Hội nghị trực tuyến tổng kết Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm

09:01, 29/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.1, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015  của Ban Chỉ đạo 138 về phòng, chống tội phạm tại 63 điểm cầu trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 138 chủ trì hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

Theo của báo cáo Bộ Công an năm 2014, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá hơn 59.988 vụ xâm phạm trật tự xã hội, tăng 1,48% so với năm 2013. Tuy nhiên, trong khi các loại tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tăng thì nhiều loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ,…có chiều hướng giảm. Số vụ giết người do nguyên nhân xã hội tuy có giảm, nhưng lại mang tính chất nguy hiểm, dã man, tàn bạo, phi nhân tính như giết nhiều người thân trong gia đình, chặt xác phi tang gây bức xúc trong dư luận xã hội.
 
Trong năm 2014 lực lượng công an cả nước đã điều tra, khám phá trên 45.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt, xử lý gần 87.000 đối tượng, triệt phá 3.000 băng nhóm tội phạm; 14.000 vụ vi phạm pháp luật về kinh tế và gần 20.000 vụ án liên quan đến tội phạm về ma túy. Đáng chú ý là tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên chiếm trên 70% số vụ phạm tội xâm phạm trật tự xã hội và trên 60% tội phạm hình sự là do người nghiện ma túy gây ra.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình hình tội phạm hiện vẫn diễn biến hết sức phức tạp, vẫn còn nhiều địa phương, chưa làm làm rõ trách nhiệm người đứng đầu tại các địa phương, vẫn còn hiện tượng một số cán bộ có biểu hiện bao che tiếp tay cho tội phạm, đây là những hạn chế cần khắc phục sớm.
 
Thời gian tới, các Bộ ngành, địa phương, nhất là các cơ quan công an, tư pháp, kiểm sát, tòa án phải điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, không để lọt tội phạm, không để oan người vô tội, kịp thời truy tố xét xử các vụ án lớn.
 
Để bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị lớn trong năm nay, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tham mưu, quán triệt, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết về công tác phòng chống tội phạm. Bộ Công an tiếp tục đấu tranh với các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen ở những địa bàn trọng điểm, đấu tranh với tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán người, tập trung quyết liệt hơn với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại.
 
N.Đức
 

.