Người quân y của nhân dân

05:06, 24/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày qua ngày, anh cần mẫn, nhiệt tình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nghèo, người già neo đơn... để lại hình ảnh đẹp về nghĩa tình quân dân trên khu vực biên giới biển nơi anh công tác. Đó là thượng úy quân y Nguyễn Anh Tuấn, hiện công tác tại Đồn Biên phòng Bình Hải (thuộc BCH BĐBP tỉnh).

Mặc dù không nhiều bệnh nhân như bệnh viện, bệnh xá hoặc phòng khám, nhưng ngày nào tại đơn vị Đồn BP Bình Hải cũng có người đến nhờ thượng úy Nguyễn Anh Tuấn khám bệnh, chăm sóc sức khỏe. Anh Mai Xuân Tám, ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) thường hay tới khám bệnh tại Đồn BP Bình Hải, cho biết: Mình là dân lao động nên hay mắc những bệnh như thương hàn, nhiễm nước... Mỗi khi thấy trong người không bình thường là mình đến nhờ chú Tuấn thăm khám giúp. Còn bà Nguyễn Thị Ánh (79 tuổi) ở thôn An Cường thì chia sẻ: Tuổi già sức yếu, cộng thêm cái bệnh huyết áp cao, mà bệnh viện thì ở xa nên tôi rất yên tâm khi có cháu Tuấn ở gần thường qua chăm sóc, giúp đỡ.

 Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, quân y Đồn Biên phòng Bình Hải chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Ảnh: Khánh Toàn
Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, quân y Đồn Biên phòng Bình Hải chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Ảnh: Khánh Toàn


Bệnh nhân của anh Nguyễn Anh Tuấn là những người nghèo, người già, mắc đủ các loại bệnh nhưng không có điều kiện đến các cơ sở y tế, những ngư dân hành nghề trên biển, nông dân không may bị tai nạn lao động. Họ đến để được anh thăm khám, chữa trị, cấp thuốc miễn phí và hơn nữa là họ nhận được những cử chỉ chăm sóc ân cần, lời thăm hỏi, dặn dò, động viên từ người lính quân y biên phòng. Với những bệnh nhân già yếu, neo đơn không tự đi lại được, anh dành thời gian đến tận gia đình để chăm sóc sức khỏe cho bà con. Không câu nệ ngày đêm, sớm khuya, có người gọi là anh mang dụng cụ y tế, thuốc men lên đường đến với người bệnh. Những người bệnh nặng, vượt ngoài khả năng chuyên môn, anh khuyên bảo, chỉ dẫn họ đến các cơ sở y tế để điều trị.

Không những chăm sóc sức khỏe cho bà con ở gần đơn vị, thượng úy Nguyễn Anh Tuấn còn thực hiện tốt công tác quân dân y kết hợp trên địa bàn khu vực biên giới biển nơi đơn vị phụ trách. Tích cực tham gia với ngành y tế địa phương thực hiện các chương trình tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền nhân dân ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh môi trường... được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Chia sẻ về công việc của mình, thượng úy Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Giúp đỡ bà con nhân dân trên địa bàn đóng quân vừa là trách nhiệm vừa là lương tâm của người thầy thuốc. Hầu hết những bệnh nhân đến khám bệnh tại đơn vị đều là những người nghèo, già yếu không có điều kiện đến các cơ sở y tế để khám nên mình phải hết lòng giúp đỡ.

Ngoài thời gian chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, khám bệnh điều trị cho nhân dân, anh thường xuyên nghiên cứu tài liệu y học, kết hợp giữa kiến thức khoa học với kinh nghiệm thực tiễn, giữa tây y với đông y để nâng cao trình độ chuyên môn. Đại úy Ngô Doãn Tú- Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hải cho biết: Đồng chí Tuấn là người rất chịu khó, thường xuyên nghiên cứu sách vở, đúc rút những kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn khám chữa bệnh cho nhân dân, được nhân dân tín nhiệm gửi gắm niềm tin. Ở đơn vị đồng chí là một quân nhân gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Với những việc làm đầy tinh thần trách nhiệm, giàu tính nhân văn, trong nhiều năm qua, anh luôn tạo dựng được niềm tin yêu, quý mến trong lòng nhân dân xã Bình Hải và là tấm gương xuất sắc về công tác dân vận trong quân đội nhân dân.


K.TOÀN- X. THIÊN


 


.