Tình quân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết

09:11, 10/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 11, các KDC trong tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Với các KDC dọc tuyến biển, ngoài tình làng nghĩa xóm, còn có tình nghĩa quân - dân. Cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng đóng quân đã hòa quyện cùng  người dân tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với một khí thế vui tươi, hạnh phúc, bình yên, vun đắp thêm thế trận lòng dân vững chắc.

TIN LIÊN QUAN

Ngày thứ 7 vừa qua, trong khuôn viên doanh trại Đồn BP cửa khẩu cảng Sa Kỳ (BĐBP tỉnh) trở nên nhộp nhịp, tưng bừng hơn mọi ngày. Bởi lẽ, bà con các KDC 1, 2, 3 của thôn Cổ Lũy Làng Cá, xã Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.  Ngay từ sáng sớm, những thanh niên trong xóm cùng với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng tham gia dựng rạp, trang trí hội trường để ngày hội thêm phần trang trọng hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tham gia các trò chơi dân gian trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Cổ Lũy Làng Cá.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tham gia các trò chơi dân gian trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Cổ Lũy Làng Cá.


Với nhiều ngư dân, sau bao ngày lênh đênh trên biển khơi đánh bắt hải sản để mưu sinh,  họ đã quên đi những mệt nhọc để hoà mình vào không khí lễ hội của quê hương. Các trò chơi dân gian như: Kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố, đập niêu… lần lượt được tổ chức với sự cổ vũ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, mang lại niềm vui lớn cho ngư dân sau một năm bám biển mưu sinh. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng cũng hòa mình vào các hoạt động lễ hội của bà con trong KDC. Hình ảnh ấy thể hiện được nghĩa tình quân dân nơi đây thật ấm áp và khăng khít.

Chia sẻ về tình cảm quân dân nơi đây, ông Trương Quang Băng – Bí thư Chi bộ thôn Cổ Lũy Làng Cá phấn khởi, cho biết: Suốt 15 năm nay, đến ngày tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng tôi đều được Đồn BP Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ tạo điều kiện về khuôn viên doanh trại để tổ chức. Không chỉ vậy, cán bộ, chiến sĩ cũng chung tay làm các phần việc để góp phần cho ngày hội thêm long trọng. Với bà con ngư dân trong thôn Cổ Lũy Làng Cá thì anh em cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi đây như người thân trong gia đình, nên mọi việc đều đưa ra bàn bạc trước khi tổ chức thực hiện.

Để góp phần làm cho ngày hội thêm vui tươi, lành mạnh, thắt chặt tình quân dân, cán bộ, chiến sĩ đề nghị Ban tổ chức ngày hội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, đặc biệt là đưa các trò chơi dân gian vào ngày hội, góp phần khơi dậy niềm đam mê các trò chơi dân gian cho thế hệ trẻ.  Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên – Phó Đồn trưởng Đồn BP Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ, chia sẻ: Vun đắp tình quân dân ngày càng bền chặt là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP nơi địa bàn đóng quân.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn là bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia nơi đóng quân, đơn vị còn tham mưu cho chính quyền địa phương trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; giữ gìn an ninh trật tự… Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn xác định tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”. Mỗi năm dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân dân và cán bộ ở từng thôn xóm phấn khởi với những đổi thay của quê mình, trong đó bà con đều ghi nhận có một phần đóng góp của cán bộ, chiến sĩ BĐBP cửa khẩu cảng Sa Kỳ. Không  chỉ tham gia cùng với bà con ở thôn Cổ Lũy Làng Cá, Đồn BP cửa khẩu Cảng Sa Kỳ còn cử cán bộ, chiến sĩ đến giúp đỡ và tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con nhân dân các KDC của 4 xã mà đồn quản lý. Ngoài tham gia phần hội, thì trong phần lễ, đơn vị còn trao đổi, giải đáp những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước cho ngư dân biết, qua đó động viên ngư dân bám biển làm ăn, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức vào tháng 11 hằng năm là dịp để mỗi người dân trong từng thôn, xóm giao lưu bày tỏ tâm tư nguyện vọng, trao đổi những kinh nghiệm hay trong làm ăn; đồng thời cũng là dịp để giải tỏa những khúc mắc mâu thuẫn trong cộng đồng để cùng nhau xây đắp tình làng nghĩa xóm, chung tay dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp. Với các KDC dọc biên giới biển thì Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc còn là dịp để vun đắp,  tình quân dân ngày càng sâu đậm.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.