Thi đua Quyết thắng: Động lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

09:08, 21/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, cán bộ-chiến sĩ các lực lượng vũ trang Quảng Ngãi phát huy truyền thống anh hùng, ra sức thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.  

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng thế trận lòng dân

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn coi công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ thường xuyên. Nhiều phong trào, hoạt động của cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) hướng đến mục đích xây dựng thế trận lòng dân như: Phối hợp với các hội, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh công tác dân vận, tổ chức thăm, tặng quà cho đồng bào nghèo; xây dựng “Nhà đồng đội”, tham gia có hiệu quả các chủ trương “Giảm một hộ nghèo”, “Hũ gạo tiết kiệm vì người nghèo”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”… Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho 5.343 lượt đồng bào ở vùng sâu, vùng xa và ở Lý Sơn. Đồng thời, các CB, CS Bộ CHQS tỉnh  đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh làm đường giao thông nông thôn giúp người dân xã Long Môn (Minh Long).
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh làm đường giao thông nông thôn giúp người dân xã Long Môn (Minh Long).


 Trong 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hơn 47.729 lượt CB, CS  và nhiều phương tiện giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Đại úy Cao Văn Chung – Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động vì cộng đồng. Qua đó, vừa giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống, vừa tự rèn luyện tinh thần chiến đấu, bản lĩnh của người lính, không ngại khó khăn, gian khổ, tất cả trên tinh thần vì nhân dân phục vụ”.

Vào các dịp lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh… Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức các phong trào thi đua cao điểm, để động viên CB, CS hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực trong phong trào thi đua Quyết thắng đã giúp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Đại tá Trần Xi Noa- Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: “Kết quả lớn nhất trong phong trào thi đua Quyết thắng của Bộ CHQS tỉnh trong những năm qua, đó là thế trận lòng dân ngày càng được củng cố vững chắc. Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Với những thành tích đạt được trong phong trào thi đua Quyết thắng, trong 5 năm Bộ CHQS tỉnh được Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng.

Giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

Là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển, đảo, trong thời gian qua CB, CS Bộ đội Biên phòng tỉnh đã không quản ngại vất vả để mang đến sự bình yên nơi biển đảo. Các đơn vị đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao, trở thành điểm tựa để ngư dân yên tâm bám biển. Đồn Biên phòng Sa Huỳnh là một trong những đơn vị tiêu biểu điển hình.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh đã chủ động nắm tình hình trên cả 3 mặt: Chủ quyền, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; phát huy hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản của Bộ đội biên phòng; nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, phân tích và dự báo tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn. Đồn Biên phòng Sa Huỳnh là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng tỉnh, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen điển hình tiên tiến toàn quân năm 2014; Tỉnh ủy tặng cờ cho chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh và Bằng khen về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; UBND tỉnh tặng bằng khen trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

CB, CS Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn có mặt kịp thời mỗi khi ngư dân gặp bất trắc trên biển. Đại úy Võ Sơn-Thuyền trưởng tàu BP 091901, Trạm Tìm kiếm cứu nạn, Đồn Biên phòng Lý Sơn là gương sáng điển hình trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2010-2015. Đại úy Sơn chia sẻ: “Là cán bộ trực tiếp làm công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển, chúng tôi luôn xác định cho mình thái độ tiên phong, gương mẫu, đi đầu trên mọi lĩnh vực công tác”. Bất kể ngày đêm, sóng to, gió lớn, đối mặt với hiểm nguy, thậm chí đe dọa đến tính mạng, đại úy Sơn cùng với các đồng chí trong đơn vị đã dũng cảm cứu nạn, đưa được nhiều ngư dân và phương tiện vào bờ an toàn.

CB, CS Bộ đội Biên phòng đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân, nhất là bà con ngư dân. Các anh mãi là chỗ dựa vững chắc của ngư dân mỗi khi vươn khơi bám biển nhằm đem lại cuộc sống ấm no cho gia đình, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.