Các huyện miền núi trong tỉnh: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2016

09:12, 29/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn gần 2 tháng nữa là tỉnh ta sẽ tổ chức giao quân năm 2016. Đến thời điểm này, các huyện miền núi đang gọi khám vét số thanh niên đi làm ăn xa chưa về địa phương. Các đơn vị nhận quân cũng bắt đầu thâm nhập thực tế để chốt quân số và triển khai các bước còn lại với quyết tâm cao nhất để hoàn thành công tác tuyển quân trong năm.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016, huyện miền núi Sơn Tây được giao chỉ tiêu 47 thanh niên. Qua công tác khám tuyển, đến nay đã có 100 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Ngoài ra còn một số thanh niên đi làm ăn xa đang được gọi về khám vét.

Thanh niên huyện miền núi Minh Long lên đường nhập ngũ năm 2015.
Thanh niên huyện miền núi Minh Long lên đường nhập ngũ năm 2015.


Trung tá Đinh Đức Hòa - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Tây cho biết: Cũng như một số huyện miền núi trong tỉnh, Sơn Tây có những điểm chung đó là khí hậu ở miền núi chênh lệch cao giữa ngày và đêm, nên hầu hết thanh niên bị vấn đề về sức khỏe; điều kiện sống khó khăn nên chiều cao của thanh niên hạn chế. Bên cạnh đó, số thanh niên có gia đình sớm khi chưa đủ tuổi để đăng ký kết hôn cũng nhiều, nên không đủ điều kiện để nhập ngũ. Dù vậy, với sự nỗ lực của hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, công tác khám chọn thanh niên năm nay cũng đạt tỷ lệ cao và có nhiều chuyển biến tích cực. Trình độ văn hóa của thanh niên cao hơn những năm trước, có trình độ cấp 3 là 45/100 thanh niên.

Có một đặc điểm thuận lợi cho công tác tuyển quân ở miền núi đó là, thanh niên có tâm lý thích đi bộ đội, vì vậy việc tuyên truyền thực hiện nghĩa vụ công dân ở địa phương rất thuận lợi. Bên cạnh những thuận lợi thì địa phương cũng gặp khó khăn, đó là tỷ lệ đảng viên và chỉ tiêu 3 trong 1 nhập ngũ không đạt theo quy định.

Thượng úy Nguyễn Đức Nam – Trợ lý Quân lực (Ban Quân lực, BCHQS tỉnh), cho biết: Khó khăn chung của các huyện miền núi là vào thời điểm cuối năm, số thanh niên đi làm ăn xa khá đông. Việc đi làm ăn xa của thanh niên miền núi ở các tỉnh Tây Nguyên thường bị chủ sử dụng lao động thu điện thoại; hoặc là không trả đủ tiền công cho lao động, nên việc gọi thanh niên về khám sức khỏe NVQS gặp khó khăn. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, các đơn vị nhận quân về các địa phương để thâm nhập hồ sơ và chốt thực lực.

Để đảm bảo công bằng, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để gọi số thanh niên đi làm ăn xa chưa về địa phương khám sức khỏe theo lệnh, nỗ lực khắc phục những khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu giao quân.

Với những khó khăn đặc thù, nhưng các huyện miền núi đã có những kinh nghiệm trong công tác tuyển quân là phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với chính quyền cơ sở gặp gỡ, động viên và quản lý số thanh niên trúng tuyển sẵn sàng nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2016, 6 huyện miền núi được giao tổng chỉ tiêu 434 thanh niên. Trong đó: Tây Trà: 42, Sơn Tây: 47, Trà Bồng: 64, Ba Tơ: 110, Minh Long: 40 và Sơn Hà: 131 thanh niên.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.