Can trường nơi đầu sóng

10:03, 28/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Là thanh niên Quảng Ngãi duy nhất lọt vào top 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất năm 2014, Đại úy Lê Trung Thành- thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển (CSB) 4033 thực sự xứng đáng với danh hiệu ấy.
Chúng tôi có cơ hội hiếm hoi gặp thuyền tưởng tàu CSB 4033, Vùng CSB 2 thuộc Bộ tư lệnh CSB Việt Nam ngay tại quê nhà Quảng Ngãi. Phải dùng từ “hiếm”, bởi với anh, từ ngày đứng vào hàng ngũ cảnh sát biển Việt Nam, quỹ thời gian gắn liền với biển cùng đồng đội tưởng như đã chiếm trọn cả cuộc đời…
 
Vững vàng trước biển
 
Vừa kết thúc chuyến trực Tết dài 40 ngày gần khu vực đảo Lý Sơn, Đại úy Lê Trung Thành vui mừng khi nhận được thông tin mình là người đại diện cho khối Quốc phòng lọt vào danh sách 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất nước năm 2014, sẽ được vinh danh vào ngày 28.3. Niềm vui ấy như được nhân đôi khi anh được phép về đoàn tụ với gia đình sau những ngày dài xa cách vì nhiệm vụ.

 

Có kinh nghiệm 6 năm làm thuyền trưởng, Đại úy Lê Trung Thành đã vững vàng chỉ huy tàu vượt hơn 30.000 hải lý an toàn
Có kinh nghiệm 6 năm làm thuyền trưởng, Đại úy Lê Trung Thành đã vững vàng chỉ huy tàu vượt hơn 30.000 hải lý an toàn.
 
Lần đầu tiếp xúc với anh, tôi thực sự ấn tượng với gương mặt toát lên vẻ cương nghị. Sinh năm 1983, tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng kinh nghiệm đi biển của anh không hề “non” chút nào. Khi được nghe về những chuyến đi biển dài ngày của người thuyền trưởng cùng con tàu CSB 4033 của mình, ắt hẳn ai cũng phải thừa nhận điều đó.
 
Điều khiển kình ngư CSB 4033 trên 16.000 mã lực- một trong 4 con tàu hiện đại nhất của CSB Việt Nam, thuyền trưởng Lê Trung thành đã trải qua thời gian rèn luyện thử thách vô cùng gian nan trên biển. Anh từng chỉ huy con tàu CSB 2013 rồi đến tàu CSB 4033 ngang dọc trên khắp vùng biển của Tổ quốc. Anh cùng đồng đội có nhiệm vụ chống cướp biển, buôn lậu, tham gia cứu nạn, cứu hộ trên biển, bảo vệ, giúp đỡ ngư dân an tâm đánh bắt trên ngư trường truyền thống… Trong đó, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển đảo của Tổ Quốc luôn được người thuyền trưởng trẻ tuổi đặt lên hàng đầu.
 
Chính vì vậy, ngay sau khi có lệnh của Sở chỉ huy, con tàu CSB 4033 cùng 25 thuyền viên thuộc thế hệ 8x là một trong những con tàu đầu tiên có mặt tại vùng biển mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong năm 2014. Giữa muôn trùng sóng gió và hiểm nguy, anh Thành luôn tỏ ra là người chỉ huy cương quyết và linh hoạt. Trong suốt 75 ngày đêm bám trụ tại thực địa, con tàu CSB 4033 đã hơn 70 lần tiếp cận giàn khoan, chủ động cơ động vòng tránh an toàn gần 100 lượt tàu Trung Quốc cản phá.

 

Thuyền trưởng Lê Trung Thành linh hoạt chỉ huy tàu CSB 4033 cùng các thuyền viên tại thực địa Hoàng Sa
Thuyền trưởng Lê Trung Thành chỉ huy tàu CSB 4033 làm nhiệm vụ trên biển.
 
