Thắm tình quân dân

10:06, 01/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ban liên lạc Trung đoàn Ba Gia – Sư đoàn 2 được thành lập từ năm 1994. Hai mươi năm qua, Ban liên lạc đã trở thành sợi dây “kết nối” những người lính năm xưa của Trung đoàn, đồng thời cũng là nơi để họ chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.  

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 50 năm, những người lính của Trung đoàn Ba Gia đã góp sức làm nên chiến thắng Ba Gia lịch sử, góp phần đập tan “Chiến lược chiến tranh đặc biệt” của Mỹ- ngụy. Trong thời bình, phát huy truyền thống Trung đoàn Ba Gia, vượt qua những khó khăn, họ lại tìm đến nhau gắn kết trong một Ban liên lạc (BLL)  giúp nhau vượt qua khó khăn, vất vả đời thường, thắm tình đồng đội và tình quân dân.

Các thành viên trong Ban liên lạc Trung đoàn Ba Gia gặp gỡ, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ba Gia.
Các thành viên trong Ban liên lạc Trung đoàn Ba Gia gặp gỡ, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ba Gia.


Ông Phan Công Chánh – thường trực BLL Trung đoàn Ba Gia cho biết, hiện nay có 48 đồng đội, đồng chí thuộc Trung đoàn Ba Gia năm xưa sinh sống và làm việc tại Quảng Ngãi. Đều đặn mỗi năm hai lần, các ông lại hội tụ ôn lại lịch sử, trao quà cho các đồng chí khó khăn, giúp vốn cho các đồng đội làm kinh tế, kiểm tra các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn về nhà cửa để xây tặng nhà tình nghĩa. Mới đây nhất, những người lính trong Trung đoàn đã tự bỏ tiền cá nhân được 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở ổn định cho bà Nguyễn Thị Nước (68 tuổi) là thương binh 1/4 ở xã Bình Đông (Bình Sơn) là đồng đội năm xưa, nay sống neo đơn, mất sức. Đó là 1 trong 6 căn nhà tình nghĩa được các đồng chí, đồng đội trong Trung đoàn vận động, đóng góp xây dựng trong nhiều năm qua.

Các thành viên trong BLL luôn nắm rõ hoàn cảnh của từng đồng chí, ai đau ốm, hoạn nạn, các thành viên đều tức tốc đến thăm hỏi, động viên bằng nguồn quỹ vì đồng đội. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nghĩa tình đồng đội của Trung đoàn Ba Gia không phai nhạt mà ngày một keo sơn. Mặc dù những người lính năm xưa bây giờ đều đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng vẫn luôn nhiệt tình với các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn…

Các thành viên cùng thân nhân liệt sĩ lặn lội khắp nơi để tìm kiếm, cất bốc trên 50 phần mộ các liệt sĩ đưa về quê nhà, hầu hết đều ở các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, BLL Trung đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động hướng về chiến trường xưa. Ông Chánh cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức về thăm lại Ba Gia, thăm lại những người dân đã từng giúp đỡ chúng tôi. Không chỉ là những buổi gặp gỡ trò chuyện, BLL còn vận động tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân khu Tây Sơn Tịnh…”.

Những người đồng đội của Trung đoàn Ba Gia còn góp sức mình phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, xứng đáng là người lính Cụ Hồ. Ông Trần Ngọc Thuận khi về hưu sống tại phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), dù tuổi cao nhưng ông vẫn đứng ra thành lập Tổ hợp xây dựng, tập hợp trên 100 con em thương binh, liệt sĩ, người dân nghèo tại địa phương giúp họ có việc làm để cải thiện đời sống. Ông Thuận còn là “địa chỉ vay vốn lãi suất thấp (1%)” của nhiều hộ gia đình trong phường.  “Mình có việc làm, phát triển được kinh tế gia đình rồi, có tiền dư thì giúp đỡ người khó khăn, thiếu vốn làm ăn phát triển kinh tế,  đó là điều bình thường thôi”,  ông Thuận bày tỏ. Không chỉ có ông Thuận, nhiều người lính của Trung đoàn Ba Gia năm xưa đã phát huy được tinh thần người lính Cụ Hồ phát triển kinh tế, công tác, nhiều người đã trở thành chủ các doanh nghiệp xây dựng, sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ…nhiều người còn tích cực tham gia các tổ hội, đoàn thể ở địa phương.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.