Sức mạnh của một phong trào

10:03, 15/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được Công an tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua phong trào này đã xuất hiện nhiều gương sáng trong tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH.

TIN LIÊN QUAN

Những tấm gương dũng cảm…

Khi phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được khơi dậy mạnh mẽ thì những gương tiêu biểu tấn công trấn áp tội phạm trong nhân dân cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Mới đây, vào khoảng 20 giờ ngày 27.2, nhờ sự dũng cảm của anh Nguyễn Đồng Xuân Sang ở TP. Quảng Ngãi cùng bạn gái nên băng cướp giật nguy hiểm trên địa bàn TP Quảng Ngãi đã bị triệt xóa trong thời gian ngắn. Sau khi bị giật túi xách, anh Sang cùng bạn gái bất chấp nguy hiểm, rượt đuổi đến đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu thì chặn được xe 2 đối tượng cướp, nhưng chúng bỏ chạy vào hẻm. Lúc này, nhờ lực lượng Công an TP.Quảng Ngãi tiếp cận  cùng với sự hỗ trợ của nhân dân nên đã bao vây bắt được đối tượng khi đang trốn trên mái nhà. Đó là Lê Văn Duy (23 tuổi) trú tại xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi. Sau khi bắt được Duy, Công an TP Quảng Ngãi đã bắt thêm 2 đồng bọn của y.

 Công an phường Nghĩa Chánh trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho chị Nở và chị Lan về thành tích dũng cảm trong tấn công tội phạm.
Công an phường Nghĩa Chánh trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho chị Nở và chị Lan về thành tích dũng cảm trong tấn công tội phạm.


Trước đó, thừa ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Công an TP.Quảng Ngãi, Công an phường Nghĩa Chánh đã trao giấy khen về thành tích dũng cảm trong tấn công tội phạm cho 2 chị em Bùi Thị Lan (53 tuổi) và Bùi Thị Nở (52 tuổi), trú tại phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi. Theo đó, vào khoảng 17 giờ 20 ngày 21.8.2014, chị Lan chở em gái lưu thông trên tuyến QL 24B, đoạn qua phường Trương Quang Trọng - TP. Quảng Ngãi, bất ngờ bị 2 đối tượng Lê Văn Tiên (28 tuổi), ngụ huyện Tư Nghĩa và Lê Viết Đức (28 tuổi), ở huyện Triệu Hóa (Thanh Hóa) điều khiển xe máy ép sát và giật dây chuyền. Quá trình giật dây chuyền gây va chạm tay lái, 2 chị em chị Lan và 2 tên cướp đều bị ngã xuống đường. Mặc dù bị chấn thương, nhưng chị Lan và Nở vẫn dũng cảm nắm giữ và bắt đối tượng Lê Văn Tiên. Sau khi bắt được Tiên, lực lượng CS113 Công an tỉnh đã nhanh chóng bắt đối tượng Lê Viết Đức…

Phong trào ngày càng đi vào chiều sâu

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tỉnh Quảng Ngãi luôn được củng cố, xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Từ cơ sở 115 mô hình đảm bảo an ninh trật tự đã xây dựng, năm 2014 và đầu năm 2015, Công an toàn tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng, nhân rộng 35 mô hình mới. Quá  trình hoạt động, có nhiều mô hình được đánh giá là mô hình tiêu biểu, xuất sắc. Nơi nào có mô hình đảm bảo an ninh trật tự nơi đó tội phạm được kiềm chế.

Ông Tô Văn Thắm - Phó Bí thư xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) cho biết, thời điểm từ năm 2012 trở về trước, tình hình trộm cắp chó diễn ra trên địa bàn khá phức tạp, nhưng khi xây dựng mô hình “Dây, gậy, mõ” thì loại tội phạm này giảm hẳn. Trong năm 2014, ở địa phương xảy ra 14 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 2 vụ trộm cắp xe máy, nhưng đều được nhân dân vây bắt gọn.

Thông qua các mô hình, năm 2014, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện ở cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến nghi kỵ cầm đồ độc, đất đai, tôn giáo, dân tộc; giải quyết dứt điểm 18 khu vực, địa điểm phức tạp về an ninh trật tự và kết hợp đưa các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật ra kiểm điểm giáo dục trước nhân dân. Nhân dân cũng đã cung cấp cho lực lượng Công an 1.342 nguồn tin tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, giúp Công an các cấp điều tra, khám phá hàng trăm vụ án, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.



Bài, ảnh: VĂN NAM


 


.