Kinh nghiệm xây dựng mô hình "Cổng rào an ninh, trật tự" tại xã Phổ Minh (Đức Phổ)

02:03, 30/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong những năm qua, cùng với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội; tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Đức Phổ cơ bản được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, một số loại tội phạm hình sự: Trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích có chiều hướng diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào việc giữ gìn an ninh, trật tự, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra ngay tại địa bàn cơ sở.

Để giải quyết tốt nhiệm vụ trên, công tác phát hiện, củng cố, xây dựng các tổ chức quần chúng, tự quản tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở nhất là công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; phòng, chống tội phạm luôn được quan tâm chỉ đạo. Do đó, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT phối hợp Công an xã, thị trấn tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng, củng cố, hiệu quả hoạt động và công tác nhân rộng các mô hình trong phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Qua khảo sát thực tế, Công an huyện nhận thấy rằng địa bàn xã Phổ Minh là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, thị trấn (giáp ranh Phổ Vinh; Phổ Quang; Phổ Cường; Phổ Ninh và thị trấn Đức Phổ), có đường tránh QL1A chạy qua, thời gian qua tình hình TTATXH trên địa bàn có chiều hướng phức tạp; các tuyến giao thông trên địa bàn tương đối hoàn thiện; cho nên việc xây dựng mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự” là mô hình có tính thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của địa bàn. Mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự” tại xã Phổ Minh cũng ra đời từ đó.

Mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự” là mô hình tự quản về an ninh, trật tự do nhân dân ở các thôn, khu dân cư tự đóng góp kinh phí xây dựng và hoạt động theo sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã và Ban chỉ đạo thực hiện mô hình.

Lực lượng tham gia: Trên cơ sở thống nhất của Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã, sự đồng thuận và nhiệt tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân. Hội Cựu chiến binh chủ trì; lực lượng Công an xã làm nòng cốt phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự xã, Đoàn thanh niên tổ chức khảo sát địa hình chọn địa điểm xây dựng mô hình (qua khảo sát đã chọn các thôn Tân Mỹ, Tân Bình và Tân Tự để xây dựng); tổ chức họp dân để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến; tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Mô hình, Tổ quản lý mô hình tại mỗi thôn; vận động nhân dân đóng góp kinh phí để xây dựng các “Cổng rào” tại các điểm nút trên các tuyến đường giao thông tại các khu dân cư.

Cơ chế hoạt động: Các cổng rào được bố trí tại các điểm nút trên các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn trong các khu dân cư, tại mỗi cổng bố trí 01 đèn chiếu sáng, 01 kẻng báo động và giao chìa khóa cổng cho 03 hộ dân gần cổng nhất quản lý. Khi có vụ việc xảy ra, các hộ dân gần cổng đánh kẻng báo động và tất cả các cổng rào đồng loạt được đóng; nhân dân nghe báo động sẽ dùng gậy tầm vông sẵn có tham gia vây bắt, khống chế đối tượng.

Để mô hình đi vào hoạt động đạt hiệu quả, huy động sức mạnh tổng hợp, tinh thần trách nhiệm của nhân dân, cán bộ của quần chúng nhân dân trong phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an huyện phối hợp Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; Ban chỉ đạo mô hình tổ chức Hội nghị ra mắt Mô hình và diễn tập phương án phòng, chống tội phạm. Đây là bước khởi đầu thuận lợi để Mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự” phát huy tác dụng đối với công tác phòng, chống tội phạm cũng như phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Qua công tác xây dựng Mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự” tại xã Phổ Minh - huyện Đức Phổ rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, chú trọng công tác khảo sát địa điểm để xây dựng mô hình. Căn cứ vào tình hình an ninh, trật tự, đặc điểm khu dân cư, hệ thống đường giao thông… ở từng địa bàn để lựa chọn địa điểm sao cho phù hợp; tránh dàn trải, lãng phí.

Hai là, phải thành lập Ban chỉ đạo thực hiện mô hình và Tổ quản lý tại mỗi thôn được xây dựng để thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, quản lý mô hình. Đồng thời, phải xây dựng Quy chế hoạt động cụ thể để nhân dân biết và thực hiện đúng; đảm bảo không trái với quy định của pháp luật và thuần phong mỹ tục của địa phương.

Ba là, xác định các điểm nút trên các tuyến đường ở địa bàn khu dân cư để xây dựng cổng rào. Tại các điểm xây dựng cổng rào phải lắp đặt đèn chiếu sáng, kẻng báo động cho nhân dân biết khi có vụ việc xảy ra. Cổng rào phải được đặt ở những vị trí phù hợp để khi khóa cổng, đối tượng không thể tẩu thoát; hoặc nếu có tẩu thoát thì tang vật, phương tiện không thể tẩu táng được. Khóa cổng được giao cho ít nhất 03 hộ dân ở gần nhất có trách nhiệm đóng cổng và đánh kẻng báo động khi có tình huống xảy ra (như cướp giật, gây rối trật tự, trộm cắp tài sản…). Mỗi hộ gia đình phải trang bị gậy tầm vông, mõ tự chế để phối hợp truy đuổi và khống chế các đối tượng vi phạm.

Bốn là, hàng quý, Ban chỉ đạo thực hiện mô hình ở xã phải tổ chức họp, trao đổi kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Hàng năm, Tổ quản lý ở các thôn phải tổ chức họp bàn với nhân dân (có thể lồng ghép trong ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc; Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…) để đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình.

Năm là, thường xuyên tuyên truyền, đưa tin về kết quả thực hiện mô hình; gương người tốt việc tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài truyền thanh - truyền hình huyện; Đài truyền thanh xã, thị trấn…) để khích lệ phong trào. Đồng thời biểu dương khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự” đang vận hành và mang lại những hiệu quả thiết thực được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình. Từ khi hoạt động (8/2014) đến nay đã trấn áp được 02 vụ 08 đối tượng gây rối tại địa phương. Đây là một trong những kết quả nghiên cứu thực nghiệm Đề tài khoa học cấp tỉnh mã số 02/2013/HĐ-ĐTKHXH do Thiếu tướng, TS. Lê Xuân Hòa - Giám đốc Công an tỉnh làm chủ nhiệm đề tài.
                      

 Nhóm nghiên cứu đề tài
 


.