Chuyện của những người "tầm nã"

07:12, 12/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã lập nhiều chiến công xuất sắc, bắt những đối tượng truy nã phải chịu tội, không để chúng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật sau khi gây án.

TIN LIÊN QUAN

Trên thực tế, không phải đối tượng trốn truy nã nào cũng có ý định ra đầu thú, nhất là khi đã “cao chạy xa bay” và tạo được vỏ bọc an toàn, như: Thay tên đổi họ, đặc điểm nhận dạng, nơi ở, nhằm đánh lạc hướng xác minh, truy bắt của lực lượng chức năng. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng truy nã đã tìm mua các loại vũ khí để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Và cũng không phải gia đình nào có người phạm tội bỏ trốn cũng sẵn sàng cộng tác với Công an để vận động người thân quay về chịu án. Vì vậy, các trinh sát truy nã thường xuyên bám tuyến, bám địa bàn, tranh thủ vận động người thân, người có uy tín, nơi cư trú của các đối tượng đang bị truy nã hoặc trốn thi hành án để tuyên truyền, kêu gọi ra đầu thú.
 

 

Các trinh sát truy nã chuẩn bị vũ khí xuất kích truy bắt đối tượng.
Các trinh sát truy nã chuẩn bị vũ khí xuất kích truy bắt đối tượng.

Mặc dù chỉ mới 5 năm làm Cảnh sát truy nã nhưng đại úy Lê Hồng Mỹ, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã cùng với đồng đội truy bắt hàng chục đối tượng truy nã. Trong đó, có nhiều lần, đối tượng dùng vũ khí nóng chống trả, nhưng với sự mưu trí, dũng cảm, anh cùng đồng đội không để đối tượng chạy thoát. Đại úy Lê Hồng Mỹ cho biết thêm: “Công tác bắt các đối tượng truy nã gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng thay đổi hình dạng và chỗ ở liên tục. Truy bắt các đối tượng thì chúng tôi phải bám sát đối tượng, kiên trì chờ đợi thời cơ để vây bắt thành công. Nhiều khi núp trong bụi cây bị muỗi, kiến cắn cũng phải chịu, thức sáng đêm cũng phải kiên nhẫn, kiên quyết không để mất dấu vết đối tượng”.

Bắt giữ tội phạm truy nã, những người lính “tầm nã” Công an tỉnh có khi phải “nằm vùng” hàng tháng trời cùng ăn, cùng ở với nhân dân để tiến hành bắt giữ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân. Điển hình như cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã vượt qua chặng đường hàng trăm cây số, vào nơi hiểm trở, heo hút, theo dõi sát di biến động để truy bắt đối tượng Phan Văn Chí, trú ở thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn). Phan Văn Chí bị truy nã về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, từ năm 2006 - 2010, khi làm chủ hiệu vàng, Chí đã lợi dụng sự tín nhiệm để vay tiền, vàng với lãi suất thoả thuận với nhiều người dân ở các xã Bình Mỹ và Bình Chương (Bình Sơn). Vì cả tin, nghe theo lời ngon ngọt của Chí, rất nhiều người đã gom góp tiền, vàng cho Chí vay. Khi đã “gom” được hơn trăm chỉ vàng, cùng hàng trăm triệu đồng của nhiều người, Chí bỏ trốn khỏi địa phương. Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát lệnh truy nã toàn quốc. Vào năm 2014, đối tượng Phan Văn Chí bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh bắt được khi đang lẩn trốn tại tỉnh Đắk Lắk.

Không chỉ tăng cường truy bắt các đối tượng có lệnh truy nã của tỉnh, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh còn phối hợp với Công an các đơn vị trên toàn quốc truy bắt các đối tượng truy nã từ nơi khác đến. Mới đây, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh bắt đối tượng truy nã nguy hiểm Tiết Thanh Nhân (27 tuổi), hộ khẩu thường trú tại phường Phước Mỹ, TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận về hành vi trộm cắp tài sản. Đối tượng này đã từng gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận rồi bỏ trốn đến Quảng Ngãi thì bị bắt.

Xác định công tác bắt, vận động đối tượng truy nã là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần phòng ngừa và đấu tranh trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã chủ động rà soát, lập danh sách, nghiên cứu hồ sơ các đối tượng truy nã và triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, công tác nghiệp vụ chuyên sâu để truy bắt các đối tượng. Trong năm 2015, Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh đã bắt và vận động đầu thú 43 đối tượng truy nã, trong đó có 14 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần đấu tranh kết thúc chuyên án.

Thượng tá Phùng Đình Đại- Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt, điều tra kỹ, xác minh sâu, xác minh triệt để, cụ thể đối với từng đối tượng truy nã. Làm tốt công tác điều tra cơ bản địa bàn, nắm thông tin về tình hình đối tượng, đồng thời xây dựng mạng lưới cộng tác viên đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng và rộng khắp ở các tuyến, địa bàn để kịp thời cung cấp thông tin cho trinh sát truy nã, truy bắt đối tượng”.

Với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm của trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh, nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đã sa lưới, góp phần đắc lực cho công tác điều tra, xử lý vụ án và  đảm bảo ANTT.       
 
Ngọc Thương

 

.