Tăng cường tuần tra bảo vệ vùng biển ven bờ

09:07, 14/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, vùng biển bãi ngang huyện Mộ Đức xuất hiện một số ngư dân ngoài địa bàn đánh bắt hải sản bằng vật liệu nổ và nghề giã cào, gây ảnh hưởng đến đời sống ngư dân đánh bắt bằng các ngành nghề truyền thống. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Đồn Biên phòng Đức Minh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

TIN LIÊN QUAN

Cửa Lở thuộc xã Đức Lợi (Mộ Đức), quanh năm bị bồi lấp và là vùng bãi ngang nên ngư dân chỉ đóng tàu công suất từ 20- 30 CV cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình đánh bắt họ luôn gặp khó khăn do việc sử dụng chất nổ của nhiều ngư dân ngoài địa bàn đến làm ăn. Trở về bờ tay không sau một ngày đánh bắt, ngư dân Mai Tân, bức xúc: Ngư dân Đức Lợi được thiên nhiên ưu đãi cho vùng rạn san hô này, từ bao đời nay thu nhập của gia đình nhờ vào đó, nhưng mấy năm nay, ngư dân ở đâu đến vùng biển này dùng mìn đánh bắt hải sản ngày càng nhiều nên cá không còn nữa.

Đồn BP Đức Minh- BĐBP Quảng Ngãi phối hợp với dân quân xã Đức Lợi (Mộ Đức) tuần tra ngăn chặn hoạt động sử dụng chất nổ khai thác hải sản.                                                                         Ảnh: K.TOÀN
Đồn BP Đức Minh- BĐBP Quảng Ngãi phối hợp với dân quân xã Đức Lợi (Mộ Đức) tuần tra ngăn chặn hoạt động sử dụng chất nổ khai thác hải sản. Ảnh: K.TOÀN


Không chỉ đánh bắt hải sản bằng chất nổ, ở vùng biển này còn có nhiều tàu có công suất lớn từ 90 đến 400CV hành nghề giã cào gần bờ, cào sạch các loại hải sản và ngư lưới cụ của ngư dân. Ông Nguyễn Vui, ở xã Đức Lợi cho biết thêm, ngày nào cũng có mấy đôi xa bờ vô cào lưới với lồng của bà con đang thả. Mất lưới, mất lồng, không còn gì để làm ăn.

 Theo ngư dân địa phương, vùng biển ven bờ các xã thuộc huyện Mộ Đức là ngư trường có nhiều tôm hùm con trú ngụ. Đặc biệt, có rạn san hô lớn, thích nghi cho nhiều loại hải sản về sinh sống. Đây là ngư trường chính và là nguồn lợi thủy sản phong phú của gần 400 phương tiện dưới 30CV của huyện. Ông Lê Thanh Phách - Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho biết, người dân báo cáo, mỗi tuần xảy ra 3 đến 4 vụ dùng thuốc nổ để đánh cá. Tàu giã cào thì kéo cả ngày lẫn đêm. Chính quyền địa phương biết, nhưng chưa có cách nào để ngăn chặn, vì không có phương tiện.

Trước bức xúc của ngư dân và chính quyền các địa phương ven biển, BĐBP tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn quyết liệt hành vi vi phạm quy định pháp luật về quản lý, khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Quý - Trạm phó Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Lở (Đồn Biên phòng Đức Minh) cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã mời một số đối tượng có tham gia đánh thuốc nổ trên địa bàn nhắc nhở, cho viết cam đoan. Còn số đối tượng ngoài địa bàn đang rà soát cụ thể  tên, địa chỉ để phối hợp các đơn vị làm việc trong thời gian đến. BĐBP tỉnh cũng đã triển khai lực lượng nghiệp vụ tiến hành xác minh, điều tra những đường dây, đối tượng cầm đầu chuyên tàng trữ, mua bán, vận chuyển vật liệu nổ trái phép cung cấp cho ngư dân, tổ chức bắt giữ, xử lý.

Đại tá Bùi Phụ Phú - Phó chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP tỉnh  cho biết: Vừa qua, BĐBP đã bắt 1 đối tượng mang 7,5kg thuốc nổ để đi đánh bắt ở vùng biển Mộ Đức. Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để truy bắt, xử lý kiên quyết đối tượng sử dụng chất nổ đánh cá trên vùng biển ven bờ. Đồng thời, phối hợp cùng chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân về những nội dung cơ bản trong quản lý, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

K.Toàn- X. Thiên
 


.