Tấm gương sáng trong công tác quân sự ở cơ sở

10:10, 21/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sắp bước vào tuổi lục tuần, hơn 34 năm tuổi Đảng và 35 năm tham gia công tác quân sự địa phương, bằng những kinh nghiệm được tích lũy, với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, anh Nguyễn Văn Luyến - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Thuận (Bình Sơn) đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Năm 1976, anh Luyến lên đường bảo vệ Tổ quốc, nhập ngũ vào Trung đoàn 93, Quân khu 5. Bốn năm tham gia ở chiến trường Campuchia, năm 1981 anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tham gia công tác quân sự địa phương. Điều đáng quý ở anh là dù ở bất cứ cương vị công tác nào, anh cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Luyến đang hướng dẫn dân quân bài 1 bắn súng AR15.
Đồng chí Nguyễn Văn Luyến đang hướng dẫn dân quân bài 1 bắn súng AR15.


Xã Bình Thuận nằm trong khu vực có Cảng nước sâu Dung Quất, có đường ống dẫn dầu của NMLD Dung Quất, nhiều nhà máy, xí nghiệp của KKT Dung Quất, hạ tầng cơ sở đang chuyển mạnh sang đô thị hóa… nên tiềm ẩn những nhân tố dễ gây mất ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ý thức tính chất phức tạp của địa bàn, là người chỉ huy lực lượng dân quân, anh Luyến luôn suy nghĩ phải làm gì và làm thế nào để xây dựng lực lượng dân quân đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vì thế, anh đã cùng với Ban CHQS xã xây dựng, bổ sung đầy đủ hệ thống kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, tổ chức báo động luyện tập các phương án cho lực lượng dân quân cơ động; thường xuyên phối hợp với Công an tuần tra canh giác khép kín địa bàn, quản lý chặt chẽ mọi tình hình; tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ an toàn địa bàn.

Trong các đợt huấn luyện hằng năm, đội ngũ dân quân của xã Bình Thuận luôn thấy hình ảnh thân quen của người chỉ huy lớn tuổi kiên trì uốn nắn từng động tác, chỉ dẫn từng ly, từng tí cho chiến sĩ thực hiện. Trong công tác tuyển quân, anh cùng với Ban chỉ huy đề xuất với cấp uỷ, chính quyền phân công các thành viên trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đến từng thôn, xóm tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, động viên các gia đình và nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên. Vì vậy, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hằng năm của xã Bình Thuận luôn đạt kết quả cao.

Đối với anh em dân quân, Phó Chỉ huy trưởng Nguyễn Văn Luyến không chỉ là người chỉ huy mà còn là người thầy, người anh đi trước, luôn sâu sát, gần gũi, động viên anh em trong sinh hoạt, học tập, công tác, cũng như trong cuộc sống đời thường. Nhận xét về cấp dưới của mình, anh Ngô Hồng Hưng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Thuận, chia sẻ: Anh Luyến luôn có tinh thần trách nhiệm rất cao. Khi dân quân sai sót điều gì, anh đều nhắc nhở chỉ bảo tận tình, kể cả chỉ huy trưởng tham mưu chưa sát, anh cũng thẳng thắn chỉ ra”.

Ngoài ra, anh Luyến cùng với Ban CHQS xã tham mưu rà soát, triển khai, xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng chính sách theo quy định, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng đối tượng, không có khiếu kiện xảy ra. Tích cực tham gia phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới. Mô hình "Mỗi năm chăm sóc 2-4 thương binh" của Chi bộ quân sự xã do anh Luyến đề xuất, tham mưu đã mang lại hiệu quả. Trong 3 năm qua, chi bộ quân sự đã chăm sóc, đỡ đầu cho 15 gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

Bằng những việc làm cụ thể của mình, anh Luyến thực sự là một tấm gương sáng trong công tác quân sự ở cơ sở. Những việc làm của anh góp phần không nhỏ để giữ gìn sự bình yên cho các thôn xóm, giúp cho cấp ủy, chính quyền xã Bình Thuận xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đưa sự nghiệp xây dựng nông thôn mới ngày thêm khởi sắc.

Bài, ảnh: THÀNH HÂN

 


.