Cũng là chiếc tàu CSB đầu tiên bị đối phương đâm va hư hỏng nặng phải đưa vào bờ sửa chữa. Nhưng chỉ nằm bờ khoảng 1-2 ngày, anh lại can trường chỉ huy tàu và các thuyền viên tiến về vùng điểm nóng để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Chính sự can trường và quyết tâm lớn ấy, mà anh cùng đồng đội đã góp phần giữ vững được chủ quyền biển đảo Việt Nam.
 
Tự hào là Cảnh sát biển Việt Nam
 
Không chỉ có khó khăn là phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy, những người lính CSB như anh Thành còn chịu nhiều thiếu thốn khi gắn với biển dài ngày. “Nhiều lúc không thể rời khỏi vị trí để về bờ, nên nước ngọt trên tàu rất quý. Anh em nào cũng phải hết sức tiết kiệm. Mỗi tuần chỉ được tắm 1 lần thôi. Và buồn nhất là phải biết kìm nén nỗi nhớ nhà”- Anh chia sẻ những gian nan của nghề. Thế nhưng, nếu được một lần lựa chọn lại, thuyền trưởng trẻ tuổi vẫn chọn con đường mình đã đi.
 
Kể về nguyên do khiến anh chọn cho mình con đường gắn liền với biển, Đại úy Lê Trung Thành bộc bạch: “Cả gia đình chẳng có ai theo nghiệp này cả, nhưng từ ngày còn học cấp 3 tôi đã ao ước được một lần khoác lên mình chiếc áo cảnh sát biển”. Nghĩ là làm, dù thời điểm đó, anh đậu cả 3 trường Đại học, nhưng Thành vẫn nhất quyết theo học 6 năm tại Học viện Hải quân tại Nha Trang.

 

Đại úy Lê Trung Thành luôn tự hào khi được đứng vào hàng ngũ CSB Việt Nam với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương
Đại úy Lê Trung Thành luôn tự hào khi được đứng vào hàng ngũ CSB Việt Nam với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 
Biết con đường phía trước của đứa con trai duy nhất của gia đình là biển cả mênh mông, chẳng lường trước được điều gì, nhưng ông Lê Trung Việt- ba của thuyền trưởng Thành vẫn ủng hộ con trai hết lòng. Thậm chí, trong những ngày nóng bỏng đối mặt với giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, mẹ anh Thành trở bệnh nặng, ông Việt một mình đưa vợ vào TP. HCM chữa bệnh, gia đình vẫn là một điểm tựa chắc chắn cho người thuyền trưởng trẻ tuổi nơi đầu sóng ngọn gió. Ông Việt chia sẻ: “Mỗi lần nó đi làm nhiệm vụ, thì hầu như rất hiếm khi liên lạc với gia đình, vì đó là quy định rồi. Nhưng nếu có dịp, cả gia đình tôi đều động viên nó phải kiên trì, phải biết vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Mọi việc ở nhà, đã có người lo”.
 
Là lính CSB, anh Thành phải thường xuyên xa nhà. Mỗi chuyến đi biển làm nhiệm vụ của anh thường kéo dài, có khi phải 3-4 tháng mới được trở về đất liền. Anh bộc bạch: “Tôi đứng vào hàng ngũ CSB Việt Nam đã 8 năm rồi, nhưng chỉ mới có 2 lần được ăn Tết ở nhà thôi. Tuy buồn, nhưng có ba mẹ và vợ con thấu hiểu và động viên nên rồi cũng yên tâm. Được làm CSB là điều tự hào, mong ước của tôi mà”. Bởi trên vai anh, không chỉ có gia đình mà còn trọng trách lớn hơn và sự an toàn của vùng biển quê hương.
 
Sắp trở về đơn vị để thực thi nhiệm vụ được giao phó, những ngày cuối cùng ở quê nhà Quảng Ngãi của anh được dành trọn cho gia đình. Ở đó, có ba mẹ già, có người vợ hiền và đứa con nhỏ thơ ngây. Đó chính là hậu phương vững chắc, để người thuyền trưởng can trường có sức mạnh đối đầu với mọi hiểm nguy trên biển, kiên cường bảo vệ biển đảo quê hương.
 
 
Thanh Phương
 
 

.