Tuần tra bảo vệ chủ quyền trên biển

10:09, 29/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đợt tuần tra dài ngày trên biển. Trong đợt tuần tra này, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư dân hành nghề . . .  bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cũng đã tăng cường công tác thực thi pháp luật trên biển theo thẩm quyền được giao.

TIN LIÊN QUAN

BĐBP tỉnh đã điều động 2 tàu và 30 cán bộ, chiến sĩ thành lập 1 biên đội trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra trên các vùng biển nội thủy, khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam- Quảng Ngãi- Bình Định và vùng biển đảo Lý Sơn. Trong quá trình tuần tra có phối hợp với đơn vị Ra đa hải quân, Vùng Cảnh sát biển 2, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời tàu thuyền nước ngoài có hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của ta. Đồng thời, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng bảo vệ an toàn cho ngư dân hành nghề khai thác hải sản, các đơn vị thăm dò khai thác tài nguyên khoáng sản trên biển.

Tàu Biên phòng tuần tra trên biển.
Tàu Biên phòng tuần tra trên biển.


Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đây là hoạt động thường xuyên của BĐBP, song đợt này  đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ với thời gian dài hơn, phạm vi hoạt động của biên đội tàu rộng, giám sát toàn bộ mọi hoạt động trên vùng biển của tỉnh. Đặc biệt là theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài, nhằm kịp thời tham mưu cho cấp trên có chủ trương, đối sách xử lý. Đảm bảo an toàn cho các hoạt động của bà con ngư dân làm ăn trên biển.

Lực lượng tuần tra cũng đã tăng cường công tác thực thi pháp luật trên biển theo thẩm quyền nhằm duy trì an ninh trật tự trên biển. Đó là, tiến hành kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các loại phương tiện neo đậu, mua bán, vận chuyển hàng hóa trên vùng biển của tỉnh, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hành vi xâm phạm hành lang an toàn các công trình của NMLD Dung Quất trên biển. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của ngư dân trong hoạt động khai thác hải sản. Qua đó, đã phát hiện nhắc nhở, phạt cảnh cáo một số chủ phương tiện tàu cá hoạt động sai tuyến, sử dụng tàu có công suất lớn khai thác thủy sản ven bờ, sử dụng vật liệu nổ đánh cá…

Trung úy Nguyễn Công Thi - Đội phó Đội đặc nhiệm (Phòng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh) cho biết: Được Bộ chỉ huy giao nhiệm vụ, chúng tôi đã chuẩn bị các văn bản pháp luật xử lý vi phạm trong nhiều lĩnh vực thuộc thẩm quyền của BĐBP. Những trường hợp vi phạm lần đầu chúng tôi tuyên truyền, giải thích để bà con biết, đối với  chủ phương tiện vi phạm nhiều lần sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trực tiếp chỉ huy tàu BP 09.11.01 tuần tra trên biển, trung tá Võ Văn Thơ - Hải đội trưởng, Hải đội Biên phòng cho biết: Tuần tra bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự trên biển là nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Vì vậy, ngoài thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch của Bộ Chỉ huy, thì đây cũng là điều kiện tốt để cán bộ, chiến sĩ tăng cường công tác huấn luyện chiến đấu trên biển, bổ sung những kiến thức về nghiệp vụ để xử lý các tình huống xảy ra theo đúng  pháp luật, đúng chủ trương đường lối chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Đồng thời rà soát, kiểm tra những phương tiện, kỹ thuật được trang bị nhằm phục vụ tốt cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian đến. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao.

Việc tổ chức các đợt tuần tra trên biển của BĐBP tỉnh đã góp phần cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; bảo vệ cho ngư dân yên tâm sản xuất và bảo đảm an ninh trật tự trên biển, phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế biển, đảo của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: KHÁNH TOÀN

 


.