Tái diễn tình trạng xâm phạm hành lang công trình NMLD Dung Quất

01:06, 02/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày qua, trên khu vực cảng xuất sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất xuất hiện số lượng lớn cá cơm về trú ngụ, cùng với đó là sự xâm nhập của hơn 10 phương tiện tàu cá vào khu vực này để đánh bắt dẫn đến nguy cơ mất an toàn và ảnh hưởng đến công tác xuất sản phẩm của nhà máy.

 Theo các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, những phương tiện này hành nghề pha xúc, sử dụng bóng đèn cao áp có công suất lớn pha chiếu trực tiếp làm cho các loại hải sản chết ngay trên mặt nước, vì vậy nguy cơ chập điện cháy nổ xảy ra là rất cao. Đi cùng với lực lượng tuần tra biên phòng, chúng tôi ghi nhận được hàng đêm có trên 10 phương tiện xâm nhập vào sâu trong hành lang an toàn cảng xuất sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất để đánh bắt hải sản.

Lực lượng BĐBP tuần tra bảo vệ cảng xuất sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Lực lượng BĐBP tuần tra bảo vệ cảng xuất sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất.


Trung úy Dương Văn Ngọ -Đội trưởng phòng chống tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng  cửa khẩu cảng Dung Quất- Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Gần đây, số lượng phương tiện đánh bắt trong hành lang an toàn cảng xuất sản phẩm tăng, qua công tác tuần tra giám sát đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp. Trung úy Dương Văn Ngọ cho biết thêm: Khác với phương tiện đánh bắt tôm nhí (tôm hùm con) neo đậu cố định tại một vị trí, loại hình đánh bắt bằng pha xúc hoạt động di chuyển liên tục, họ liên lạc với nhau bằng máy bộ đàm và đi thành từng tốp từ 3 đến 5 chiếc vào đánh bắt. Khi phát hiện lực lượng bảo vệ là tăng tốc bỏ chạy, vì vậy lực lượng tuần tra của đơn vị phải thức trắng đêm để ngăn chặn.

Cùng với nguy cơ về cháy nổ, việc đánh bắt hải sản trong hành lang an toàn cảng xuất sản phẩm vào ban đêm cũng có thể xảy ra tình trạng tông va giữa tàu vận tải với tàu cá, bởi thời điểm hiện nay, trên khu vực cảng Dung Quất có rất nhiều tàu thuyền ra vào giao nhận hàng hóa và các sản phẩm của Nhà máy lọc dầu. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình trọng điểm quốc gia về an ninh, đảm bảo an ninh an toàn khu vực cửa khẩu cảng biển, trong thời gian qua Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đã tiến hành nhiều biện pháp công tác như tuyên truyền cho ngư dân hiểu biết về những mối nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của Nhà máy khi đánh bắt hải sản trong hành lang an toàn, thường xuyên sử dụng lực lượng  tuần tra kiểm soát ngăn chặn. Tuy nhiên, các chủ phương tiện vẫn cố tình  xâm nhập vào khu vực cấm nhiều lần, gây khó khăn cho lực lượng bảo vệ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hành - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất cho biết: Theo Quyết định số 933/QĐ-TTg ngày 16.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phạm vi hành lang bảo vệ các hạng mục công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì hành lang an toàn của cảng xuất sản phẩm là 500m tính từ mép ngoài cùng của công trình. Chúng tôi đã nhiều lần khuyến cáo bà con ngư dân không nên vào trong khu vực đã được quy định. Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền, tuần tra ngăn chặn, đối với các trường hợp cố tình xâm phạm vào khu vực này, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Nhiều năm qua, mặc dù những đơn vị có trách nhiệm đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về công tác bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, song tình trạng ngư dân xâm phạm hành lang an toàn công trình trên biển của nhà máy lọc dầu vẫn còn xảy ra. Tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay đã xảy ra 2 đợt ngư dân “tăng cường” vào đánh bắt hải sản trong cảng xuất sản phẩm. Các cơ quan chức năng có liên quan cần tăng cường công tác tuyên tuyền, tuần tra xử lý, không để tình trạng nói trên tái diễn.
 

Bài, ảnh: Khánh Toàn
 


.