Ngăn chặn mua bán vật liệu nổ trái phép

09:12, 23/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt và xử lý nhiều vụ vận chuyển, buôn bán, tàng trữ vật liệu nổ trái phép cung cấp cho ngư dân sử dụng đánh cá. Để có được những chiến công này, hoạt động trinh sát địa bàn đã góp phần quan trọng vào việc phát hiện, đấu tranh phá án.        

Từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng trinh sát Phòng chống tội phạm ma túy – Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với các ngành chức năng đã bắt 10 vụ vận chuyển, buôn bán vật liệu nổ trái phép. Đặc biệt, từ tháng 6.2015 đến nay, qua công tác trinh sát, BĐBP đã bắt quả tang 6 vụ, với hàng trăm ký thuốc nổ cùng các loại kíp nổ, dây cháy chậm. Đây là loại tội phạm không mới, nhưng đang phát triển, với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Với mỗi ký thuốc nổ được "chuyển giao" trái phép với giá khoảng 600-700 ngàn đồng, người bán đã có lãi đến 60-70%. Chính lợi nhuận thu được quá lớn từ việc buôn bán chất nổ, nên các đối tượng luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Đối tượng mua bán vật liệu nổ trái phép cùng tang vật bị lực lượng trinh sát BĐBP bắt giữ. Ảnh: Khánh Toàn
Đối tượng mua bán vật liệu nổ trái phép cùng tang vật bị lực lượng trinh sát BĐBP bắt giữ. Ảnh: Khánh Toàn


Theo thượng tá Lê Quang Viên - Trưởng Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (BĐBP tỉnh) cho biết: Trên khu vực biên giới biển của tỉnh, tình hình mua bán trái phép vật liệu nổ vẫn diễn biến phức tạp. Nguồn vật liệu nổ được thu gom ở địa bàn ngoại tỉnh, chủ yếu là địa bàn Tây Nguyên và các tỉnh có số lượng bom mìn sau chiến tranh còn nhiều, tổ chức trung chuyển vào địa bàn tỉnh ta với số lượng lớn. Trước sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng Bộ đội Biên phòng, những đối tượng buôn bán trái phép vật liệu nổ đã hình thành nên các đường dây mua bán tinh vi hơn.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, công tác trinh sát nắm thông tin địa bàn là hoạt động nghiệp vụ được BĐBP tỉnh tập trung đẩy mạnh và được tiến hành cả công khai lẫn bí mật. Hoạt động tuần tra mật phục được tiến hành thông qua các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, kết hợp với sử dụng những nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp. Nhờ nắm rõ các thủ đoạn của loại tội phạm này, nên trong thời gian qua, lực lượng phòng chống tội phạm BĐBP tỉnh đã bóc gỡ nhiều đường dây và bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán vật liệu nổ.

Thiếu tá Hồ Công Việt - Đội phó Đội phòng chống tội phạm- Đồn Biên phòng Bình Hải cho biết: Quần chúng nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống tội phạm. Bà con nhân dân đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Bình Hải nhiều thông tin có giá trị về hoạt động có liên quan đến các đối tượng, đường dây có biểu hiện về mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép vật liệu nổ, giúp cho trinh sát lần theo các đường dây để phá án.

Hiện nay, tình hình  sử dụng vật liệu nổ đánh bắt ven bờ tại Quảng Ngãi có chiều hướng giảm rõ rệt. Kết quả đó phản ánh hiệu quả hoạt động của biện pháp nghiệp vụ trinh sát mà BĐBP Quảng Ngãi đã và đang áp dụng. Hoạt động trinh sát nắm địa bàn được tổ chức tốt cũng đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân, tạo nên sự tin tưởng và gắn bó, để mỗi ngư dân là tai mắt của lực lượng biên phòng.

Đại tá Bùi Phụ Phú - Phó Chỉ huy trưởng BCH BĐBP tỉnh, xác định: Công tác trinh sát là biện pháp công tác mũi nhọn, góp phần thành công trong những chuyên án, vụ án đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ trái phép ở khu vực biên giới biển. Đặc biệt, trong thời gian qua, thông qua công tác trinh sát, BĐBP đã phát hiện, được nhiều đường dây và đối tượng, tạo được niềm tin cho bà con ngư dân.

"Để phát huy hiệu quả công tác này, trong thời gian đến chúng tôi tiếp tục tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và triển khai lực lượng trinh sát xuống địa bàn. Tập trung ở một số địa bàn trọng điểm làm cho các đối tượng và các đường dây này không còn hoạt động được ", đại tá Bùi Phụ Phú cho biết thêm.

K. Toàn- X.Thiên
 


.