Bộ đội Biên phòng: Chủ động ứng phó với thiên tai

02:09, 23/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa bão đã bắt đầu. Cùng với nhiệm vụ thường xuyên trong công tác  phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB, TKCN), năm nay BĐBP tỉnh đã lên phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt... khi có bão mạnh, siêu bão đổ bộ được tính toán kỹ và đưa ra phương án ứng phó cụ thể.

TIN LIÊN QUAN

Hằng năm Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng từ 4 đến 6 cơn bão, ATNĐ. Trong những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình thời tiết, khí hậu ở nước ta nói chung, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng có những diễn biến phức tạp, khó lường. Theo dự báo, khi bão mạnh, siêu bão đổ bộ vào địa bàn tỉnh với cường độ từ cấp 12 trở lên, kèm theo nước biển dâng do bão gây ra từ 2- 4m và ngập lụt trên diện rộng thì các khu vực có thể bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản là toàn bộ khu vực đảo Lý Sơn, dọc các xã ven biển của tỉnh, KKT Dung Quất, NMLD Dung Quất...

 

Đội tàu tuần tra kết hợp cứu hộ thuộc Hải đội 2 được tu sửa để thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão năm nay.
Đội tàu tuần tra kết hợp cứu hộ thuộc Hải đội 2 được tu sửa để thực hiện nhiệm vụ trong mùa mưa bão năm nay.


 Đại tá Đoàn Thanh Long – Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng hiện rõ. Do đó, BĐBP tỉnh đã chuẩn bị các phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên khu vực địa bàn phụ trách. Theo đó, đơn vị đã thống kê, rà soát tất cả các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng, cùng với đó là  đưa ra các phương án đối phó. Cụ thể là, khi có tin bão mạnh, siêu bão gần bờ và khẩn cấp, các đơn vị xử lý theo các bước: Tiến hành bắn pháo hiệu báo bão theo quy định; tham mưu UBND tỉnh thực hiện cấm biển; phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu tránh trú bão, giữ gìn ANTT, bảo vệ tài sản của nhân dân, Nhà nước trên địa bàn trong thời gian sơ tán.

Tổ chức lực lượng chằng chống, di dời kho tàng, phương tiện ở những nơi có nguy cơ sập đổ, nguy hiểm đến vị trí an toàn. Bên cạnh đó, BĐBP tham mưu và cùng với chính quyền địa phương, phối hợp với các lực lượng khác hoàn thành kế hoạch di dời người, tài sản của nhân dân, đơn vị ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Về con người thì tùy tình hình cụ thể sẽ triển khai 70% quân số hiện có của đơn vị nơi xảy ra thiên tai. Ngoài ra, còn có lực lượng cơ động tăng cường và lực lượng hiệp đồng khác tại địa phương.

Việc lên phương án cụ thể ứng phó với bão mạnh, siêu bão, còn giúp cho chính quyền địa phương và nhân dân chủ động ứng phó với các tình huống một cách nhanh chóng, giảm thiệt hại về người và tài sản ở mức thấp nhất. Chẳng hạn, khi có lệnh di dời dân ở các khu vực bị ảnh hưởng, thì BĐBP cùng với chính quyền địa phương  tổ chức bố trí đưa nhân dân đến những địa điểm an toàn, thuận lợi và đảm bảo các điều kiện sơ tán. Người dân nhanh chóng đến nơi an toàn với điều kiện thiết yếu đã chuẩn bị sẵn để sinh hoạt trong những ngày xảy ra thiên tai. BĐBP cũng đã có phương án giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, di dời tài sản và cử lực lượng bảo vệ tài sản cho dân khi họ sơ tán. Đi đôi với việc lên các phương án cụ thể và quy trình xử lý tình huống thì công tác hậu cần, phương tiện, kỹ thuật cũng được chuẩn bị kỹ càng. Hiện tại, BĐBP tỉnh có 7 xe ô tô các loại, 7 ca nô; 3 tàu tuần tra và một tàu cứu nạn luôn sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Để việc ứng phó với thiên tai đạt hiệu quả cao, BĐBP tỉnh còn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, để cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nguy cơ và những tác động của thiên tai; tầm quan trọng của công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, để xác định quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đại tá Đoàn Thanh Long cho biết thêm: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị yêu cầu tuyệt đối an toàn về người, phương tiện, vũ khí, trang thiết bị và các khu vực trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, chính quyền địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”, giữ vững an ninh, trật tự trong tình huống bão mạnh, siêu bão.

Hiện nay, BĐBP tỉnh duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thông tin liên lạc thông suốt, đảm bảo cho công tác chỉ huy, chỉ đạo ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.