Đài canh ở các đồn biên phòng: Sợi dây kết nối biển - bờ

10:05, 26/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giúp ngư dân nắm bắt kịp thời thông tin về thời tiết, hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn...  Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đã trang bị đài canh cho các đồn biên phòng trong tỉnh. Hệ thống đài canh đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành sợi dây kết nối thông tin giữa ngư dân đang hành nghề trên biển với những người lính biên phòng, giúp họ yên tâm bám biển khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ngãi là tỉnh có số lượng tàu cá và ngư dân thường xuyên khai thác hải sản ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa nhiều nhất cả nước. Những năm gần đây, ngư dân trong tỉnh hành nghề trên biển thường xuyên bị tai nạn do thiên tai và nhân tai gây ra. Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân yên tâm bám biển, trong nhiều năm qua BĐBP Quảng Ngãi đã đầu tư lắp đặt hệ thống đài canh tại các đồn biên phòng dọc ven biển.

BĐBP tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho ngư dân nắm được tần số đài canh ở các đồn biên phòng và chủ động liên lạc với BĐBP khi có sự việc xảy ra trên biển. Ngư dân Lê Đủ - thuyền phó tàu cá QNg 96554TS ở xã An Hải (Lý Sơn) chia sẻ: “Tàu chúng tôi thường xuyên đánh bắt ở ngư trường Trường Sa.

Chiến sĩ biên phòng hướng dẫn ngư dân sử dụng hệ thống liên lạc với BĐBP khi cần thiết. Ảnh: K.TOÀN
Chiến sĩ biên phòng hướng dẫn ngư dân sử dụng hệ thống liên lạc với BĐBP khi cần thiết. Ảnh: K.TOÀN


Thời gian qua, nhờ có máy Icom liên lạc với BĐBP nên chúng tôi sớm biết được thời tiết xấu, bão gió trên biển và được BĐBP hướng dẫn đi tránh trú kịp thời. BĐBP còn thông báo, hướng dẫn cho mình những khu vực nào nên đánh bắt, khu vực nào không nên đánh bắt, tránh vùng chồng lấn, vùng biển của nước bạn... giúp mình hạn chế những rủi ro, làm ăn có hiệu quả hơn”.

Trong năm 2014, được sự quan tâm đầu tư kinh phí của cấp trên, hệ thống thông tin Visat được lắp đặt tại Trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn. Hệ thống này cho phép các tàu làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển kết nối với nhau và cho phép ngư dân trên biển liên hệ trực tiếp với BĐBP và gia đình bằng tín hiệu đàm thoại vệ tinh. Thiếu tá Dương Định - Nhân viên thông tin Trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn (BĐBP Quảng Ngãi) cho biết: Visat là loại máy thông tin hiện đại, hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xấu, dùng để kết nối với phương tiện ngư dân hoạt động trên biển. Trường hợp có xảy ra tai nạn, hoặc thời tiết nguy hiểm trên biển cần kêu gọi bà con thì mở máy lên là nhanh chóng bắt được liên lạc.

Thượng úy Lê Văn Thịnh - Đài trưởng đài canh tìm kiếm cứu nạn BĐBP tỉnh cho hay, những năm qua, các chiến sĩ thông tin trực đài canh biên phòng đã thuộc từng tần số liên lạc, từng ngư trường hoạt động và cả giọng nói của ngư dân trong địa bàn. Mạch thông tin liên lạc hỗ trợ ngư dân được kết nối qua 4 đài: BĐBP - Ngư dân - Đài canh cộng đồng - Duyên hải miền Trung, thế nên trường hợp mất liên lạc với nhau là việc hiếm khi xảy ra. Mỗi ngày 4 phiên làm việc, khi có gió bão, tai nạn thì mở liên tục 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết để kịp thời thông báo cho ngư dân.

 Ngoài những thông tin về thời tiết, cứu hộ cứu nạn, mọi hoạt động diễn ra trên biển do ngư dân cung cấp được ghi lại chính xác, tỉ mỉ và được sàng lọc đánh giá phân tích cẩn thận. Điều này đã giúp cho BĐBP Quảng Ngãi rất nhiều trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.

Thiếu tá Võ Đức - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hải cho biết: Hệ thống thông tin đài canh của đồn biên phòng là sự kết nối giữa đồn biên phòng với bà con ngư dân làm ăn trên biển, thông qua những thông tin do bà con ngư dân cung cấp, đơn vị có thể nắm được tình hình trên biển và trên khu vực biên giới biển phục vụ cho công tác bảo vệ chủ quyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Việc đầu tư hệ thống đài canh của BĐBP tỉnh đã góp phần hạn chế những rủi ro về người và tài sản cho ngư dân khi hành nghề, giúp họ yên tâm bám biển sản xuất và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 

K.TOÀN – X.THIÊN


.