Nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị

09:09, 30/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị, hằng năm Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu tổ chức đào tạo từ 50-60 sĩ quan dự bị (SQDB) bằng nguồn ngân sách địa phương. Trong 5 năm qua, Trường Quân sự địa phương (Bộ CHQS tỉnh) đã tích cực thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo SQDB nhằm bổ sung vào các đơn vị Dự bị động viên (DBĐV).

TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại thao trường huấn luyện, thực hành kiểm tra nội dung "Trung đội bộ binh mở cửa đánh chiếm đầu cầu" của lớp SQDB khóa 5, chúng tôi chứng kiến được sự chuyên nghiệp của lực lượng này. Sau khi nghe tiếng xung phong, cả Trung đội đã ào lên chiếm lĩnh mọi lô cốt chỉ trong nháy mắt. Trong suốt buổi tập, các học viên đã thực hành khá chuẩn các động tác cá nhân cũng như hành động chung của tập thể được thể hiện rất linh hoạt, chuyên nghiệp. Theo lãnh đạo nhà trường, việc "mở cửa chiếm đầu cầu" là một trong những nội dung khó, nhưng với quyết tâm của các học viên và công tác huấn luyện được thực hiện tốt, nên các kỹ, chiến thuật cá nhân được các học viên thực hành chuẩn xác.   

Học viên lớp đào tạo sĩ quan dự bị khóa 5 thực hành bài
Học viên lớp đào tạo sĩ quan dự bị khóa 5 thực hành bài "Trung đội bộ binh mở cửa đánh chiếm đầu cầu". Ảnh: T.HÂN


Đại tá Đỗ Thanh Hồng - Hiệu trưởng Trường Quân sự địa phương, cho biết: Để các học viên có được những buổi thực hành sinh động, đúng động tác và nhịp nhàng trong hiệp đồng chiến đấu, trong quá trình huấn luyện, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo trực tiếp cho cán bộ giảng dạy thống nhất trong cân đối giữa quá trình huấn luyện với rèn luyện, giữa lý thuyết với thực hành. Trong đó, khâu trọng tâm là xây dựng lớp học chính quy vững mạnh toàn diện, tập trung xây dựng tốt các mối quan hệ đoàn kết nội bộ, giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong đơn vị, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật nhằm đưa lớp học đi vào nền nếp.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý nguồn sĩ quan cho lực lượng DBĐV, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương dành sự quan tâm và đầu tư mạnh cho công tác này. Đồng thời, đẩy mạnh việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, nhằm đào tạo những cán bộ, SQDB có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chỉ huy điều hành và quản lý tốt, góp phần xây dựng lực lượng DBĐV của tỉnh ngày  càng vững mạnh. Đây là mục tiêu mà tỉnh Quảng Ngãi đang hướng tới để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá Võ Văn Hưng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, số SQDB hằng năm theo chỉ tiêu ngân sách quốc phòng chỉ mới đáp ứng đủ bù cho số SQDB phải giải ngạch. Đầu năm 2010, số lượng SQDB của lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi đáp ứng được 60% so với nhu cầu động viên. Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành Đề án đào tạo SQDB từ nguồn ngân sách địa phương. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành tốt 5 khóa đào tạo SQDB, với tổng số 325 học viên.

Kết quả đào tạo, huấn luyện các khóa 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% khá, giỏi. Qua các khóa học, các học viên đã nắm được các kiến thức cơ bản về trình độ lý luận chính trị, quân sự, pháp luật Nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng; các kỹ, chiến thuật chiến đấu cơ bản cũng như chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ, chỉ huy trong quản lý huấn luyện đơn vị DBĐV, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ khi được động viên.

Cùng với việc bổ sung SQDB từ các nguồn khác, số lượng SQDB toàn tỉnh hiện đạt 86,4% so với nhu cầu, góp phần bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ SQDB trong các đơn vị dự bị động viên, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu động viên và xây dựng lực lượng vũ trang trong tình hình mới. 100% số SQDB đào tạo xong đã được sắp xếp bổ nhiệm giữ các chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị DBĐV.
 

X.Thiên- Thành Hân

 


.