Để hoàn thành công tác giao quân đợt 1.2015

04:01, 24/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, 100% các địa phương tuyển quân đợt 1 năm 2015 đã hoàn thành công tác gọi công dân khám tuyển NVQS. Nhiều địa phương đã làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình  nên tỷ lệ thanh niên gọi lên khám đạt từ 143% trở lên so với chỉ tiêu. Có được kết quả đó là sự nỗ lực của HĐNVQS các cấp trong việc thực hiện nhiều giải pháp tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 6.3.2015, tỉnh ta sẽ tổ chức giao quân đợt 1/2015. Toàn tỉnh có 8 huyện, thành phố được phân bổ chỉ tiêu giao quân trong đợt này, gồm: Bình Sơn, TP. Quảng Ngãi, Trà Bồng, Mộ Đức, Sơn Tây, Lý Sơn và Tây Trà. Năm nay, TP.Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn phát lệnh gọi công dân nhập ngũ có số lượng lớn nhất với 1.510 và 1.387 thanh niên. Huyện có chỉ tiêu thấp nhất là Tây Trà với 155 thanh niên.  

Trước giờ lên đường về đơn vị.
Trước giờ lên đường về đơn vị.


Theo tổng hợp của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đến thời điểm này, các địa phương giao quân đợt 1 đã phát lệnh gọi khám 4.898 (92/92 xã, phường, thị trấn), có 4.497 thanh niên lên khám, đạt 91,8% so với lệnh được phát. Trong đó có 2.042 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khoẻ, chiếm  45,4% so với tổng số thanh niên lên khám và đạt hơn 170% so với chỉ tiêu giao quân. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong đợt này, nhiều địa phương đã phối hợp chặt chẽ với gia đình vận động và gọi số thanh niên vắng mặt tại địa phương do đi làm ăn xa về khám tuyển. Đồng thời, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chốt và theo dõi toàn bộ số thanh niên trong độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, nên phần lớn các địa phương cơ bản hoàn hoàn công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự cho thanh niên ngay đợt gọi đầu tiên.

Trung tá Trần Đức Trấn – Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt này được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Công tác giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự được phổ biến rộng rãi đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự.

Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; giúp số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển quân của các địa phương. Ngoài chỉ tiêu số lượng, Hội đồng NVQS các cấp còn tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách cho thanh niên. Công tác này được thực hiện ở hai cấp, đúng quy trình, phân loại tương đối rõ các đối tượng miễn hoãn theo luật; tạo được sự đồng bộ và thực hiện có nền nếp trong việc tiến hành chuẩn bị các khâu chốt thực lực, xét duyệt chính trị, củng cố, kiện toàn các tổ chức bảo đảm cho công tác tuyển chọn và gọi nhập ngũ chặt chẽ.

Theo quy định, đơn vị nhận quân không thực hiện thâm nhập “3 gặp 4 biết” như trước đây mà giao tròn khâu cho địa phương trong công tác tuyển chọn chốt quân số theo đúng số lượng và tiêu chuẩn quy định. Vì vậy, các địa phương, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn  đã phân công cán bộ, đảng viên, các hội, đoàn thể chính trị xã hội tổ chức theo dõi, đến từng thanh niên để tiến hành thâm nhập, động viên, kịp thời báo cáo diễn biến và tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương.

Phần lớn các đồng chí được giao nhiệm vụ đều có ý thức trách nhiệm rất cao trong công tác này. Để đảm bảo không có thanh niên nhập ngũ bị đơn vị nhận quân trả về vì lý do sức khỏe không đảm bảo, Hội đồng khám tuyển của các huyện, thành phố đã kiện toàn và huy động những y, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong công tác khám tuyển, đúng thành phần theo quy định tại Thông tư liên tịch số 36/TTLB của Bộ Y tế- Bộ Quốc phòng. Đáng mừng là, kể từ khi triển khai quy trình giao quân này, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều chuẩn bị tốt số lượng thanh niên giao quân, nên không có trường hợp thanh niên bị trả về vì không đủ các tiêu chuẩn.

