Son sắt tình quân dân

03:01, 04/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014 có ý nghĩa đặc biệt với đất nước khi Quân đội Nhân dân Việt Nam tròn 70 tuổi. Phát huy truyền thống Anh hùng, LLVT Quảng Ngãi vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo quốc phòng - an ninh, vừa thực hiện tốt công tác dân vận, khẳng định vai trò của người lính trong sự nghiệp xây dựng quê hương trong thời bình, làm sâu sắc hơn nữa tình quân - dân.

TIN LIÊN QUAN

Màu áo bộ đội trên những công trình đường giao thông nông thôn, trên những dòng kênh thủy lợi, cùng với đó là những cử chỉ ân cần của những chiến sĩ quân y thăm khám sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số... là những câu chuyện sinh động về tình quân dân trong thời bình.

Về với nhân dân

Năm 2014, với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân, nhiều hoạt động ý nghĩa của LLVT tỉnh nhà đã góp phần quan trọng vào tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của quân đội ta. Cùng với đó là thực hiện nhiều phong trào thiết thực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc. Trong nhiệm vụ xây dựng quê hương, LLVT tỉnh nhà tham gia phong trào "Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới".

Bộ đội tham gia khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Sơn Hà (năm 2013).
Bộ đội tham gia khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Sơn Hà (năm 2013).


Mỗi một năm đi qua, diện mạo làng quê, những vùng nông thôn trong tỉnh lại thêm đổi mới, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của LLVT tỉnh nhà. Các đơn vị đã cùng với địa phương tham gia hàng chục ngàn ngày công, hàng trăm lượt phương tiện để xây dựng gần 1.000m đường bê tông nông thôn, nâng cấp 64km đường cấp phối; xây dựng 8 nhà đồng đội; 874 công trình phục vụ dân sinh; nạo vét 83km kênh mương nội đồng; vận động 51 hộ dân hiến đất mở rộng đường giao thôn nông thôn.

Đại tá Võ Văn Hưng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, điểm nổi bật nhất của LLVT tỉnh nhà trong năm qua là với sáng kiến tham gia phong trào xây dựng NTM và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ việc tiết kiệm chi từ nguồn kinh phí diễn tập đã làm được 5 con đường giao thông nông thôn, tổng chiều dài gần 1km; 1 tuyến kênh nội đồng dài 120m, hai nhà văn hóa thôn. Tổng kinh phí cho các công trình trên hơn 1 tỷ đồng. Ngoài số tiền trên, cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân và LLVT tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công để làm công trình.

Với những người lính quân hàm xanh, đặc thù là địa bàn đóng quân ở các khu vực biên giới biển, công tác vận động quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh. BĐBP cũng tích cực tham gia vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở những địa bàn đóng quân. Đồng thời thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, giúp ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hướng về đồng bào nghèo, hải đảo

Miền núi và hải đảo là những địa bàn chiến lược trọng yếu đối với quốc phòng, an ninh. Xác định nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, LLVT tỉnh luôn tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo sức khỏe nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng. Thời gian qua, LLVT tỉnh tổ chức nhiều đoàn công tác về các xã miền núi để giúp đỡ nhân dân trong việc làm đường, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh môi trường, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh con em đồng bào. Hỗ trợ cây, con giống, kinh phí để bà con phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo.

Bộ đội khám bệnh cho người dân xã An toàn khu Ba Chùa (Ba Tơ). Ảnh: X.THIÊN
Bộ đội khám bệnh cho người dân xã An toàn khu Ba Chùa (Ba Tơ). Ảnh: X.THIÊN


Để các phong trào đi vào chiều sâu, LLVT phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện các chương trình, mô hình có hiệu quả, như: "Tấm lòng vàng"; Đoàn  thanh niên có phong trào "Nuôi heo đất", "Thanh niên tình nguyện"; phụ nữ có "Mái ấm tình thương"... Mỗi mô hình là sự chung tay góp sức, là một món quà ý nghĩa, vừa thể hiện truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, vừa thể hiện tình cảm, trách nhiệm, là nghĩa cử cao đẹp của LLVT đối với cộng đồng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng  hằng ngày giảm một ít khẩu phần ăn của mình để góp vào "hũ gạo vì người nghèo", giúp đỡ những gia đình đồng bào nghèo, khó khăn.

Thực hiện chủ trương "giảm một hộ nghèo", Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 2 máy băm đất (64 triệu đồng) cho nhân dân, 15 con bò, 7 con heo, một dàn ngư lưới cụ đánh bắt cá; giúp vốn, cây trồng được 2,5ha mì và 6,5ha keo... Qua đó  có 11 hộ dân đã thoát nghèo từ sự chung tay giúp sức của bộ đội.

LLVT tỉnh còn phối hợp với các đoàn y, bác sĩ Bệnh viện 17, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tổ chức nhiều đoàn khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo ở các huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn, với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Tháng 8.2014, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP thực hiện cuộc hành trình "Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng" về với đồng bào vùng căn cứ cách mạng xã Ba Chùa (Ba Tơ). Tại đây, đoàn công tác đã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân và học sinh, tặng thiết bị y tế cho trạm y tế xã... đã để lại ấn tượng đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng người dân vùng đất cách mạng. Trong công tác giáo dục, BĐBP tỉnh tham gia vận động 139 em học sinh vùng ven biển trở lại trường học...

Quân đội ta là quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Trong chiến tranh, nhân dân đã đùm bọc, nuôi giấu bộ đội, trong thời bình, nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đấy là truyền thống cách mạng và cũng là trách nhiệm của quân đội ta.


Xuân Thiên
 


.