Dựng chòi trên rẫy để giữ cau

09:09, 30/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Giá cau đang ở mức cao, lo sợ bị mất trộm nên thời gian qua nhiều hộ dân ở vùng đất ngàn cau Sơn Tây dựng chòi ngay trên rẫy đềbảo vệ vườn cau của mình.

TIN LIÊN QUAN

Thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Sơn Tây đang bước vào mùa thu hoạch cau. Hiện nay giá cau trên thị trường dao động từ 10 - 12 nghìn đồng/kg. Với giá bán này, cây cau mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân. Song đây cũng là lúc các  hộ dân trồng cau “căng mắt” để bảo vệ thành quả của mình. Bởi thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng mất trộm cau khiến nhiều gia đình lo lắng.
 
Mới đây nhất là vụ trộm cau xảy ra ở xã Sơn Dung. Sau nhiều năm trồng và chăm sóc, hơn 100 gốc cau của gia đình ông Đinh Văn Vút ở xã Sơn Dung đã ra quả và gần đến kỳ thu hoạch. Do rẫy cau nằm cách xa nhà nên lợi dụng sơ hở không có người trông coi, kẻ trộm đã viếng thăm. Qua tin báo của ông Vút và người dân sống gần đấy, lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh và điều tra vụ việc. Hiện, lực lượng chức năng đã xác định được 2 đối tượng ở xã Sơn Mùa tham gia trộm hơn 40kg cau của gia đình ông Vút và bàn giao cho công an xã Sơn Dung xử lý.
 
Trước tình trạng mất trộm cau xảy ra, nhiều hộ dân có cau gần đến thu hoạch đã dựng chòi trên rẫy cau để trông coi đề phòng mất trộm. Ông Đinh Văn Nuôi ở xã Sơn Dung cho biết, hơn tháng nay, đêm nào ông cũng ra chiếc chòi dựng trên rẫy để canh gác ngày đêm, đợi đến ngày thu hoạch. “Ngủ ngoài chòi vừa lạnh lại nhiều muỗi, nhưng không còn cách nào khác vì nếu không canh thì có khi chẳng còn gì để thu hoạch bởi sợ trộm viếng thăm"- ông Nuôi chia sẻ.
 
 
Vì cau có giá nên người dân bất an với nạn trộm cau
Vì cau có giá nên người dân bất an với nạn trộm cau.
 
 
Những chiếc chòi được người dân dựng ngay dưới rẫy cau để canh
Những chiếc chòi được người dân dựng ngay dưới rẫy cau.

 

Cũng như ông Nuôi, để canh giữ vườn cau gần đến ngày thu hoạch của của gia đình, ngày nào ông Đinh Văn Nhiều ở xã Sơn Mùa cùng với con trai thay phiên nhau lên chòi ngủ lại để canh gác. “Nhà tôi có gần 200 gốc cau gần đến ngày thu hoạch. Từ khi nghe tin có xảy ra tình trạng mất mất trộm cau nên ngày nào tôi và con trai cũng thay túc trực ngoài rẫy. Nguồn thu nhập gia đình trông chờ vào cây cau, nên sợ lơ là bị mất trộm thì không biết làm sao"- ông Nhiều cho biết.

Để bắt quả tang trộm rất khó do các vụ trộm thường diễn ra ở những địa điểm xa vắng, ít người qua lại hoặc vụ việc diễn ra cách 2 - 3 ngày người dân mới phát hiện và báo cơ quan chức năng nên việc xác minh, điều tra gặp nhiều khó khăn. Thậm chí có không ít trường hợp khi bị mất trộm, bà con cũng không thông báo cho chính quyền địa phương kịp thời để xử lý mà đôi khi giấu luôn. 

 
Ông Đinh Quang Ven- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: Trước tình trạng mất trộm cau xảy ra trên địa bàn, chính quyền địa phương các cấp đã không ít lần khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, thường xuyên thăm rẫy, tăng cường canh giữ cau; đồng thời đưa ra nhiều biện pháp tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng trộm cắp cau, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương khi xảy ra trường hợp mất trộm để có hướng xử lý, ổn định an ninh trật tự trên địa huyện. 
 
 
PV
 
 
 

.