của mỗi ngư dân, nên khi gia đình nào có chuyện vui buồn đều được các anh đến thăm hỏi, động viên. Đặc biệt, BĐBP tỉnh còn vận động cán bộ, chiến sĩ xây dựng mô hình “Nâng bước em đến trường” nhằm chia sẻ, động viên, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

 Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tuyên truyền cho bà con đồng bào dân tộc về giữ gìn  vệ sinh để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tuyên truyền cho bà con đồng bào dân tộc về giữ gìn vệ sinh để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.


Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi mới ra đời, em Phan Văn Duy (13 tuổi), hiện đang học lớp 8 Trường THCS Phổ Quang (Đức Phổ) được bà ngoại cưu mang, nuôi dưỡng. Hơn 13 năm qua, hai bà cháu vật lộn trong cảnh khó khăn. Biết được hoàn cảnh đáng thương của Duy, Đồn Biên phòng Phổ Quang đã nhận đỡ đầu. Ngoài tiêu chuẩn trợ cấp gạo hằng tháng, Duy còn được đơn vị hỗ trợ 500 nghìn đồng để nộp học phí, mua sách vở, đồ dùng học tập. Không chỉ vậy, đơn vị còn cử cán bộ thường xuyên đến nhà bồi dưỡng kiến thức văn hóa để giúp Duy học tập tốt hơn.

Trung tá Lê Vũ Tùng Giang- Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Đông, cho biết: Để có tiền đỡ đầu các cháu có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, ngoài việc quyên góp từ tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ và trích quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị, chúng tôi còn quyên góp từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất. Đơn vị đã vận động, quyên góp được số tiền trên 40 triệu đồng, mua tặng cho 8 em học sinh nghèo mỗi em 1 chiếc xe đạp, hỗ trợ sách vở, học phí cho các em đến trường. Ngoài ra, đơn vị còn đỡ đầu 2 em học sinh mồ côi với số tiền 1 triệu đồng/tháng. "Ngoài thực hiện nhiệm vụ, anh em cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng còn giúp địa phương rất nhiều việc, nên được nhân dân tin tưởng, quý mến", ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông, nói.

Tỉnh ta đang trên đà phát triển, cuộc sống của phần lớn người dân là no đủ, nhưng đâu đó vẫn còn những nốt trầm của cuộc sống. Vì thế, với trách nhiệm của người lính trong thời bình hôm nay, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa các anh đã, đang và sẽ làm cho những nốt trầm ấy bay bổng theo thời gian, tạo nên những hành khúc hào sảng, tươi vui.
 

 Trong 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 2 máy băm đất (64 triệu đồng), 15 con bò, 7 con heo, 1 giàn ngư lưới cụ đánh bắt cá; giúp vốn, cây trồng được 2,5ha mì và 6,5ha keo... Qua đó, giúp 18 hộ dân thoát nghèo. Phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo ở các huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn, với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Tham gia hàng chục nghìn ngày công, hàng trăm lượt phương tiện để cùng địa phương xây dựng gần 1.000m đường bê tông nông thôn, nâng cấp 64km đường cấp phối; xây dựng 8 nhà đồng đội; 874 công trình phục vụ dân sinh... Với phong trào “Nâng bước em đến trường”, các Đồn Biên phòng trong tỉnh đã giúp sức và đỡ đầu cho 20 học sinh mồ côi và những hoàn cảnh bất hạnh có điều kiện tiếp bước đến trường.

X.Thiên

 


.