Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

07:09, 25/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực thực hiện Đề án tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh và đã đạt được nhiều kết quả.

TIN LIÊN QUAN

Tháng 7 vừa rồi, qua thông tin ông Ngô Đình Châu (95 tuổi), ở thôn Trường Xuân, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cung cấp, Ban CHQS huyện Sơn Tịnh đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện khảo sát, xác định vị trí và tiến hành cất bốc, quy tập 2 hài cốt liệt sĩ (chưa xác định được tên tuổi, đơn vị) và tổ chức lễ truy điệu tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Hà. Ông Châu là người đã đưa thi hài của 2 liệt sĩ hy sinh về chôn cất tại khu vực nghĩa địa gò Tàu Tượng, thôn Trường Xuân, xã Tịnh Hà. Ban CHQS huyện cũng đã lấy mẫu sinh hóa gửi Phòng LĐ-TB&XH huyện lưu giữ để làm cơ sở xác định danh tính các liệt sĩ trên. Đây là một trong những trường hợp được người dân cung cấp thông tin về phần mộ liệt sĩ, thể hiện trách nhiệm, tình cảm đối với các liệt sĩ, đồng thời cũng thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa LLVT, chính quyền và người dân.

Ban CHQS huyện Mộ Đức tổ chức lễ truy điệu, đưa hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang địa phương.
Ban CHQS huyện Mộ Đức tổ chức lễ truy điệu, đưa hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang địa phương.


Thực hiện Quyết định 1237/QĐ-TTg ngày 27.7.2013 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo” (gọi tắt là Đề án 1237), với vai trò là cơ quan thường trực, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2013 đến tháng 8.2015, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và Hội CCB tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai cấp phát 40.312 phiếu cung cấp thông tin về liệt sĩ. Qua công tác tổng kết giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã đăng nhập vào phần mềm và quản lý được 452 thông tin, trong đó có 297 thông tin về liệt sĩ. Căn cứ thông tin từ các nguồn cung cấp liên quan đến mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng cùng với nhân chứng xác minh, kết quả có 133/192 thông tin có cơ sở nghi có mộ liệt sĩ (đạt 69,27%).

Từ việc tìm kiếm và nhận thông tin từ người dân cung cấp, hơn 2 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức quy tập được 114 mộ (trong tổng số 133 địa điểm nghi có mộ qua khảo sát), trong đó có 87 mộ có hài cốt và 27 mộ không có hài cốt. Khi xác định được mộ liệt sĩ, các đơn vị chức năng đã tổ chức bàn giao, đón nhận và an táng hài cốt vào các nghĩa trang liệt sĩ một cách chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với phong tục tập quán từng địa phương và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ. Đối với hài cốt xác định được danh tính, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền  các đoàn thể địa phương và thân nhân tổ chức đón nhận, an táng trọng thể, chu đáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì, công tác này cũng còn nhiều hạn chế. Việc quản lý, lưu trữ, khai thác thông tin, tổ chức  tìm kiếm hài cốt liệt sĩ chưa khoa học, đặc biệt là các thông tin về liệt sĩ hy sinh tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trong kháng chiến. Việc hoàn thiện danh sách liệt sĩ của các đơn vị, địa phương chưa tốt. Công tác tuyên truyền chưa được triển khai thường xuyên. Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hạn hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Đại tá Trần Xi Noa - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh cho biết: Đến thời điểm hiện nay, các thông tin liên quan đến hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn ngày càng ít dần do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dù vậy, nhiều đơn vị, địa phương đã làm tốt trách nhiệm của mình như: Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Ba Tơ và TP. Quảng Ngãi. Trong thời gian đến, Ban Chỉ đạo 1237 tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, thời gian tới sẽ tập trung tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở địa bàn phía tây các xã thuộc Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ và 6 huyện miền núi của tỉnh.
 

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.