Kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy

01:06, 14/06/2015
.

(Báo Quảng NgãI)- Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy bắt nhiều đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê, hiện nay  toàn tỉnh có 331 người nghiện ma túy, phần lớn là thanh, thiếu niên. Theo quy luật cung - cầu, khi số người nghiện ma túy tăng cũng đồng nghĩa với việc tội phạm buôn bán ma túy cũng tăng theo chiều tỷ lệ thuận.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ 27 vụ, 57 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 28,74g heroin, 6,2g ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan khác. So với cùng kỳ năm 2014 tăng 7 vụ, 19 đối tượng. Đối tượng phạm tội ma túy đa phần ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Điển hình như, mới đây vào ngày 25.5, các trinh sát của Công an TP. Quảng Ngãi đã ập vào phòng trọ của Trần Thị Nha Trang (25 tuổi, quê xã Hành Dũng, Nghĩa Hành), trong con hẻm thuộc đường Võ Thị Sáu, tổ 8, phường Chánh Lộ phát hiện Trang cất giấu ma túy trong bụi rậm gần phòng trọ, thu giữ 18 tép ma túy đá và nhiều tang vật khác.

Trước đó, vào lúc 14 giờ, ngày 9.5, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh đã bắt quả tang một vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý tại nhà ông Trần Hoàng ở thôn Mỹ Trang, xã Phổ Cường (Đức Phổ). Qua đó, thu giữ 8 gói ma tuý, 10 điện thoại di động, 3 triệu đồng tiền mặt, một xe mô tô. Khám xét tại nhà đối tượng Trần Hoàng ở thôn Mỹ Trang, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh thu giữ một gói ma tuý lớn được cất giấu bên trên tủ bếp.

Qua các vụ án mua bán trái phép chất ma túy bị phát hiện cho thấy, hầu hết các đối tượng này đều ma mãnh, thủ đoạn mua bán ma túy rất tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng phần lớn không có nghề nghiệp, lười lao động, thích ăn chơi, sống buông thả dẫn đến nghiện ngập và mua ma túy ở các tỉnh, thành phố khác đem về Quảng Ngãi vừa sử dụng, vừa bán cho các con nghiện.

Hiện nay, các đối tượng buôn bán ma túy thường “núp bóng” trong nhà nghỉ sống với nhau như vợ chồng, chúng luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn để đánh lừa cơ quan chức năng nên gây khó khăn cho công tác điều tra phá án. Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy ngày càng có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi, việc mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp “dạng đá” đã xuất hiện ngày ngày nhiều trên địa bàn tỉnh, tạo nên những tác động tiêu cực đến lối sống của các tầng lớp thanh, thiếu niên.

Đại tá Nguyễn Hùng Vinh-Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên nắm thông tin các di biến động của các đối tượng nhằm đấu tranh, bóc gỡ mạng lưới mua bán trái phép chất ma túy. Để đấu tranh, kiềm chế tội phạm ma túy và bài trừ tệ nạn ma túy, các ngành chức năng cần nỗ lực tăng cường công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh, thiếu niên về Luật Phòng chống ma túy, về tác hại của việc sử dụng ma túy là hủy hoại chính cuộc sống của mình để người dân chủ động phòng, tránh. Đồng thời huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và xã hội trong phòng, chống ma túy. Có như vậy tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy mới từng bước được đẩy lùi.

Ngọc Thương
 


.