Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc trong tình hình mới

02:10, 23/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc luôn được Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực vào thành tựu chung của tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là vấn đề Biển Đông, đã có những tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, trong đó có Quảng Ngãi. Tuy nhiên, với vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng nền quốc phòng, lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thế trận an ninh nhân dân, "thế trận lòng dân" vững chắc.

Vững chắc trên bờ

Đại tá Võ Văn Hưng – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho rằng, Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đã một lần nữa nhấn mạnh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, trong đó nhân dân có vai trò không nhỏ. Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết này, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung làm rõ các nguy cơ trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh của tỉnh để từ đó giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn LLVT thấy rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, nhất là trong lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, giữ vững phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ". Qua đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ LLVT có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ. Bộ CHQS tỉnh cũng không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu để bộ đội làm chủ các trang thiết bị, vũ khí mới.    

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Lý Sơn tuần tra, quan sát mục tiêu trên biển.  Ảnh: Văn Tánh
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Lý Sơn tuần tra, quan sát mục tiêu trên biển. Ảnh: Văn Tánh


Cùng với đó, LLVT tỉnh còn tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, tạo thế trận lòng dân vững chắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. LLVT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ đồng bào nghèo; phong trào Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới, thực hiện các mô hình: Hũ gạo tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đồng đội… góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, được nhân dân tin yêu, đánh giá cao.
 

"Lực lượng vũ trang được xây dựng đủ số lượng, ngày càng vững mạnh toàn diện, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Xây dựng lực lượng DQTV đạt 1,49% so với dân số; 93,96% xã, phường, thị trấn vững mạnh về quốc phòng, an ninh (đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết XVIII), trong đó 48,95% xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện...”
(Báo cáo Chính trị trình ĐH XIX)

Trong 5 năm qua, LLVT tỉnh đã đóng góp và huy động trên 10 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; xây dựng trên 300 ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; hỗ trợ vốn, giúp đỡ được 18 hộ gia đình thoát nghèo bền vững... Đến nay, LLVT đã xây dựng đủ số lượng, ngày càng vững mạnh toàn diện, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Công tác giáo dục chính trị, bồi  dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh ngày càng đi vào chiều sâu, nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên. "Nhờ đó, nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân mà nền tảng là khu vực phòng thủ ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả", đại tá Võ Văn Hưng, cho hay.

Sẵn sàng ứng phó mọi tình huống trên biển

Trước tình hình Biển Đông ngày càng phức tạp, trật tự vùng biên giới biển có nhiều diễn biến khó lường đã đặt ra nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi ngày càng nặng nề hơn. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP, Đảng bộ BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp sát với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đó là, duy trì quy chế phối hợp với các lực lượng khác, cấp ủy, chính quyền địa phương để cùng nhau thực hiện công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên các vùng biển.

Tham gia có hiệu quả các đợt diễn tập, vận hành cơ chế khu vực phòng thủ của địa phương. Kiện toàn Ban Chỉ đạo các chương trình phối hợp xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển, gắn kết các nội dung của “Ngày Biên phòng toàn dân” với các nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Thượng tá Nguyễn Công Hiệp-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phổ Quang, chia sẻ: Cùng với thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trên biển.

 Xây dựng lực lượng quân đội vững mạnh, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.  Ảnh: PV
Xây dựng lực lượng quân đội vững mạnh, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: PV


Quảng Ngãi là tỉnh nằm trong địa bàn chiến lược của Quân khu 5 và cả nước. Do đó, trong thời gian đến tỉnh tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh gắn với thế trận an ninh nhân dân, "thế trận lòng dân" vững chắc. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, nhằm đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu mạnh.
 

Mai Hòa

 


.