Dũng cảm trong chiến đấu, gương mẫu giữa đời thường

04:05, 02/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên chiến trường đầy bom đạn, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Quảng Ngãi đã cống hiến tuổi thanh xuân, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng quê hương.  Tình yêu quê hương, đất nước và niềm tin tất thắng đã tiếp cho họ sức mạnh…

Một thời hoa lửa

Để phục vụ cho tiền tuyến, lực lượng TNXP tỉnh Quảng Ngãi đã vượt qua muôn vàn gian khổ, ác liệt để đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược, thuốc men an toàn, kịp thời phục vụ các chiến trường. Đã 40 năm trôi qua sau giải phóng, giờ đây nhiều người vẫn thường nhắc đến nữ “kiện tướng đi gùi” Võ Thị Minh Lý (ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi). 12 tuổi chị đã giác ngộ cách mạng. Vừa học văn hóa vừa hoạt động trong đội thiếu niên tiền phong, cô bé Lý tham gia rải truyền đơn, theo các chú, các bác đấu tranh chính trị. 16 tuổi, chị gia nhập đội TNXP Hắc Hải chuyên vận chuyển vũ khí, đạn dược, thuốc men, lương thực, thực phẩm góp phần cùng với bộ đội mở rộng các vùng giải phóng.

Cựu TNXP Nguyễn Văn Thanh.
Cựu TNXP Nguyễn Văn Thanh.


Ngày ấy, cái chết và sự sống cách nhau trong gang tấc. Thế nhưng lý tưởng cách mạng đã tiếp sức để chị Lý cùng với đồng đội vững chãi trong mọi hoàn cảnh vì mục tiêu hòa bình, độc lập của dân tộc. Chị Lý kể, nhiều lần “thập tử nhất sinh” khi tham gia gùi lương thực, tải đạn. Nhớ những lần vượt sông Trà Khúc mùa nước cạn, thân hình chỉ nặng gần 50kg lại cõng trên vai hơn 70kg gạo, có lúc gùi hơn 80 lít nước mắm... “Ngày đó TNXP chỉ ý thức một điều rằng tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì mục tiêu đánh thắng giặc Mỹ. Ai cũng quyết tâm một người làm việc bằng 3, bằng 4…”, chị Lý nhớ lại. Trong một lần chị Lý đi làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc, gặp địch tại vùng núi Sơn Hà. Suốt 3 tháng trời giữ kho thuốc giữa rừng, chị mưu trí ngụy trang giấu thuốc vừa đánh lạc hướng địch, tránh những đợt phục kích  để bảo vệ số thuốc an toàn. Trải qua quá trình chiến đấu, dũng cảm, mưu trí, hai lần chị Lý được phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ Quyết thắng”; được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất và hạng Nhì.

Đối với ông Nguyễn Văn Thanh (ở thôn 8, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) thì chẳng thể nào quên những tháng ngày tham gia lực lượng TNXP. Ông tham gia lực lượng TNXP tại đơn vị Bắc Hải lúc mới 17 tuổi. Với nhiệm vụ tải đạn, lương thực, thuốc men… bằng đường thủy, không ít lần ông Thanh lập chiến công trước sự thán phục của đồng đội và sự kinh ngạc của kẻ thù. Ông nhớ lại: Tháng 11.1970, nhóm TNXP gồm có 4 đồng chí được giao nhiệm vụ vận chuyển 1 tấn gạo ngay trong đêm trên sông Trà Khúc. Vừa cất giấu vào kho tại xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) thì gặp biệt động ngụy đổ quân càn quét. Ông cùng đồng đội trốn ở hầm bí mật, nhưng địch vẫn phát hiện và kêu gọi đầu hàng. Với sự mưu trí của mình, ông Thanh cùng đồng đội hô xung phong xông lên, dùng súng AK bắn bị thương nhiều lính ngụy, riêng ông Thanh hỗ trợ 3 đồng chí trong hầm thoát ra ngoài.  

Đối với những cựu TNXP, những tháng ngày kiên cường chiến đấu để hoàn thành sứ mệnh mà Đảng và nhân dân giao sẽ mãi là những ký ức chẳng thể phai nhòa, là niềm tự hào của một thời tuổi trẻ.

Gương mẫu giữa đời thường

Dù mang trên mình nhiều vết thương thời chiến, nhưng ở tuổi 63 bà Võ Thị Minh Lý vẫn không cho phép mình được ngơi nghỉ. 8 năm làm Chủ tịch Hội cựu TNXP phường Lê Hồng Phong, bà Lý luôn được đồng đội tin yêu.  Cựu TNXP Võ Thị Minh Lý đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đảm bảo các chế độ, chính sách cho đồng đội; thường xuyên gặp gỡ, động viên cựu TNXP vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Bà thường xuyên vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp  ủng hộ Quỹ giúp đỡ cựu TNXP khó khăn; hỗ trợ hội viên vươn lên phát triển kinh tế. Vào dịp lễ, tết, bà thường đến thăm và tặng quà cho các gia đình đồng đội khó khăn, neo đơn.  

Cựu TNXP Võ Thị Minh Lý tích cực lao động, đóng góp công sức phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Cựu TNXP Võ Thị Minh Lý tích cực lao động, đóng góp công sức phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.


Không những làm tốt công tác Hội, bà Lý còn tích cực lao động sản xuất. Bà tận dụng hơn 1.500m2 đất để trồng các loại cây ăn quả như mít, tiêu, cau, chuối để tăng nguồn thu nhập. Ngoài ra, bà còn tham gia làm chuyên trách công tác phòng chống tệ nạn, cộng tác viên dân số, tổ tiết kiệm vay vốn… Ở cương vị nào bà cũng hoàn thành xuất sắc. Bà Lý bảo: “Ngày xưa chiến đấu ác liệt còn sống sót được là may mắn rồi. Hòa bình đời sống ấm no, mình còn sức khỏe thì còn cống hiến cho lợi ích của địa phương,  nhân dân và đồng đội”.

Còn cựu TNXP Nguyễn Văn Thanh khi trở về đời thường, mang theo thương tật 3/4, quyết không khuất phục đói nghèo, ông đã cùng gia đình khai hoang trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình. Từ chỗ thiếu ăn, nghèo khó, ông đã xây dựng kinh tế gia đình khá giả, nuôi dạy 3 đứa con ăn học thành tài. Đến nay các con ông đều có công ăn việc làm ổn định. Bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông đã tích cực cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nông thôn; dồn điền đổi thửa… góp phần xây dựng, phát triển quê hương.

Câu chuyện về một thời dũng cảm trong chiến đấu, gương mẫu giữa đời thường của cựu TNXP Võ Thị Minh Lý và Nguyễn Văn Thanh chỉ là hai trong số rất nhiều TNXP tiêu biểu của Quảng Ngãi. Lực lượng TNXP Quảng Ngãi đã góp phần không nhỏ làm nên bài ca chiến thắng hào hùng của quê hương, đất nước. Đã 40 năm đất nước hòa bình, những mái đầu xanh lúc ra trận ngày nào giờ đã điểm bạc. Khó khăn, gian khổ đã rèn nên một thế hệ TNXP Quảng Ngãi mạnh mẽ, kiên cường, sáng tạo, là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ ngày nay học tập, noi theo.
 

KIM NGÂN
 


.