Lực lượng Công an xã:
Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng an ninh cơ sở

09:09, 30/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau 7 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh Công an xã (PLCAX), cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung củng cố kiện toàn tổ chức của lực lượng công an xã (CAX) theo pháp lệnh, qua đó đã khẳng định được vai trò là lực lượng CAX trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở. 

TIN LIÊN QUAN

Khi CAX lắng nghe ý kiến nhân dân
 
Trong những năm qua, Công an tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị (ANTT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn. Trong đó, diễn đàn “CAX  lắng nghe ý kiến nhân dân” là một trong những mô hình hay, phát huy được sức mạnh của nhân dân cùng lực lượng công an giữ vững ANCT ở cơ sở.
 
Tại xã miền núi Trà Bình (Trà Bồng), diễn đàn "CAX lắng nghe ý kiến nhân dân" được CAX Trà Bình tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011. Từ đó đến nay, diễn đàn này liên tục CAX được duy trì mang lại nhiều kết quả tích cực.
 
Tại diễn đàn, lực lượng Công an và nhân dân đã trực tiếp trao đổi, thảo luận về tình hình ANCT, TTATXH ở địa phương trong thời gian qua, từ đó rút kinh nghiệm để có hướng khắc phục những khó khăn tồn tại, góp phần xây dựng địa bàn trong sạch vững mạnh không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Người dân cũng mạnh dạn phát huy quyền làm chủ của mình trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng công an về tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân…
 
Đồng thời, thông qua trao đổi, đóng góp ý kiến tại diễn đàn, giúp cho chính quyền và người dân hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như những khó khăn của lực lượng CAX, làm cho nhân dân thêm tin tưởng và chia sẻ, giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác. 
 
Ông Đinh Văn Hiệu- Trưởng CAX Trà Bình cho biết: Diễn đàn không chỉ là dịp để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi cùng với lực lượng CAX trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương, mà còn, qua những ý kiến đóng góp của người dân cho lực lượng CAX đã góp phần hoàn thiện lề lối làm việc của mình vào nền nếp; các thiếu sót, hạn chế được khắc phục kịp thời, tạo được lòng tin trong nhân dân để xây dựng lực lượng Công an ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT trong tình hình mới. 
 
Diễn đàn
Diễn đàn " Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" là dịp để nhân dân và lực lượng Công an gần gũi nhau hơn
 
Không riêng gì xã Trà Bình mà trong nhiều năm qua, công tác xây dựng, củng cố lực lượng CAX trong sạch, vững mạnh luôn được chú trọng. Công an tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, quán triệt việc thực hiện diễn đàn “CAX lắng nghe ý kiến nhân dân”, Cuộc vận động "Học tập, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong lực lượng CAX”. 
 
Từ năm 2009 đến nay, đã tổ chức diễn đàn “CAX lắng nghe ý kiến nhân dân” tại 5.768 điểm/166 xã với 584.430 lượt người tham dự, tiếp thu được 11.438 ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng CAX trong sạch, vững mạnh nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo đảm ANTT ở địa phương.
 
Qua đó, lực lượng CAX đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp giúp làm giảm thiểu tình trạng cán bộ CAX vi phạm pháp luật và các quy định của Ngành, xây dựng lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng CAX. Đặc biệt, qua thực hiện diễn đàn “ CAX lắng nghe ý kiến nhân dân” lực lượng CAX có điều kiện nhìn nhận đánh giá chuyên môn, tinh thần trách nhiệm trong công tác, khắc phục, chấn chỉnh kịp lề lối làm việc, tác phong, thái độ, phục vụ nhân dân của lực lượng CAX.
 
Bám sát địa bàn, giữ vững an ninh trật tự
 
Có thể nói, CAX là những người gần dân nhất, tiếp cận nhanh với tình hình ANTT xảy ra ở cơ sở, giải quyết nhiều công việc có liên quan đến người dân, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ngay từ khu dân cư. Họ thực sự là những "cánh tay nối dài" trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương. 
 
Thực tế đã khẳng định, những năm qua, lực lượng CAX đã chủ động phát hiện, tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết 2.324 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân và các vi phạm pháp luật khác; xây dựng kế hoạch và tổ chức 4.648 lượt tuần tra, kiểm soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ANTT. Từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác xảy ra trên địa bàn.
 
Lực lượng CAX góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo ANTT ở nông thôn
Lực lượng CAX góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo ANTT ở nông thôn.
 
Cùng với đó, theo quy định của Pháp lệnh, lực lượng CAX làm nòng cốt xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với chức năng đó, lực lượng CAX đã chủ động, làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, UBND cùng cấp về chủ trương, kế hoạch, nội dung, hình thức, biện pháp phát động, chú trọng công tác xây dựng, củng cố và đẩy mạnh chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở địa bàn cơ sở; thường xuyên phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình, nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong 7 năm qua lực lượng CAX đã tham gia tổ chức 8.134 lượt phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với hơn 650.700 lượt người tham dự, đưa ra kiểm điểm trước dân 2.108 đối tượng. Nội dung, hình thức và phương pháp luôn được đổi mới với phong tục tập quán và từng điều kiện vùng, miền cụ thể của mỗi địa phương. Thông qua phong trào này, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm cho nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương.
 
Đánh giá về lực lượng CAX, Đại tá Nguyễn Thanh Trang- Giám đốc Công an tỉnh nhận định: Qua 7 năm thực hiện Pháp lệnh CAX, lực lượng CAX ngày càng được xây dựng củng cố vững mạnh, cơ bản ổn định về số lượng và chất lượng được từng bước nâng cao; phẩm chất chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm và tổ chức kỷ luật cao, tinh thần và thái độ trong công tác nhiệt tình, có quan hệ mật thiết và luôn biết dựa vào quần chúng nhân dân để thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, lực lượng CAX đã phát huy được vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở trong tình hình mới, xứng đáng là một trong những lực lượng chủ chốt trong lực lượng Công an  nhân dân. 
 
PV

.