Nỗ lực trên "mặt trận thứ hai"

09:10, 08/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, ngoài công tác chuyên môn, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu bạn (PCTT&TKCN) huyện Sơn Hà, bao gồm các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, công an, quân đội... đã chỉ huy ứng phó với mọi tình huống, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, trở thành điểm tựa của nhân dân trong những hoàn cảnh ngặt nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Linh hoạt với phương châm “4 tại chỗ”

Xây dựng phương châm "4 tại chỗ" ở đây gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đây là một trong những cách làm nhằm ứng phó linh hoạt với thiên tai trong nhiều tình huống.

Các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT& TKCN của huyện Sơn Hà nỗ lực cản dòng nước chảy xiết uy hiếp nhà dân vào trận lũ tháng 3.2015.
Các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT& TKCN của huyện Sơn Hà nỗ lực cản dòng nước chảy xiết uy hiếp nhà dân vào trận lũ tháng 3.2015.

Ông Nguyễn Hữu Dương- Trưởng phòng NN&PTNT, kiêm Phó Ban PCTT&TKCN huyện Sơn Hà chia sẻ: “Việc huyện duy trì thực hiện phương châm “4 tại chỗ” là rất cần thiết. Điều này giúp chúng tôi không bị động trong những tình huống bất ngờ. Liều thuốc thử nghiệm cho sự hiệu quả trên là vào trận mưa lũ bất thường xảy ra vào tháng 3.2015, khiến nhiều người dân không kịp trở tay. Nhưng với chúng tôi, hàng trăm thành viên nằm trong Ban PCTT&TKCN của huyện đã tức tốc lên đường, kịp thời đến với nhân dân ở vùng bị ảnh hưởng nặng do lũ. Riêng ở tổ dân phố Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng, nơi bị sạt lở rất nặng, chúng tôi giúp nhân dân di dời đến nơi an toàn. Đồng thời, trong hai ngày tiếp theo, anh em dầm mưa gia cố lại các điểm sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân”.

Bà Phan Thị Thương, ngụ tổ dân phố Hàng Gòn kể lại: “Đang vào mùa hạn, nhưng lại xảy ra lũ, nên người dân chúng tôi rất hoang mang. Rất may là lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời, giúp nhân dân dọn đồ đạc, tìm nơi tá túc an toàn. Hành động cao đẹp ấy, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân chúng tôi”.

 Được nhân dân tin yêu

Do đặc điểm địa hình, huyện Sơn Hà tồn tại nhiều điểm dễ sạt lở đất ở ven sông như khu vực Hàng Gòn, Làng Bồ (Di Lăng), Gò Răng- xã Sơn Thượng... Đồng thời là vùng chịu ảnh hưởng khi các hồ xả lũ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân. Vì vậy, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đã thành lập các đội cứu hộ, cứu nạn đến từng thôn, từng công trình trọng yếu và trực 24/24 giờ khi có bão, lũ nhằm ứng cứu kịp thời khi có lệnh khẩn cấp.

Thiếu tá Trần Văn Hữu- Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hà, chia sẻ: “Ngoài việc hoàn thành các nhiệm vụ ở đơn vị, thì từng chiến sĩ luôn xem hành động giúp nhân dân trong những lúc khó khăn, hoạn nạn là việc làm không thể sao nhãng. Các phương tiện gồm phao cứu sinh, thuyền cứu hộ, lương thực thực phẩm... phải được đảm bảo về số lượng và hoạt động trơn tru khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Chúng tôi xem đó là “mặt trận thứ hai” mà không ai được phép lơ là”.

Cũng chia sẻ với chúng tôi về quan điểm trên, thượng úy Đinh Văn Lúc công tác tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Hà bộc bạch: “Trong những lúc xảy ra bão lũ ai cũng muốn ở bên cạnh gia đình. Nhưng với người lính chúng tôi thì phải luôn cố gắng sắp sếp công việc ở “hậu phương”, để kịp thời đến với nhân dân, giúp đỡ bà con trong công tác phòng chống cũng như khắc phục hậu quả thiên tai”.
        

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.