Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng LLVT Quảng Ngãi: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

09:10, 06/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù không vào sinh ra tử, "mang tiếng hát để át tiếng bom trên chiến trường", nhưng hôm nay, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng LLVT tỉnh vẫn luôn tiếp bước truyền thống cha anh, khắc phục khó khăn, thiếu thốn để mang lời ca, tiếng hát phục vụ đồng chí, đồng đội; phục vụ nhân dân, góp phần khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước.

Cây nhà lá vườn

Những ngày này, Nhà truyền thống LLVT tỉnh luôn nhộn nhịp, rộn ràng bởi lời ca tiếng hát, những tiết mục múa được Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng  LLVT tỉnh (gọi tắt là Đội tuyên truyền) tập luyện. Với chiếc đàn Organ và những tờ giấy được in lời bài hát trên tay, gần chục anh chị em trong đội say sưa thể hiện các bài hát cho thuần thục. Trong một căn phòng khác, một nhóm anh chị em chăm chú làm theo các động tác múa do biên đạo hướng dẫn. Không khí tập luyện rất hăng say và hào hứng.

 

Anh em Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng LLVT tỉnh đang tập luyện chuẩn bị phục vụ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Anh em Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng LLVT tỉnh đang tập luyện chuẩn bị phục vụ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.


Đây là đợt tập luyện của toàn đội, chuẩn bị phục vụ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Những ca khúc cách mạng, ca ngợi quê hương, đất nước… lần lượt được cất lên. Những tiết mục múa cũng lần lượt được biểu diễn. Trong những giờ giải lao sau tập luyện, anh em trong đội trò chuyện, giao lưu với nhau với tình cảm đồng chí, đồng đội, qua đó tiếp thêm động lực, khắc phục khó khăn, để việc luyện tập và biểu diễn đạt kết quả tốt.

Thượng úy Huỳnh Huy – Đội trưởng Đội tuyên truyền, cho biết: Các tiết mục đang được luyện tập đều do anh em tự lên kịch bản, lựa chọn các ca khúc để biểu diễn theo tinh thần “cây nhà lá vườn”. Dù là tự biên, tự diễn, nhưng để các tiết mục không đơn điệu, anh chị em trong đội cố gắng đóng góp ý tưởng, nghiên cứu xây dựng kịch bản cho hấp dẫn nên cần có sự sáng tạo liên tục.

Với những ca khúc cách mạng đã đi cùng năm tháng, thì việc thể hiện cũng cần có sự sáng tạo bằng các tiết mục múa phụ họa, khiến cho việc tập luyện thêm nhiều thời gian. Để có các tiết mục văn nghệ đặc sắc phục vụ chào mừng các sự kiện lớn, thì việc tập luyện phải mất cả tháng trời. Còn những sự kiện nhỏ hơn thì cũng mất từ 10 ngày đến nửa tháng luyện tập mới có được những tiết mục hay để phục vụ công chúng.

Nhiệm vụ kép


Trước đây, LLVT tỉnh có Đội tuyên truyền chuyên trách, nhưng sau này, Đội được tổ chức theo hình thức kiêm nhiệm. Hiện tại, Đội tuyên truyền có hơn 20 người, trong đó có một số ít các đồng chí có chuyên môn về nghệ thuật, còn lại là anh em có năng khiếu ca hát từ các đơn vị cơ sở được triệu tập về. Sau mỗi đợt thì đội tự giải tán.

Đội trưởng Huỳnh Huy chia sẻ thêm, hầu hết anh em đều là kiêm nhiệm nên phải thực hiện nhiệm vụ trung tâm của đơn vị mình. Thậm chí có những đồng chí ở các đơn vị miền núi như Tây Trà, Minh Long… cũng được tập hợp về tập luyện trong thời gian dài. Bên cạnh đó, có một số anh chị em đã lớn tuổi, nên việc tập luyện cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều anh chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc sắp xếp thời gian tập luyện không đảm bảo, ảnh hưởng đến việc tập luyện chung của tập thể. Những buổi đi biểu diễn phục vụ bà con ở miền núi, nhiều chị em phải gác lại việc gia đình, khi biểu diễn xong phải về lại trong đêm.

Trang thiết bị phục vụ công tác tập luyện cũng còn nhiều thiếu thốn, chế độ để luyện tập và biểu diễn chỉ có một phần kinh phí ít ỏi được hỗ trợ mua nước uống, trang phục... Chị Quách Thị Thu Sang, thành viên trong đội tuyên truyền chia sẻ: “Thời chiến tranh, các anh chị văn công thiếu thốn, vất vả, thậm chí là hy sinh, còn bây giờ vẫn may mắn, thuận lợi hơn nhiều, nên chúng tôi phải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Quang-Trưởng Ban Tuyên huấn (Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh), cho biết: LLVT tỉnh không có đội tuyên truyền chuyên nghiệp, cũng không thường trực mà chỉ tập hợp các hạt nhân có năng khiếu về văn hóa, văn nghệ từ các đơn vị trực thuộc. Vì vậy, ngoài nhiệm vụ chính thì việc tập luyện biểu diễn phục vụ các sự kiện, ngày lễ kỷ niệm… cũng được xem là nhiệm vụ của anh chị em trong đội. Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng thời gian qua, đặc biệt trong năm 2015, có rất nhiều sự kiện trọng đại của tỉnh, anh chị em đã nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều tiết mục tự dàn dựng, biểu diễn có tính nghệ thuật cao và có sức lan tỏa lớn, được lãnh đạo và quần chúng đánh giá cao. Đó cũng là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của anh chị em trong đội tuyên truyền.
 

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.