Bộ đội về làng

04:07, 26/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vùng cao xã Sơn Dung (Sơn Tây) những ngày này đông vui, nhộn nhịp bước chân tình nguyện của những người lính Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Bằng những việc làm thiết thực, bộ đội đã giúp người dân Sơn Dung thêm yêu lao động, yêu nếp nhà sàn, biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, cùng nhau vươn lên cải thiện cuộc sống nơi vùng cao này…

Mở đường, khai thông kênh mương

Sáng tinh mơ ngày 19.7, các ĐVTN và hội viên phụ nữ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hành quân về huyện nghèo Sơn Tây. Vượt 90km đường nhiều đoạn đèo dốc, họ tập kết tại xã Sơn Dung. Ổn định nơi ăn chốn ở, những người lính bắt tay ngay vào dọn vệ sinh môi trường, làm đường, khai mương thoát nước giúp dân. Nhân dân trong vùng đón các anh vui như đón người thân đi xa trở về vậy. Địa điểm được chọn để mở đường là xóm Trường, xã Sơn Dung. Không bản vẽ, chẳng thiết kế, con đường “chung sức dân và quân” ở xóm Trường được các già làng vạch ra theo triền đồi để thuận tiện ra ruộng, lên rẫy, đến trường, về nhà. Những lưỡi xà beng, xuổng bập mạnh xuống đất, cào đất đá ra, san bằng, tạo nên một con đường đất rộng gần 2m. Hôm nay, thanh niên Hrê xã Sơn Dung cũng dậy từ rất sớm để cùng bộ đội mở đường.  

Bộ đội hớt tóc cho trẻ em xã Sơn Dung.
Bộ đội hớt tóc cho trẻ em xã Sơn Dung.


Đám trẻ trong làng là người vui nhất, bởi từ nay có đường đẹp đến trường, quần áo đỡ lấm bùn đất, bông cỏ may. Em Đinh Văn Khung, 14 tuổi, học sinh lớp 5 Trường TH Sơn Dung nói: “Cảm ơn các cô, chú đã cho chúng con một con đường nhỏ nhưng rất đẹp”. Các chị phụ nữ- những người hằng ngày phải cõng củi, gùi lúa từ rẫy về nhà cũng hết sức phấn khởi khi con đường này được mở. Chị Đinh Thị Sa, xóm Trường bảo với chúng tôi: “Bao lâu nay mình chỉ có đi đường mòn thôi. Vác cái gì trên lưng, trên vai cũng bị vướng cây rừng. Giờ bộ đội phát quang, mở đường, cõng củi, gùi lúa không bị vướng, không bị ngã như trước nữa. Cảm ơn bộ đội nhiều”.

Hai ngày mở đường, bộ đội và thanh niên xã Sơn Dung đã mở được hơn 5.000m đường giao thông về thôn, xóm ở xóm Trường. Những đoạn đường được mở ra bằng chính đôi bàn tay ấy không chỉ tạo thuận lợi để người dân đi lại, học hành, sản xuất thuận tiện. Mà trên hết, nó còn mở ra cơ hội để người dân phát triển kinh tế, giao thương, góp phần cùng xã Sơn Dung đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo bền vững, cải thiện cuộc sống người dân. Ngoài làm đường, những người lính còn giúp nông dân xã Sơn Dung khai thông kênh mương bị ảnh hưởng lũ lụt bồi lắng, đưa nước về đồng ruộng. Nhìn thấy con đường mới, những đoạn kênh dẫn nước về đồng, lòng người dân xóm Trường, xã Sơn Dung rộn lên niềm vui khó tả.

“Bắt bệnh”, cắt tóc, tặng quà

Trong khuôn khổ Chương trình hè tình nguyện 2015 này, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trong vùng. Nhiều người dân vì đi bộ quá xa, khi đến bàn khám bệnh thì trời đã quá trưa nhưng vẫn được các y, bác sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tươi cười phục vụ. Bà Đinh Thị Màu, thôn Huy Măng, xã Sơn Dung khi rời bàn khám nói với tôi rằng: “Bộ đội tốt lắm. Đoán bệnh xong, còn cho thuốc, dặn cách uống thuốc nữa. Bộ đội bảo mình bị cảm thường thôi, chỉ độ mấy ngày uống thuốc là khỏi bệnh. Có bộ đội về khám, cho thuốc, mình khỏi phải đến bệnh viện xa xôi”.

Đám trẻ con trong xã tập trung rất đông trước ngôi nhà sàn nơi lán trại bộ đội. “Bọn con đến đây để được các chú bộ đội hớt tóc” – em Đinh Văn Trò, 5 tuổi, thôn Ca Sim, xã Sơn Dung hồn nhiên nói với chúng tôi. Từ nhà em đi bộ ra đến chỗ các chú bộ đội hết 20 phút. Trò bảo với tôi thế vẫn gần hơn từ nhà em ra đến tiệm hớt tóc nhiều lắm. Các chú hớt tóc lại đẹp hơn thợ nữa. Trung úy Đinh Văn Húc - Bí thư chi đoàn thanh niên Đại đội Trinh sát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Thấy các em nhỏ nhà xa, không có điều kiện hớt tóc thường xuyên, tóc dài, nóng nực thương lắm. Giúp các em có mái tóc ngắn, sạch sẽ là niềm vui lớn của bản thân tôi trong chuyến tình nguyện này.

Đêm cuối cùng chia tay hành trình tình nguyện của thanh niên, phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là giao lưu, giã bạn, tặng quà cho học sinh nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Những suất quà được trích bằng chính đồng lương của bộ đội để sẻ chia phần nào khó khăn của người dân huyện nghèo Sơn Tây thật đáng trân trọng. Thanh niên Bộ Chỉ huy tặng 25 suất học bổng (mỗi suất từ 200.000-500.000 đồng) và nhiều phần quà là vở, quần áo, nước ngọt, bánh kẹo…; phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng 5 suất quà (100.000 đồng tiền mặt và 100.000 đồng mua dầu, bột ngọt, mắm). “Những công trình giúp dân và những phần quà không phải là lớn, nhưng đó là cả tấm lòng mà những Bộ đội  Cụ Hồ mang đến với người dân Sơn Dung trong chuyến tình nguyện này”, anh Cao Văn Chung - Trợ lý thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết.
    

Bài, ảnh: PV
 


.