Bên cạnh những thuận lợi đó, thì công tác tổ chức khám tuyển cho thanh niên ở một số địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn.  Một số địa phương có số thanh niên có lệnh gọi khám vắng mặt tại địa phương còn khá cao. Thực trạng trên làm ảnh hưởng nhất định đến công tác gọi công dân nhập ngũ. Nguyên nhân là do vẫn còn một bộ phận gia đình, thanh niên chưa có ý thức tốt trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu để gọi số thanh niên này về tham gia khám sức khoẻ.

Đây cũng là lý do làm phát sinh dư luận là chưa tạo sự công bằng trong công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ. Bên cạnh đó, trình độ văn hoá của thanh niên ở một số địa phương chưa đồng đều, nhất là ở các huyện miền núi, các xã ven biển và đảo Lý Sơn. Do đó, việc tuyển chọn thanh niên có chất lượng cao (sức khỏe, trình độ học vấn...) để nhập ngũ gặp nhiều khó khăn.

Từ nay đến ngày giao quân thời gian không còn nhiều, để thực hiện chủ trương tròn khâu trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS các địa phương cần nỗ lực hoàn thành tốt các phần việc còn lại. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với gia đình có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, các đơn vị nhận quân. Có như vậy mới hoàn thành tốt công tác giao quân đợt 1/2015.

*Trung tá Trần Đức Trấn – Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh:
Những hạn chế trong việc tuyển quân thường gặp phải trong những năm trước như, chính quyền của một số xã, phường, thị trấn còn chủ quan, chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức, còn ỷ lại vào ngành quân sự; sự phối hợp hoạt động giữa quân sự với một số ngành còn hạn chế... thì năm nay đã được khắc phục từng bước. Công tác chốt thực lực và xét duyệt chính trị, chính sách được tổ chức chặt chẽ, đã hạn chế được sai sót và nhầm lẫn. Khâu huy động và đưa thanh niên lên khám được tập trung, rút ngắn được thời gian khám, nhiều địa phương huy động khám lần thứ nhất có số lượng thanh niên lên khám đạt 100% so với lệnh gọi khám.  

Việc tổ chức khám sức khoẻ cho thanh niên được các đoàn khám phối hợp với chính quyền cơ sở sắp xếp có nền nếp, khoa học, nhất là vị trí và thứ tự khám từng chuyên khoa, phù hợp với đặc điểm khám của từng khoa; khu vực khám được trang trí nghiêm túc, sạch sẽ, bố trí đủ phòng, bàn ghế làm việc và được bảo vệ an toàn.

*Trung tá Huỳnh Đông  - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS Bình Sơn
Năm nào Bình Sơn cũng triển khai công tác gọi công dân nhập ngũ từ sớm.  Năm nay cũng vậy, để chủ động cho việc khám tuyển thuận lợi, chúng tôi đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn triển khai thực hiện sớm các kế hoạch của Hội đồng NVQS cấp trên. Những năm trước, một số xã ven biển thường gặp khó khăn về công tác gọi công dân đi làm ăn trên biển về khám tuyển thì năm nay thuận lợi hơn. Bởi lẽ, cùng với việc tổ chức sớm, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn còn kết hợp chặt chẽ với gia đình có thanh niên đi làm ăn xa để bố trí thời gian về khám hợp lý. Nhờ đó, tỷ lệ thanh niên về địa phương thực hiện khám tuyển đạt cao hơn những năm trước.

*Ông Trương Quang Thắng– Ban CHQS xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi)
Được sự quân tâm chỉ đạo sát sao của Ban CHQS thành phố và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các hội đoàn thể ở địa phương, nên công tác khám tuyển cho thanh niên đợt 1 này có nhiều thuận lợi. Các gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ đã quan tâm nhiều hơn trong việc động viên con em thực hiện nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc. Nhờ vậy, ngay lần khám tuyển đợt đầu, địa phương đã thực hiện đạt 100% chỉ tiêu được giao.

*Thanh niên Mai Xuân Trường ở đội 3, An Châu, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn:
Là con trai duy nhất trong nhà, nhưng khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trong đợt này tôi rất vui. Với tôi, ngoài nhiệm vụ của người thanh niên, tôi còn là một đảng viên nên phải tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Khi vào nhập ngũ, tôi sẽ quyết tâm rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu có cơ hội tôi sẽ tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân ngũ.

 

Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.